06/03/2009 21:45 GMT+7

TP Huế: Xót xa với Hồ Tịnh Tâm

HOÀNG NGÔ - SƠN TOÀN
HOÀNG NGÔ - SƠN TOÀN

TTO - Hồ Tịnh Tâm là một trong những cảnh nổi tiếng nhất của đất Kinh thành, nay thuộc địa phận phường Thuận Thành, thành phố Huế.

Hồ đã từng được coi là một Ngự Uyển của Hoàng gia. Hồ có bình diện hình chữ nhật, chu vi gần 1500m (354 trượng 6 thước), được khoanh vùng bảo vệ, là một di sản văn hóa được công nhận từ năm 1999.

Thế nhưng, trên thực tế hồ đã trở thành một “phế tích” từ lâu do không có sự tu bổ và quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Xung quanh bờ hồ, có nhiều cống nước thải sinh hoạt trực tiếp đổ ra. Dòng nước đen ngòm mang theo nhiều rác thải lềnh bềnh trôi. Mùi hôi nồng nặc bốc ra làm cho nhiều hộ dân sống xung quanh hồ rất khó chịu. Xà bần “vô tư” tập kết bên bờ, hễ có mưa thì tràn xuống lòng hồ, làm bồi lấp dần diện tích hồ.

GnjtXW2z.jpgPhóng to
Những họng cống nước thải đổ trực tiếp ra hồ trên đường Đinh Tiên Hoàng

Do không có sự tu bổ nên di tích trên ba hòn đảo Bồng Lai, Phương Trượng và Doanh Châu đã xuống cấp một cách trầm trọng. Nhiều trụ đá di tích nằm nghiêng ngả và vỡ nát. Trên mỗi đảo, cỏ mọc tràn lan như bãi đất hoang, nhiều trẻ em đã lấy đây làm sân bóng.

Cây cầu dẫn vào đảo đã hư hỏng nặng, nhiều chỗ gãy nếu không chú ý có thể sẽ bị lọt chân xuống. Mặc dù đã có hàng rào chắn nhưng nhiều người dân vẫn vượt rào vào câu cá, xe đạp được để ngổn ngang trên cầu. Chưa hết khi du khách vào trong đảo, sẽ thấy có một số giếng nước cổ bị bỏ hoang dễ gây tai nạn do hỏng chân.

jz2iDmfc.jpgPhóng to
Một bạn trẻ đang vượt rào vào khu di tích
LTnGSe6B.jpgPhóng to
Di tích đổ nát nằm ngổn ngang
VTJK7PRL.jpgPhóng to
Rất nhiều người dân tự ý vào câu cá nhưng không thấy nhân viên bảo vệ nhắc nhở
vdXpR9PU.jpgPhóng to
Miệng giếng hoang nguy hiểm

Mặt hồ đã trở thành một đầm lầy để cho các hộ dân canh tác rau muống, nhiều cọc tre cắm xuống hồ, tạo nên cảnh khó coi gây phản cảm cho du khách. Thoạt nhìn không ai nghĩ hồ Tịnh Tâm từng là Ngự Uyển của vua Nguyễn. Mang danh nghĩa là hồ nhưng bùn đất nhiều hơn là nước, nhiều chỗ bị bồi lấp nặng nề.

WjQaDObA.jpgPhóng to
Có rất nhiều cọc tre được cắm trên mặt hồ trông rất phản cảm

Sự xuống cấp của hồ Tịnh Tâm đang ở trong tình trạng đáng báo động. Nhiều du khách nước ngoài khi đến tham quan đã bùi ngùi tiếc cho một cảnh đẹp bị “hoang phế”. Chị Magda, một du khách nước Anh nói: “Được biết hồ Tịnh Tâm là một cảnh đẹp nổi tiếng ở Huế, nhưng khi đến đây tôi cảm thấy thất vọng”.

Thiết nghĩ, cơ quan bảo tồn di tích cố đô Huế nên quan tâm sửa chữa, nạo vét hồ nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Huế. Quan trọng hơn là, hồ Tịnh Tâm sẽ đẹp như đúng với ý nghĩa của nó.

HOÀNG NGÔ - SƠN TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên