04/08/2010 17:17 GMT+7

TP.HCM sẽ có hai tuyến buýt trên sông

N.HẬU
N.HẬU

TTO - Ngày 4-8, Phòng Quản lý giao thông thủy, Sở GTVT TP.HCM đã làm việc với công ty TNHH Thường Nhật để triển khai chi tiết cho sát với thực tế cũng như hoàn thiện tính pháp lý, kế hoạch tài chính, giá thành… của dự án xây dựng hai tuyến vận chuyển hành khách công cộng bằng đường sông (buýt trên sông).

1UXoWqCI.jpgPhóng to
TP.HCM sẽ có hai tuyến buýt trên sông (ảnh minh họa: bantinthitruong.com)

Trước đó, UBND TP đã chấp thuận về mặt chủ trương đề xuất xây dựng khai thác hai tuyến buýt trên sông của Sở GTVT. UBND TP cũng đã giao cho các sở GTVT, Tài Nguyên Môi trường, Tài Chính, Quy hoạch - Kiến trúc, Văn hóa - Thể Thao - Du lịch, Xây dựng, Tổng công ty du lịch Sài Gòn và UBND các quận huyện có liên quan xem xét thẩm định nội dung đề xuất dự án của công ty TNHH Thường Nhật.

Theo Sở GTVT, hiện nay TP đang phải đối diện với những vấn đề của đô thị lớn có dân số tăng quá nhanh, giao thông đường bộ trong khu vực nội ô TP trở nên quá tải, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Đây chính là bài toán hết sức nan giải và cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết thực trạng này.

Do vậy, việc đầu tư xây dựng các tuyến buýt trên sông trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết và khả thi vì các tuyến này phù hợp với nội dung quy hoạch mạng lưới đường thủy và cảng, bến khu vực TP.HCM đã được phê duyệt; góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông bộ; thúc đẩy ngành du lịch TP.HCM phát triển thông qua các loại hình hoạt động du lịch sinh thái, sông nước… tạo cảnh quan đô thị, diện mạo mới của TP.

WlMlc0lC.jpgPhóng to
Sơ đồ tuyến buýt số 1 - Ảnh: N.Hậu

Sở GTVT cho rằng hai tuyến buýt trên sông được đề xuất đều đáp ứng về mặt kỹ thuật nên kinh phí đầu tư rất thấp so với các loại hình giao thông công cộng khác, có tính xã hội hóa cao. Sở GTVT cũng nhận định dự án xây dựng hai tuyến buýt trên sông có điểm mới là bố trí nhiều bến trung gian đón trả khách, hình thành nên tuyến vận chuyển hành khách phục vụ cộng đồng và hoạt động liên tục trong ngày.

Công ty TNHH Thường Nhật dự kiến tổng mức đầu tư cho hai tuyến buýt trên sông khoảng 70 tỉ đồng gồm 50 tỉ đồng của doanh nghiệp đầu tư, 20 tỉ đồng UBND TP đầu tư cho 20 trạm đón trả khách.

Dự kiến tuyến buýt trên sông số 1 từ bến Bạch Đằng (Q.1) chạy theo sông Sài Gòn ra kênh Thanh Đa qua Q.Bình Thạnh, Q.2 và dừng ở bến đò Bình Quới (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức). Chiều dài tuyến khoảng 11 km, thời gian trên tuyến khoảng 30 phút. Tuyến này sẽ có 10 bến đón trả khách, trong đó có 4 bến trung tâm đa chức năng gồm giữ xe, trung tâm thương mại, dịch vụ du lịch và kết nối với các tuyến xe buýt…

Tuyến số 2 bắt đầu từ bến Bạch Đằng (Q.1) theo kênh Bến Nghé - Tàu Hủ chạy ngang qua quận 5, 6 và kết thúc tại bến Phú Định (Q.8). Tuyến số 2 cũng có chiều dài 11 km, thời gian trên tuyến 30 phút và có 7 bến đón trả khách. Các bến của tuyến số 2 sẽ kết nối với cầu đi bộ dọc đại lộ Đông Tây.

Vốn đầu tư cho 16 chiếc tàu của hai tuyến khoảng 32 tỉ đồng, trong đó có 8 tàu 100 khách và 8 tàu 40 khách.

N.HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên