25/12/2014 00:10 GMT+7

​TP.HCM là địa phương có mức sinh thấp

Nguồn: UBND TP.HCM
Nguồn: UBND TP.HCM

Năm 2013, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của TP.HCM là 1,48 con, rất thấp so với ngưỡng bình thường là từ 1,9 - 2,1 con/phụ nữ.

TP.HCM là một trong những địa phương có tổng tỷ suất sinh thấp nhất cả nước. Điều này sẽ thúc đẩy nhanh quá trình già hóa dân số của thành phố, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển nguồn nhân lực cũng như tác động đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội bền vững của thành phố trong thời gian tới.

Bên cạnh mức sinh thấp như trên, tại thành phố đã xuất hiện tình trạng kết hôn và sinh con muộn cũng như chọn giải pháp sinh một con. Việc sinh một con sẽ dẫn đến xu hướng chọn sinh con trai.

Năm 2014, tỷ số giới tính khi sinh tại thành phố là 108 bé trai/100 bé gái. Mặc dù tỷ lệ này vẫn còn thấp so với mức bình quân chung của cả nước (112 bé trai/100 bé gái), nhưng đây được xem dấu hiệu cho thấy bắt đầu có sự mất cân bằng giới tính.

WQBB8vwt.jpg

Nhằm duy trì mức sinh thấp, hợp lý, đại diện Sở Y tế TP.HCM đề nghị ngành dân số thành phố trong thời gian tới cần đẩy mạnh thực hiện các đề án, mô hình nhằm nâng cao chất lượng dân số, vận động người dân thực hiện thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”.

Trong thời gian tới, TP.HCM cần duy trì và thực hiện tốt các chương trình khám sức khỏe tiền hôn nhân bằng hình thức xã hội hóa, khám và xét nghiệm sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh... để tiếp tục dẫn đầu cả nước trong việc nâng cao chất lượng dân số.

Với số lượng người dân nhập cư ở thành phố liên tục tăng trong những năm gần đây, thành phố cũng cần quan tâm hơn nữa đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của những người nhập cư, nhằm đảm bảo cho người nhập cư không đứng ngoài rìa các chính sách dân số.

Nguồn: UBND TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên