10/08/2013 06:00 GMT+7

TP.HCM: người dân chưa tự giác mặc áo phao

NGỌC ẨN - QUANG KHẢI
NGỌC ẨN - QUANG KHẢI

TT - Sau vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng trên địa bàn huyện Cần Giờ, các đơn vị gồm Khu quản lý đường thủy nội địa, Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Phòng cảnh sát giao thông đường thủy TP đã tổ chức lực lượng đóng chốt tại các bến đò ngang để giám sát, nhắc nhở chủ phương tiện, hành khách đi đò tuân thủ quy định về an toàn giao thông đường thủy.

4eNegt23.jpgPhóng to
Khách trên phà qua bến Bình Quới đều được nhắc nhở mặc áo phao - Ảnh: Q.KHẢI

Việc đóng chốt được thực hiện từ ngày 6-8 tại năm bến đò bao gồm: bến đò ngang Bình Quới (Q.Bình Thạnh), An Phú Đông (Q.12), Bến Đá (Q.8), Phú Xuân (Nhà Bè) và An Thới Đông (Cần Giờ). Đây là những bến đò ngang có lượng khách đi lại đông và dòng sông rộng. Các cơ quan chức năng cho biết sẽ tổ chức tổng kiểm tra tiếp ở 27 bến đò khác với yêu cầu chủ đò làm cam kết hành khách lên đò phải mặc áo phao hoặc cầm phao khi đi đò.

Ngày 8-8, ghi nhận thực tế tại một số bến đò khách ngang sông trên địa bàn TP.HCM cho thấy tại bến đò băng ngang sông Sài Gòn nối giữa phường 28 (Q.Bình Thạnh) với Q.Thủ Đức được nhân viên Khu đường sông và thanh tra giao thông đường thủy chốt chặn từ ngày 6-8 nên tỉ lệ hành khách mặc áo phao cho khách đi đò khá cao. Theo một nhân viên bến đò, dù đò có sức chứa 20 xe máy, 35 khách nhưng được trang bị đến 38 áo phao, trên bờ còn phòng hờ thêm 10 chiếc nữa. Trên đò lúc nào cũng có ít nhất ba nhân viên phát áo phao cho hành khách. Tuy nhiên không phải hành khách nào cũng chịu mặc áo phao, chỉ khi báo có thanh tra kiểm tra bến đò thì nhiều hành khách mới miễn cưỡng mặc áo phao. Có hành khách nhất định không chịu cầm áo phao, khi nhân viên nhắc nhở thì cự cãi, dẫn đến suýt ẩu đả.

Đó không phải là trường hợp duy nhất. Chiều qua, cán bộ Phòng cảnh sát giao thông đường thủy TP Trương Văn Thanh có nhắc nhở một người đàn ông đi đò về chuyện không mặc áo phao thì cũng xảy ra cự cãi, thậm chí người đàn ông này còn cầm dao rượt đuổi anh Thanh và những người khác.

Ông Nguyễn Bật Hận - phó Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết thực tế lúc có mặt lực lượng kiểm tra thì người dân mặc áo phao hoặc cầm phao, nhưng khi lực lượng kiểm tra rút đi thì nhiều người từ chối mặc áo phao hoặc cầm phao dù chủ đò năn nỉ.

Theo ông Ngô Quang Mãnh - phó giám đốc Khu quản lý đường thủy nội địa TP, TP cũng vận động người dân mặc áo phao đi đò nhưng rất ít người dân tự giác sử dụng áo phao. Việc tổ chức lực lượng kiểm tra đóng chốt tại các bến đò nhằm vận động bà con quen dần với mặc áo phao hoặc cầm phao khi đi đò.

Ngoài bến đò ngang, ông Nguyễn Bật Hận còn nói hiện nay các lực lượng chức năng rất khó kiểm tra, kiểm soát các đò dọc, đò mạn chuyên đón khách là các thủy thủ, thuyền viên từ các tàu thuyền neo đậu trên sông vào bờ.

___________

Tin bài liên quan:

Cận cảnh ca nô chở 30 người gặp nạnĐã tìm được thi thể thứ 7 trong vụ lật ca nôCanô gặp nạn ở Cần Giờ chở khách khi đang sửa chữa6 giờ vật lộn với tử thần tại biển Cần GiờKỳ nghỉ cuối tuần đẫm nước mắtHành khách đu trên thân ca nô lật nghiêng nhiều giờNgười trên tàu không đủ áo phao!Ca nô chở khách bị chìm, 9 người mất tíchTìm thấy thêm một thi thể nạn nhân chìm tàuGiây phút 21 nạn nhân sống sót trong ca nô H29 cập bờChìm canô trên biển Cần Giờ: còn nhiều ẩn khuất phải làm rõVụ chìm canô trên biển Cần Giờ: Xuất hiện một quyết định khó hiểu

NGỌC ẨN - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên