22/11/2014 00:02 GMT+7

TP.HCM, Bến Tre chỉ đạo thu hồi nhà, đất ông Truyền

QUỐC THANH - NGỌC TÀI
QUỐC THANH - NGỌC TÀI

TTO - UBND TP.HCM đã chỉ đạo thu hồi căn nhà 105 Nguyễn Trọng Tuyển. UBND tỉnh Bến Trẻ đã quyết định thu hồi thửa đất số 598B5 Nguyễn Thị Định.

Căn nhà số 105 Nguyễn trọng Tuyển, P.5, Q. Phú Nhuận, TP.HCM được cho thuê bán trái cây -Ảnh: Tiến Long

Theo thông cáo báo chí ngày 21-11 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về thực hiện chính sách nhà, đất đối với nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, trong đó có nội dung Ban Bí thư yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng thu hồi căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Nhuận.

Liên quan đến yêu cầu nói trên, qua tìm hiểu của báo Tuổi Trẻ, trước đó Thường trực Thành ủy TP.HCM đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND TP tiến hành các thủ tục thu hồi căn nhà 105 Nguyễn Trọng Tuyển và kiểm điểm tổ chức và cá nhân liên quan.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 21-11, giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn cho biết sở đã nhận được văn bản ngày 11-11-2014 của UBND TP chỉ đạo thực hiện việc thu hồi căn nhà 105 Nguyễn Trọng Tuyển.

Theo ông Tuấn, căn cứ văn bản chỉ đạo này của UBND TP, Sở Xây dựng TP và các cơ quan có liên quan đang phối hợp để triển khai trình tự, thủ tục thu hồi nhà này theo đúng qui định. 

Cũng theo ông Tuấn, Sở Xây dựng TP đang phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát, xác định trách nhiệm cụ thể của các cá nhân và tập thể có liên quan để triển khai việc kiểm điểm theo qui định.

Tại Bến Tre, Ngày 21-11, ông Võ Thành Hạo, chủ tịch UBND tỉnh, cho biết ông đã ký quyết định thu hồi thửa đất số 598B5 Nguyễn Thị Định để khắc phục những sai sót của những lãnh đạo UBND tỉnh trước đó.

Quyết định thu hồi thửa đất trên được ông Hạo ký vào ngày 19-11-2014 và các cơ quan liên quan đang tiến hành xử lý theo trình tự.

Nói về nguyên nhân dẫn đến việc đến thời điểm này mới thực hiện, ông Hạo thừa nhận: “Kết luận của UB Kiểm tra Trung ương cũng đã  chỉ rõ là có sự cả nể đối với đồng chí Truyền”.

Liên quan đến căn nhà số 6 đường Lê Quý Đôn, phường 1, TP. Bến Tre trước khi ông Truyền nhận nhà thì Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bến Tre đã tiến hành sửa chữa, cải tạo mới với tổng chi phí là 413,385 triệu đồng, ông Hạo cho biết sẽ cho kiểm tra lại.

“UBND tỉnh sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cơ quan, cá nhân liên quan về việc cấp nhà, đất đối với đồng chí Truyền tại Bến Tre trong thời gian tới”, ông Hạo khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Thắng, nguyên bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, chia sẻ: “Việc một cán bộ cấp cao liên tục kể lể hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở nhưng khi được cấp nhà, đất lại không ở mà cho mượn, cho thuê hoặc để cho con cái thừa hưởng thì khó có thể chấp nhận. Rõ ràng khi soi vào đạo đức thì anh là người không trong sáng”.

Nhận xét về ngôi biệt thự đồ sộ tại xã Sơn Đông, ông Thắng cho rằng, giữa bốn bề người dân nhà tranh vách lá mà mọc lên một ngôi biệt thự của cán bộ như thế thì thật là phản cảm.

“Tôi nói thẳng bất cứ người dân nào cũng có thể nghi ngờ có sự khuất tất, tham nhũng thôi. Vì rõ ràng với đồng lương cán bộ mà có trong tay nhiều tiền của như thế, khó mà lý giải được.

Theo tôi điều quan trọng nhất không phải là những tổn thất về nhà đất có thể quy đổi thành tiền bạc mà là uy tín, tư cách của một người đảng viên sẽ sụt giảm nghiêm trọng trong lòng dân. Cái này khó mà tính toán hoặc lấy lại trong ngày một ngày hai”, ông Thắng nói.

QUỐC THANH - NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên