29/03/2008 16:00 GMT+7

TP.HCM: thêm một sự cố lún sụt do thi công tầng hầm

P.P.H - C.QUỐC - Q.THANH - T.C.N
P.P.H - C.QUỐC - Q.THANH - T.C.N

TTO - Lúc 2g sáng 29-3, tại công trình xây dựng cao ốc số N1 đường Điện Biên Phủ (P.25 Q. Bình Thạnh TP.HCM) đã sụt lún làm sạt lở một phần xưởng may bên cạnh.

g7zv3Aqf.jpgPhóng to

Đường nội bộ bị khoét sâu hư hỏng nặng - Ảnh: Trần Chánh Nghĩa

TTO - Lúc 2g sáng 29-3, tại công trình xây dựng cao ốc số N1 đường Điện Biên Phủ (P.25 Q. Bình Thạnh TP.HCM) đã sụt lún làm sạt lở một phần xưởng may bên cạnh.

Lại sụt đất do đào tầng hầmCông trình gây sự cố: Phải ngừng thi công vô thời hạn?Xử lý sai phạm cao ốc Pacific: Ai có quyền cho lấp tầng hầm?Yêu cầu khởi tố vụ án xây dựng cao ốc Pacific

Công trình cao ốc trên có qui mô 7 tầng lầu và hai tầng hầm do doanh nghiệp tư nhân hương liệu Trung Dũng (đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh) làm chủ đầu tư.

Sự cố xảy ra khi công trình đang thi công tầng hầm thứ hai, đã làm sụp đổ nền và mái nhà tạm là xưởng của Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Bình Thiên (viết tắt là Công ty Bình Thiên). Đồng thời khoét thành hàm ếch sâu hơn 2m, khiến một đoạn đường nội bộ bị hư hỏng nặng. Một số nhà xung quanh công trình cũng đã xuất hiện các vết nứt. Một trụ điện ngay công trình cao ốc có nguy cơ bị đổ. Sự cố này cũng làm bể đường ống cấp nước, gây cúp nước cho khu vực trong nhiều giờ liền.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND phường 25 đã đình chỉ thi công công trình và buộc chủ đầu tư khắc phục sự cố. Một cán bộ Sở Xây dựng có mặt tại hiện trường cho biết nguyên nhân gây ra sự cố trên có thể do quá trình thi công không đảm bảo. Đơn vị thi công có làm tường vây nhưng không đủ khả năng chịu lực, gây ra sạt lở đất khu vực xung quanh.

Các cán bộ chuyên môn đã khuyến cáo Công ty Bình Thiên nên di dời máy móc, thiết bị ra khỏi khỏi hai khu nhà lân cận bị ảnh hưởng. Riêng khu nhà còn lại phải dằn chống vị trí mái đón để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

uLVIU4zc.jpgPhóng to
Sáng 29-3, phần lớn hố đào tầng hầm công trình 102 Cống Quỳnh đã được san lấp - Ảnh: C. Quốc
* Tại cuộc họp xử lý vụ lún sụt đất sát vách chung cư 207 Bùi Viện do thi công công trình tại số 102 Cống Quỳnh (phường Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM) ngày 28-3, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân kết luận: giao Sở Kế hoạch-đầu tư xem xét chức năng kinh doanh của Công ty TNHH Tân Hoàng Thân để rút giấy phép đăng ký kinh doanh. Công an TP, Viện Kiểm sát nhân dân TP rà soát quá trình vi phạm của công ty trên để xem xét khởi tố theo qui định pháp luật.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp các dơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện qui chế xây dựng cơ bản của nhà đầu tư, nhà thầu tại công trình nói trên để xử lý theo thầm quyền và cung cấp thông tin cho công an, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố xử lý theo thẩm quyền của các cơ quan này.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, Công ty TNHH Tân Hoàng Thân (chủ đầu tư công trình cao ốc văn phòng tại số 102 Cống Quỳnh) là đơn vị đã có vi phạm trong đầu tư xây dựng tại công trình thuộc ấp Tiền Lân (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), công trình trên đường Trần Quang Khải (quận 1), tại Bến Hàm Tử (quận 5), đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh).

“Với sự vi phạm có hệ thống nhiều công trình như vậy phải kiên quyết xử lý nghiêm minh để lập lại trật tự về xây dựng trên địa bàn TP”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân chỉ đạo. Ngoài ra, ông Quân đề nghị Sở Xây dựng tổ chức, hướng dẫn thực hiện giám định chất lượng chung cư 207 Bùi Viện nhằm đảm bảo không gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người dân. Tòan bộ kinh phí di dời do Công ty TNHH Tân Hoàng Thân chi trả.

Mặc dù đã có thông báo của UBND phường Phạm Ngũ Lão đề nghị 48 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sự cố trên di dời khỏi lô B chung cư 207 Bùi Viện ngay trong đêm 28-3, tuy nhiên theo các hộ dân, những nơi dự kiến bố trí cho các hộ dân thì không đủ phòng hoặc điều kiện không phù hợp nên cuối cùng phải quay lại chung cư cũ.

Ngày 29-3, UBND P. Phạm Ngũ Lão tiếp tục có văn bản thông báo lần 2 đến các hộ dân yêu cầu di dời với ba phương án: một là các hộ dân tự sắp xếp nơi ở, chủ đầu tư hỗ trợ chi phí là 3 triệu đồng/người/tháng. Hai là nhận phòng tại chung cư 212 Nguyễn Trãi để ở tạm thời và được hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/hộ/tháng (hộ có từ 6 người trở lên mỗi người được nhận thêm 500.000 đồng) và tiền ăn uống là 30.000 đồng/người/ngày. Ba là các hộ này sẽ được nhận phòng tại khách sạn Hoàng Thân để ở, đồng thời được chủ đầu tư hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/tháng/hộ, cộng thêm chi phí ăn uống như phương án hai. Sau khi khắc phục xong sự cố, các hộ dân sẽ trở về lại chung cư cũ. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, người dân đã đồng ý di dời.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Mỹ, phó giám đốc Công ty TNHH Tân Hoàng Thân, cũng có cam kết với UBND phường thực hiện theo đúng thỏa thuận trong việc di dời các hộ dân trên.

Thông tin từ Sở Xây dựng cho biết thời điểm xảy ra sự cố tại công trình đã đào sâu từ 2-4m. Theo xác định ban đầu, nguyên nhân dẫn đến sụt lún phần đất sát vách chung cư 207 Bùi Viện do khu vực này không có tường vây. Riêng các khu vực còn lại có nơi làm tường vây, nơi không. Hiện Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn đang kiểm định chất lượng các công trình xung quanh theo chỉ đạo của UBND TP. Một cán bộ Sở Xây dựng cho rằng giải pháp lắp cát khu vực công trình là khá an toàn, hạn chế tình trạng sụt lún khu vực tiếp tục diễn ra.

P.P.H - C.QUỐC - Q.THANH - T.C.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên