17/11/2004 04:15 GMT+7

TP.HCM: tai nạn đường sắt lại tăng

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt ở TP.HCM tăng cao với 12 người chết (tăng 200% so với năm trước). Hầu như tháng nào cũng có vài vụ tai nạn (trừ tháng 8-2004). Tuy thiệt hại sinh mạng không lớn như tai nạn đường bộ nhưng hiểm họa TNGT đường sắt vẫn ở mức báo động.

Ds3hr4JJ.jpgPhóng to
Những đường ngang dân sinh xuất hiện nhiều trên tuyến đường sắt chạy qua TP.HCM (ảnh chụp sáng 10-11-2004) - Ảnh: THANH ĐẠM
TT - Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt ở TP.HCM tăng cao với 12 người chết (tăng 200% so với năm trước). Hầu như tháng nào cũng có vài vụ tai nạn (trừ tháng 8-2004). Tuy thiệt hại sinh mạng không lớn như tai nạn đường bộ nhưng hiểm họa TNGT đường sắt vẫn ở mức báo động.

Lấn chiếm cả đường sắt

Đi dọc theo đường sắt từ Q.3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh... có thể thấy hiểm họa TNGT trên đường sắt rất cao vì việc chấp hành Luật giao thông còn thấp. Cụ thể là ở chợ chồm hổm Trần Văn Đang (P.10 và 11, Q.3), những người buôn bán thản nhiên họp chợ trên đường ray, chỉ khi nghe tiếng còi tàu hụ họ mới chịu tản ra. Mặc dù ngành đường sắt và các địa phương đã thực hiện rào chắn 14,5km làm hành lang an toàn dọc theo đường sắt, nhưng tại khu vực Q.Phú Nhuận nhiều hộ dân vẫn tái lấn chiếm và dựng lều bạt trên đường hành lang để buôn bán.

Hình ảnh dễ thấy nhất trên hành lang đường sắt là những mố đất được đắp vuốt dốc ở hai bên đường ray hoặc có nơi lắp đặt tấm đan ximăng. Đó là những đường ngang dân sinh (còn gọi là đường ngang bất hợp pháp) do người dân tự mở để đi tắt qua bên kia đường. Không ít người rất liều lĩnh cố chạy xe hai bánh hoặc đẩy xe qua phía bên kia đường khi đã thấy rõ đoàn tàu trên đường ray. Trên tuyến đường sắt ở Q.Thủ Đức có đến 32 đường ngang dân sinh, kế đến là Q.Bình Thạnh 18 đường ngang dân sinh.

Theo ông Trần Xuân Dũng - trưởng Thanh tra giao thông đường sắt khu vực 3, việc không chấp hành Luật giao thông đã dẫn đến nhiều tai nạn thảm thương. Cụ thể trong tháng 6-2004 có bốn vụ TNGT qua đường sắt, tháng bảy - hai vụ, tháng chín - ba vụ và tháng mười - một vụ. Trong đó, phần lớn tai nạn xảy ra trên các đường ngang bất hợp pháp. Theo Ban An toàn giao thông TP.HCM, việc bùng phát đường ngang dân sinh ở các địa phương là do tốc độ đô thị hóa cao, trong khi việc xây dựng cơ sở hạ tầng lại không đáp ứng kịp.

Theo Thanh tra giao thông đường sắt khu vực 3, đã xảy ra một số vụ TNGT trên những đường ngang hợp pháp có chuông báo tự động. Cụ thể ngày 17-10-2004 tại khu vực Sóng Thần - Bình Triệu có ba người đi xe máy cố vượt qua đoàn tàu S6 và đã bị thương nặng. Tương tự, ngày 16-9, một phụ nữ đi xe đạp cố vượt qua đường ngang hợp pháp trước mặt đoàn tàu lửa và đã bị cán chết. Còn trước đó, ngày 22-6-2004 một ôtô bảy chỗ cố vượt qua đoàn tàu và đã bị xe lửa đụng, lái xe bị thương...

Giải quyết ra sao?

Theo ông Lê Quyết Thắng - phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị TP.HCM, mới đây đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra toàn bộ tuyến đường sắt và đề ra một số biện pháp để phòng ngừa TNGT. Theo đó, sẽ tiếp tục bổ sung hàng rào mới hành lang bảo vệ đường sắt trên địa bàn các quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức. Đồng thời sẽ đầu tư hơn 7,2 tỉ đồng để xây tường rào dài hơn 12km, làm một đường ngang có người gác ở gần Trường Sông Đà (Phú Nhuận) và làm một số đường ngang có chuông báo tự động.

Ông Trần Xuân Dũng cho biết để làm giảm TNGT, ngành đường sắt đã đề xuất cấp thẩm quyền làm hầm chui hoặc cầu vượt trên một số đường ngang. Tuy nhiên, đề xuất trên bị vướng vì đã có qui hoạch đường sắt trên cao từ Bình Triệu về ga Sài Gòn.

Còn trông chờ triển khai dự án cầu vượt trên cao thì đến nay vẫn chưa xác định được nguồn vốn đầu tư. Vì vậy, giải pháp làm đường ngang có người gác sẽ là giải pháp hiệu quả nhất. Theo ông Dũng, cần có sự tham gia và phối hợp của chính quyền TP và địa phương để điều phối giao thông ở những nơi có đường sắt ngang qua, một mình ngành đường sắt không chịu nổi chi phí mở thêm nhiều đường ngang có người gác.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên