17/11/2005 09:56 GMT+7

TP.HCM: Lập hệ thống quan trắc động đất

Theo VietNamNet
Theo VietNamNet

TP.HCM lập hệ thống quan trắc động đất trị giá 300.000 USD; đưa đề án "Phân vùng động đất nhỏ TP.HCM" vào nghiên cứu... UBND TP.HCM đã chỉ đạo như trên tại cuộc họp vào chiều 16-11.

Tại cuộc họp trên, ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu các nhà khoa học cho đến cuối tháng 11-2005, trình bày đề cương về đề án này. Ông nhấn mạnh, nếu dự án này đã hoàn tất thì có thể xét duyệt và cho triển khai ngay.

Song song với đề án "Phân vùng động đất nhỏ TP.HCM", vào tháng 12-2005, sở Tài nguyên-Môi trường và sở Khoa học-Công nghệ phối hợp với các nhà khoa học sẽ đưa ra dự án về hệ thống quan trắc động đất của TP.HCM. Chi phí cho dự án này dự kiến ban đầu khoảng 300.000USD.

Theo các nhà khoa học, hệ thống quan trắc động đất sẽ có ít nhất từ 3-4 trạm quan trắc. Những dữ liệu quan trắc được sẽ giúp các nhà khoa học cập nhật thông tin thường xuyên hơn về động đất để có thể nghiên cứu và điều chỉnh thường xuyên bản đồ phân vùng động đất.

UBND TP.HCM còn quyết định sẽ Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão TP.HCM sẽ có thêm chức năng phòng chống ứng cứu động đất. Bộ phận phòng chống ứng cứu động đất sẽ giúp UBND TP.HCM xây dựng kế hoạch phòng chống ứng cứu tối ưu nhất nhằm hạn chế thấp nhất hậu quả của động đất gây ra trên địa bàn thành phố. Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM sẽ đảm nhiệm Phó trưởng ban thường trực chỉ đạo chức năng này.

Mặc dù TP.HCM nằm trong vùng chịu ảnh hưởng động đất không nghiêm trọng nhưng vẫn cần đề phòng những dư chấn mạnh hơn ảnh hưởng đến một số công trình, nhất là các chung cư cũ, các công trình có móng yếu và các công trình cao tầng hay công trình vĩnh cửu như Đại lộ Đông Tây, hoặc đường hầm Metro.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên-Môi trường TP.HCM cùng với Sở Khoa học-Công nghệ TP.HCM sẽ kết hợp chặt chẽ với Viện Vật lý Địa cầu để thu thập, xử lý thông tin có liên quan đến động đất trong thời gian sớm nhất. Qua đó nghiên cứu và có những cảnh báo sớm về động đất, để có hành động ứng cứu tức thời.

Đồng thời, hai sở này cùng với các nhà khoa học tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về động đất. Các tài liệu về động đất sẽ được truyền bá rộng rãi trong dân chúng đặc biệt là trong giáo dục, giúp cho người dân làm quen với một thiên tai nữa, động đất.

Đặc biệt, trong cuộc họp với các bên liên quan này, UBND TP.HCM cũng đưa ra yêu cầu xem xét lại các quy chuẩn xây dựng, chuẩn bị cho những thay đổi tương thích với các cấp động đất, đặc biệt là khi có các công trình hơn 60 tầng.

Bên cạnh đó, sở Xây dựng sẽ kiểm tra, thống kê các công trình xây dựng cũ, có những kết cấu móng yếu, để có các dự án di dời, hay tái định cư nhanh chóng và dứt điểm.

Theo VietNamNet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên