Cục Hải quan TP.HCM cho biết lần đầu tiên trong nhiều năm, mặt hàng xăng không làm thủ tục nhập khẩu TP.HCM khiến cho kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này chỉ còn 0 USD, trong khi cùng kỳ tháng 4-2018 con số này lên đến 9,376 triệu USD,
Như vậy trong 4 tháng đầu năm 2019 đã không có lô hàng xăng thường nào nhập về cảng TP.HCM trong khi những năm trước, đây là một trong những mặt hàng chủ lực đóng góp thu ngân sách nhà nước của Hải quan TP.HCM, chiếm hơn 10%.
Theo Cục Hải quan TP.HCM, nguyên nhân chủ yếu là các doanh nghiệp đang chuyển sang sử dụng xăng dầu sản xuất trong nước từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ngoài ra, giá xăng thế giới tăng cao nên doanh nghiệp cũng hạn chế nhập.
Năm ngoái, Việt Nam nhập khẩu 7,6 tỉ USD xăng dầu. Ngoài các thị trường truyền thống như Malaysia, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan thì Việt Nam còn nhập khẩu xăng dầu từ Nga.
Về nguyên tắc, khi các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu trong nước, hạn chế nhập khẩu sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tuy nhiên giá xăng trong nước vẫn liên tục điều chỉnh tăng thời gian gần đây. Sau đợt điều chỉnh mới nhất, giá xăng RON 95 đã vượt mức 22.000 đồng /lít, lên tối đa 22.191 đồng, xăng E5 RON 92 tối đa 20.688 đồng/lít.
Ngược với mặt hàng xăng, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô các loại trong 4 tháng đầu năm 2019 tăng cao so với cùng kỳ 2018, đạt 188,4 triệu USD, tăng 7 lần so với cùng kỳ 2018, chỉ đạt 28,3 triệu USD.
Trong khi loại ôtô dưới 9 chỗ ngồi đạt 76,2 triệu USD, tăng 6,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ đó số thu ngân sách nhà nước từ ôtô tăng thêm hơn 4.000 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2018.
Trong tháng 4-2019, thu ngân sách nhà nước của Hải quan TP.HCM đã đạt 10.124,00 tỉ đồng, lũy kế đến ngày 30-4 đạt 37.656 tỉ đồng, đạt 34,61% dự toán pháp lệnh là 108.800 tỉ đồng, đạt 33,35% chỉ tiêu phấn đấu do Tổng cục Hải quan giao (112.900 tỉ đồng).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận