01/02/2018 16:21 GMT+7

TP.HCM tiếp tục kiến nghị Quốc hội, Thủ tướng tăng vốn metro

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - UBND TP kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong kỳ họp sớm nhất.

TP.HCM tiếp tục kiến nghị Quốc hội, Thủ tướng tăng vốn metro - Ảnh 1.

TP.HCM kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: TỰ TRUNG

UBND TP.HCM mới đây đã có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tiếp tục kiến nghị tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các dự án metro trên địa bàn TP.

Cụ thể, UBND TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan thống nhất hỗ trợ Chính phủ trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong kỳ họp sớm nhất.

Trong khi chờ đợi Quốc hội thông qua, TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, ưu tiên giải ngân tạm ứng vốn cho TP để tiếp tục triển khai dự án này và đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu trong năm 2018.

Theo UBND TP, dự án bị chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, vì nếu sử dụng không hiệu quả nguồn vốn tài trợ của Nhật Bản, khả năng tài trợ của nước này đối với các dự án ODA cho Việt Nam về sau sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, việc chậm thanh toán cho các nhà thầu có thể dẫn đến việc giãn tiến độ thi công, ngưng thi công trên công trường, nguy cơ xảy ra kiện tụng, tranh chấp.

TP.HCM tiếp tục kiến nghị Quốc hội, Thủ tướng tăng vốn metro - Ảnh 2.

Công nhân thi công dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: TỰ TRUNG

Đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), TP.HCM kiến nghị Thủ tướng thống nhất trình Quốc hội chấp thuận việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư (từ hơn 26.000 tỉ đồng lên khoảng 40.000 tỉ đồng) và điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án (điều chỉnh từ năm 2020 thành năm 2026).

Theo UBND TP.HCM, tuyến metro số 2 đang trong quá trình đấu thầu, tuyển chọn nhà đầu tư song song với quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời hạn hoàn thành. 

Nếu không điều chỉnh kịp thời việc đấu thầu các gói đang thực hiện có nguy cơ bị hủy do không đảm bảo điều kiện ký hợp đồng với các nhà thầu xây dựng.

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đang triển khai cũng bị ảnh hưởng và không thể bàn giao cho các nhà thầu thi công, ảnh hưởng đến dư luận. 

Việc chậm điều chỉnh vốn và thời gian hoàn thành dự án được cho là cũng làm giảm uy tín của các nhà tài trợ do không thể giải ngân theo các hiệp định đã ký và đang được gia hạn.

Hiện có hai quan điểm khác nhau về vấn đề này. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và Ngân hàng nhà nước cho rằng tuyến metro số 2 là dự án chuyển tiếp nhóm A - thẩm quyền thẩm định và phê duyệt điều chỉnh thuộc UBND TP. Tuy nhiên phải báo cáo Thủ tướng xem xét, có ý kiến chỉ đạo trước khi thực hiện.

Còn Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính cho rằng tuyến metro số 2 không phải dự án chuyển tiếp, nếu muốn điều chỉnh, UBND TP.HCM cần báo cáo Thủ tướng để trình Quốc hội chấp thuận.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên