22/07/2014 00:01 GMT+7

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ dự án tàu điện ngầm

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Nhằm kéo giảm áp lực đối với hệ thống giao thông đường bộ, UBND TPHCM vừa chỉ đạo các sở, ngành cùng các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án tàu điện ngầm trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các cơ quan liên quan đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (đoạn từ Bến Thành - Tham Lương) và tuyến đường sắt đô thị số 5 - giai đoạn 1 (từ ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn). Cụ thể, đối với tuyến tàu điện ngầm số 2 giai đoạn 1, mặc dù công tác giải phóng mặt bằng đang được các cơ quan chức năng gấp rút thực hiện nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, UBND TP.HCM đề nghị các sở ngành liên quan đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; sớm tổ chức triển khai thực hiện đối với các công việc thuộc dự án giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm này.

Đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 5, thành phố yêu cầu Ban quản lý Đường sắt Đô thị khẩn trương hoàn thiện dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 1; hoàn chỉnh đề cương dự án sử dụng từ nguồn vốn nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); đồng thời kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư sớm xem xét, chấp thuận cho thành phố sử dụng nguồn vốn từ ADB và Quỹ hỗ trợ chuẩn bị và khởi động dự án (Quỹ PPSSF) để thực hiện tiểu dự án lập thiết kế khung kỹ thuật, hỗ trợ đấu thầu cho dự án xây dựng tuyến metro số 5 - giai đoạn 1.

90FOhpam.jpg

Tuyến tàu điện ngầm số 2 đã được khởi công xây dựng từ ngày 24/8/2010, có tổng chiều dài khoảng 20 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 23.691 tỷ đồng. Đây là một trong các tuyến giao thông xuyên tâm quan trọng của thành phố, kéo dài từ đông nam sang tây bắc. Theo thiết kế, tuyến tàu điện ngầm này sẽ kết nối các khu tây bắc, khu vực đô thị mới Q.12, Q. Tân Phú, Q. Tân Bình, các khu có mật độ dân cư cao như Bảy Hiền, Ông Tạ… với khu vực trung tâm thành phố.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 1,85 tỷ USD. Giai đoạn 1 có lộ trình dài 8,9 km từ Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn, trong đó gần 7 km là đi ngầm qua 7 ga dừng. Giai đoạn 2 của dự án là đoạn từ Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc (huyện Bình Chánh).

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, TP.HCM sẽ có 6 tuyến tàu điện ngầm với tổng chiều dài gần 110 km, gồm: tuyến tàu điện ngầm số 1 Bến Thành - Suối Tiên; tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương và các tuyến số 3, 4, 5, 6 đa phần kết nối từ trung tâm thành phố đến các vùng ven và các đô thị thuộc các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An… Trong số các dự án trên, đến nay mới chỉ có tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là đang được thi công, nhiều gói thầu đã triển khai hoàn tất. Dự kiến đến cuối năm 2017 dự án sẽ cơ bản hoàn thành, sang năm 2018 sẽ đưa vào khai thác.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên