03/03/2007 06:08 GMT+7

TP.HCM: tràn ngập son môi có chất sudan gây ung thư

L.ANH
L.ANH

TT - Sau Hà Nội, đến lượt TP.HCM tràn ngập các loại son môi có chứa chất sudan gây ung thư của Công ty mỹ phẩm Heng Fang và Công ty mỹ phẩm Shilulan (Trung Quốc) sản xuất.

a4Wp6H21.jpgPhóng to
Phóng viên báo Tuổi Trẻ đang mua son môi của Công ty Shilulan tại một tiệm tạp hóa khu vực chợ Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình, TP.HCM tối 2-3 - Ảnh: T.T.D.
TT - Sau Hà Nội, đến lượt TP.HCM tràn ngập các loại son môi có chứa chất sudan gây ung thư của Công ty mỹ phẩm Heng Fang và Công ty mỹ phẩm Shilulan (Trung Quốc) sản xuất.

Son môi Trung Quốc chứa chất gây ung thư Son môi chứa sudan chưa có mặt tại VN Sẽ tiêu hủy mỹ phẩm chứa sudan Son môi chứa sudan có mặt ở chợ Hà Nội Hà Nội: phát hiện son môi chứa sudan ? Hà Nội: Thu giữ số lượng lớn son môi chứa sudan “Son môi sudan ” mua đâu cũng có!

Son môi bày bán ở tiệm tạp hóa

Ngày 2-3, chúng tôi đến một số chợ được giới kinh doanh mỹ phẩm mách là chuyên bán các loại mỹ phẩm được nhập lậu từ Trung Quốc. Chúng tôi lên lầu một của chợ Xóm Chiếu (Q.4), ghé sạp Thanh Giang. Chị chủ tiệm sốt sắng đưa ra hàng chục loại mỹ phẩm cho chúng tôi chọn lựa và cho biết giá 20.000-25.000đ/thỏi.

Kiểm định ngay son môi nghi ngờ chứa sudan

Hôm qua 2-3, chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho hay: ngay thứ hai (5-3), Sở Y tế sẽ gửi một mẫu son Shilulan nghi ngờ chứa chất sudan gây ung thư tới kiểm định tại Trung tâm Kiểm nghiệm dược - mỹ phẩm Hà Nội.

Theo ông Cường, ngoài 39 mẫu son nhập lậu hiệu Shilulan và các nhãn hiệu khác thu giữ tại chợ Ngã Tư Sở, Sở Y tế Hà Nội cũng thu giữ bảy cây son Shilulan tại một quầy mỹ phẩm khác ở chợ Đồng Xuân. Một đợt thanh tra toàn diện thị trường mỹ phẩm Hà Nội cũng sẽ được Sở Y tế Hà Nội và cơ quan quản lý thị trường tiến hành trong thời gian tới, nhằm loại khỏi thị trường các mặt hàng mỹ phẩm lậu, kém phẩm chất...

Sau khi xem hàng, tôi chọn mua năm cây son đều có nhãn mác của Shilulan Cosmetics Co.Ltd, dán dưới đáy hộp, với nhiều mẫu mã đa dạng. Sau một hồi trả giá, chủ tiệm tạp hóa này đồng ý bán với giá 70.000đ/bốn thỏi son. Tuy nhiên, khi tôi hỏi son môi này của nước nào, chị chủ tiệm một mực khẳng định hàng này là của Nhật, Mỹ.

Chúng tôi ghé tiếp tiệm tạp hóa Phương. Tại đây chị chủ tiệm bán son môi Shilulan với giá chỉ 15.000đ. Người bán cũng bảo đây là son của Nhật sản xuất. Một số sạp khác của chợ này cũng có bán son môi Shilulan.

Chiều cùng ngày, chúng tôi tiếp tục ghé chợ Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình. Tại sạp A6, chị bán hàng tạp hóa cũng giới thiệu ngay loại son môi Shilulan của Trung Quốc. Tuy nhiên, giá bán rất mềm, chỉ 12.000đ/thỏi. Ghé tiếp tiệm tạp hóa Lộc Phát ngay cửa chợ, chủ tiệm cũng đưa rất nhiều loại son không có nguồn gốc cho chúng tôi chọn. Quan sát, chúng tôi thấy có nhiều loại son môi hiệu Shilulan, nhưng tiệm này bán giá 20.000-35.000đ/thỏi. Tại chợ Tân Bình, Q.Tân Bình cũng có bán các loại son môi của Shilulan.

Hầu hết các loại son Shilulan ngoài vỏ đều có chữ “Tian Nuo”, một số loại có hình gương mặt cô gái cài bông hoa trắng trên tóc. Không chỉ có những màu nổi trội cam, đỏ rực rỡ mà son Shilulan còn có rất nhiều màu đa dạng như hồng lạt, tím, cánh sen đậm.

Sudan là chất gây ung thư mạnh

OLIv8Aue.jpgPhóng to
Các loại son môi Shilulan được bày bán rất nhiều tại các chợ TP.HCM - Ảnh: L.TH.H.
Bác sĩ Bùi Minh Trạng - phó phòng kế hoạch tổng hợp Sở Y tế TP.HCM - cho biết sudan là chất nhuộm màu, có màu đỏ tươi. Đây là chất được coi là rất độc và đã bị cấm dùng ở nhiều nước. Sudan cũng là một chất nhuộm màu trong công nghiệp dùng để nhuộm đỏ plastic và các chất tổng hợp khác. Chất đỏ sudan được thế giới xếp vào nhóm chất nhuộm màu gây độc vì có khả năng gây ung thư do làm tổn thương ADN của tế bào. Có bốn loại sudan được tìm thấy: sudan 1 đến sudan 4 (đỏ tươi). Cũng theo bác sĩ Trạng, hiện nay sudan đã bị cấm dùng trong thực phẩm ở châu Âu, Úc, New Zealand. Ở Nam Phi người ta cấm dùng sudan ở cả thực phẩm, mỹ phẩm và thuốc tẩy uế.

Bác sĩ Trạng cho biết theo các tài liệu khoa học thì sudan (từ 1 đến 4) đều là những chất gây ung thư. Khi sudan vào cơ thể sẽ tách các amin và tạo ra những chất gây đột biến gen tạo sự tăng sinh không kiểm soát của tế bào. Khi tế bào phát triển không kiểm soát được sẽ sinh ra ung thư. Trong đó, sudan 1 gây đột biến gen mạnh do tổn thương chất liệu di truyền của tế bào. Từ đó dẫn đến tạo thành các khối u ác tính.

Thí nghiệm trên chuột cho thấy nếu dùng liều cao sudan 1 sẽ gây ra các nốt tăng sinh ở gan, được xem là yếu tố tiền ung thư. Ngoài ra, sudan còn gây ung thư máu (bạch cầu cấp) và ung thư hạch. Đặc biệt, có những nghiên cứu còn cảnh báo sudan nhạy cảm gây bệnh cả khi tiếp xúc qua da và đường thở. Một số nhà khoa học cho rằng nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng cao theo liều lượng sử dụng và thời gian tiếp xúc. Nếu một người sử dụng số lượng thực phẩm có chứa sudan càng nhiều, trong thời gian dài thì nguy cơ càng cao.

Sẽ thanh tra, kiểm tra

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc các loại son môi có chứa chất sudan của Trung Quốc đã xuất hiện nhiều ở TP.HCM và đều là hàng nhập lậu, ông Nguyễn Thế Thông - chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP - cho biết chi cục đang rất quan tâm đến vấn đề này. Chi cục QLTT TP sẽ chỉ đạo 24 đội QLTT quận huyện và bốn đội QLTT của chi cục có kế hoạch tập trung kiểm tra. Theo ông Thông, ngoài kiểm tra những điểm bán lẻ, các đội sẽ chú ý đến các đầu mối phân phối lớn để phát hiện, xử lý hàng mỹ phẩm nhập lậu, trong đó có son môi Trung Quốc có chất sudan.

Dược sĩ Nguyễn Xuân Cẩm - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết ngay chiều 2-3, sở đã chỉ đạo hai phòng nghiệp vụ quản lý dược và thanh tra sở phải có kế hoạch kiểm tra ngay việc xuất hiện son môi có chất sudan của Trung Quốc tại TP.HCM.

Bị cấm ở Trung Quốc, tuồn sang VN

BS Lý Hữu Đức - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Da liễu TP.HCM:

Sudan - chất gây ung thư - đã được Viện Nghiên cứu quốc tế về ung thư công bố và đây là những hóa chất nhuộm màu không được phép lưu hành. Vì vậy từ năm 2004 Bỉ đã cấm nhập khẩu tất cả những thực phẩm như tương ớt đỏ, bột củ nghệ, dầu cọ... có pha chất giữ màu sudan. Châu Âu đã cấm sử dụng trong mỹ phẩm, chỉ thuốc nhuộm tóc còn cho sử dụng. Còn ở VN thì các nhà quản lý đang tìm kiếm sản phẩm có chứa sudan và hàng nhập lậu không đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng về phân chất. Trước mắt người tiêu dùng hãy cẩn thận, chỉ nên dùng son môi có nguồn gốc rõ ràng, được công nhận, nhất là các sản phẩm có liệt kê thành phần để yên tâm.

BS Huỳnh Huy Hoàng - Bệnh viện Da liễu TP.HCM:

Trên thị trường có sáu loại son môi chứa sudan và bán rất nhiều ở chợ thành phố Quảng Châu - thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) với giá rất rẻ: 12 lọ chỉ 1,3 USD. Hiện chính quyền Trung Quốc đang tịch thu và hủy hết. Tuy nhiên, các sản phẩm này “chạy” sang VN. Trung Quốc đã cấm sử dụng thì VN cũng phải kiên quyết, khuyến cáo người dân không dùng dù giá rẻ.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên