16/10/2007 11:03 GMT+7

TP.HCM: Quên căn hộ cho người thu nhập thấp?

Theo HÀ PHAN - Tiền Phong
Theo HÀ PHAN - Tiền Phong

Thị trường nhà đất tại TP.HCM hiện nay dường như đang ngày càng dành phần rất lớn cho người có thu nhập cao và “quên” mất đối tượng chính trong xã hội là người có thu nhập trung bình và thấp...

euG2i5Tt.jpgPhóng to
Chung cư Miếu Nổi quận Bình Thạnh từ khu căn hộ giá thấp nay nhiều căn đã có giá đến 1 tỷ đồng - Ảnh: Hà Phan
Thị trường nhà đất tại TP.HCM hiện nay dường như đang ngày càng dành phần rất lớn cho người có thu nhập cao và “quên” mất đối tượng chính trong xã hội là người có thu nhập trung bình và thấp...

Căn hộ dành cho ai?

Không như cơn sốt căn hộ chung cư những năm trước, hiện nay cứ có tiền là có chung cư và rất nhiều nơi có thể mua được với giá gốc. Nhưng thực tế, chẳng có căn hộ chung cư nào cả mới lẫn cũ có giá dưới 350 triệu đồng!

Do đó, dù có được hỗ trợ vay ngân hàng 50%, nhưng mức giá này vẫn còn ngoài tầm với của những người sống bằng lương. Hàng loạt khu chung cư, căn hộ tại các quận nội thành như Q.1, 4, 3, Bình Thạnh... không có chỗ cho những ai chưa biết mình sẽ lấy đâu ra ít nhất 500 triệu đồng để trả dù trong vòng 3-5 năm.

Lùng mua các căn hộ trong các chung cư dành cho tái định cư, diện bị giải toả từ các dự án cũng đừng mong có giá dưới 350 triệu, nếu như chung cư đó không nghiêng hoặc sắp sập!Các dự án căn hộ đang được xây bán cho công nhân, viên chức sẽ được duyệt “công bằng, dân chủ” và chỉ cần trên dưới 100 triệu đồng là có thể mua như hứa hẹn của các quan chức đang “bay dần” theo gió.

Trong khi đó từ nay đến cuối năm 2007, TP.HCM dự kiến có gần 50 dự án căn hộ tung hàng ra bán và tất cả đều mang mác căn hộ cao cấp với giá bán thấp nhấp là 700 USD/m2, một mức giá chỉ dành cho người thu nhập cao.

Việc các ngân hàng tung ra dịch vụ cho vay mua nhà với thời hạn đến 20-30 năm đã làm nhiều người có thu nhập trung bình hy vọng. Nhưng họ đã “ngã ngửa” khi không ngân hàng nào chấp nhận việc trả gốc lẫn lãi dưới 6 triệu đồng/ tháng. Mà trả như vậy thì xem như “nhịn tất cả nhu cầu”.

Sắp tới tại Q.7 TP.HCM sẽ mọc lên dự án căn hộ với giá thành 5.000 USD/ m2 như để chứng minh rằng các nhà đầu tư đang tìm mọi cách để xây những căn hộ xa xỉ, đắt tiền hơn là quan tâm đến nơi trú ngụ của phần lớn dân chúng trong xã hội. Khó có thể trách được họ, có đáng trách chăng là cách điều tiết của những cơ quan có thẩm quyền với câu hỏi: Xây nhà cho người có thu nhập không cao khó thế ư?

Những kế hoạch trên giấy

"Những cơn sốt của thị trường bất động sản vừa qua chỉ đem lại lợi nhuận lớn cho người giàu và các công ty địa ốc, còn người nghèo ngày càng khó có cơ hội tìm được nơi ở."

TS Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TPHCM

Tháng 4-2003, UBND TP.HCM ban hành Chỉ thị số 07 về chủ trương xây nhà chung cư cho người thu nhập thấp. Chỉ thị này đã từng nhen nhóm bao hy vọng cho dân nghèo nhưng hơn 4 năm trôi qua, những căn nhà mơ ước của họ phần lớn vẫn nằm trên giấy.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM đến 2010, TP sẽ xây 70.000 căn hộ chung cư và 18.000 phòng ở cho người thu nhập thấp thuê và mua trả góp, hàng năm thành phố phải xây dựng ít nhất 8.600 căn. Tổng vốn đầu tư cho chương trình này hơn 15.000 tỷ đồng. Nhưng đến nay, dù đã có 100 dự án đăng ký nhưng hầu hết đang nằm trên giấy.

Tương tự, chương trình 10.000 căn hộ cho người thu nhập thấp do Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn chủ trì và tuyên bố rầm rộ từ năm 2001 cho đến nay cũng chỉ là “câu chuyện vui”! Kế hoạch hợp tác giữa Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn và một tập đoàn Hàn Quốc xây dựng những căn hộ dưới 200 triệu đồng bán trả góp cho người nghèo cũng chỉ trong quá trình bàn bạc nhưng chưa “nhất trí”.

Tuy nhiên, theo nhận xét của Tổng giám đốc một Công ty địa ốc, với thực tế thị trường hiện nay thì dự án này “không phá sản mới lạ”. Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, việc chậm trễ này có nguyên nhân chính là không chủ động được nguồn quỹ đất.

Trước đây thành phố từng có quy định các dự án dành 10% quỹ đất để xây chung cư cho các đối tượng chính sách, thu nhập thấp nhưng đến nay quy định thì chưa bỏ nhưng ít có chủ đầu tư nào còn nhớ. Tuy nhiên việc xin giao đất để xây biệt thự, căn hộ cao cấp khá dễ dàng tại TP.HCM đang tự trả lời rằng quỹ đất tại thành phố này không thiếu!

TS Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM cho rằng: “Những cơn sốt của thị trường bất động sản vừa qua chỉ đem lại lợi nhuận lớn cho người giàu và các công ty địa ốc, còn người nghèo ngày càng khó có cơ hội tìm được nơi ở”. TP.HCM cũng đề ra rất nhiều biện pháp để giải quyết nghịch lý trên nhưng có vẻ “lực bất tòng tâm”.

Lãnh đạo UBND TP.HCM từng tuyên bố “nhà cho người có thu nhập thấp là một trong những quan tâm hàng đầu của thành phố”. Tuy nhiên trong lúc TP.HCM đang có quá nhiều vấn đề “quan tâm hàng đầu” và chương trình tái định cư cho dân bị giải tỏa vẫn còn rất nhiều khó khăn thì một căn hộ cho người thu nhập thấp, trung bình vẫn còn quá xa vời ...

Theo HÀ PHAN - Tiền Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên