TP.HCM kiến nghị cơ chế đặc thù xây dựng đường vành đai 3

28/06/2018 15:09 GMT+7

TTO - Theo qui hoạch đến năm 2020 hoàn thành 89,3km đường vành đai 3 qua 4 tỉnh và TP HCM, nhưng đến nay mới xây dựng được 16,3km.

Sở GTVT TP cho biết nguyên nhân chậm trễ là do thiếu vốn, vì vậy cần có cơ chế đặc thù để huy động vốn.

Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa trình Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch và đầu tư phương án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 theo cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. 

Theo đó, TP chịu trách nhiệm tạm ứng ngân sách TP, các nguồn lực tài chính khác, vay trong phạm vi qui định hoặc huy động theo hình thức đối tác công tư (PPP) để đầu tư xây dựng đối các phân đoạn vành đai 3 trên địa bàn TP. 

Trong trường hợp các phân đoạn vành đai 3 được triển khai đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, các phân đoạn sau phải bảo đảm không ảnh hưởng đến hình thức đầu tư đã được lựa chọn ở các phân đoạn khác

TP.HCM kiến nghị cơ chế đặc thù xây dựng đường vành đai 3 - Ảnh 1.

Sơ đồ tuyến đường vành đai 3 TPHCM-Nguồn Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long.

Theo Sở Giao thông vận tải TP, đường vành đai 3 được thủ tướng Chính phủ phê duyệt qui hoạch có tổng chiều dài 89,3km đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP HCM sẽ được xây dựng và hoàn thành trước năm 2020. 

Tuy nhiên, đến nay mới đầu tư được 16,3km đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương. Hiện nay việc đầu tư xây dựng tuyến vành đai 3 hết sức cần thiết và cấp bách nhằm từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP. Đồng thời, nhằm kết nối với tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành (TPHCM, Long An và Đồng Nai, đang xây dựng) mới phát huy hiệu quả.

Bện cạnh đó tuyến cao tốc TP. HCM-Long Thành-Dầu Giây (TP HCM, Đồng Nai) đang có dấu hiệu quả tải. Vì vậy, việc việc xây dựng đường vành đai 3 sẽ chia sẽ lưu lượng , giảm tập trung các phương tiện giao thông vào trung tâm TP, đường Mai Chí Thọ,, Xa lộ Hà Nội và nút giao thông An Phú (Q.2).

Về tình hình đầu tư xây dựng đường vành đai 3, Sở GTVT cho biết đã hình thành 4 đoạn đầu tư như sau: Đoạn 1 từ Nhơn Trạch, Đồng Nai –Tân Vạn, TP HCM được phân thành 4 dự án thành phần: Gồm dự án thành phần 1 A  từ tỉnh lộ 25 B đến cao tốc Long Thành-Dầu Giây dài 8,75km có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 5.330 tỷ đồng. 

Dự án thành phần 1 B từ cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu giây đến nút giao Thủ Đức dài 8,96km có tổng mức đầu tư 3.994 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 A từ cao tốc Bến Lức Long Thành đến tỉnh lộ 25 B  dài 5 km  và dự án thành phần 2 B từ ngã ba giao với đường nối nút giao Quốc lộ 1 A đến ngã ba Tân Vạn dài khoảng 9,4 km đang trong quá trình nghiên cứu lập dự án.

Đoạn 3 đường vành đai 3 từ Bình Chuẩn, Bình Dương đến Quốc lộ 22, TP HCM dài 19,1km có tổng mức đầu tư 10.762 tỷ đồng. Đoạn 4 đường vành đai 3 từ Quốc Lộ 22, TP HCM đến Bến Lức, Long An  dài 28,8km có tổng mức đầu tư 10.967 tỷ đồng. Riêng đoạn 2 vành đai 3 từ Mỹ Phước đến Tân Vạn dài 16,3km đã đưa vào sử dụng.

Sở GTVT TP cho biết hiện nay tiến độ triển khai các đoạn đường vành đai 3 đều bị chậm. Nguyên nhân là do nguồn vốn đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu, chưa có cơ chế riêng để huy động các nguồn lực đầu tư.


NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận