Xe container gây tai nạn thảm khốc tại Bến Lức, Long An ngày 2-1 - Ảnh: SƠN LÂM
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về triển khai Nghị định 46 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đương bộ, đường sắt, UBND TP kiến nghị phân loại và tăng mức xử phạt đối với các phương tiện xe tải nặng gồm xe container, xe bồn, xe ben…
Việc tăng mức xử phạt này không chỉ đối với tài xế mà cả các chủ xe. Cụ thể hơn, UBND TP đề nghị bổ sung thêm hình thức phạt bổ sung "tước phù hiệu vận tải từ 1 đến 3 tháng".
Đề cập lý do, UBND TP cho hay trong tuần tra, kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều xe tham gia kinh doanh vận tải, nhất là xe tải nặng (xe chuyên dùng) thường xuyên lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm.
Trong khi đó, mức xử phạt hiện tại chỉ 1 triệu đồng, phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng đối với tài xế mà không có hình thức chế tài đối với chủ xe. Vì vậy tình trạng vi phạm vẫn xảy ra thường xuyên.
Không chỉ các đối tượng trên, UBND TP.HCM còn đề xuất bổ sung quy định xử phạt đối với các chủ đầu tư và tư vấn giám sát các dự án, công trình gây ảnh hưởng đến giao thông.
Nguyên nhân, theo UBND TP, là hầu hết các chủ đầu tư và tư vấn giám sát không theo dõi, giám sát quá trình thi công mà phó mặc cho đơn vị thi công. Đây là lý do dẫn đến các vi phạm như không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng, thi công không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông…
Ngoài ra, UBND TP cũng đề xuất trang bị phương tiện đặc chủng như cân tải trọng, máy đo nồng độ cồn, camera giám sát, máy bắn tốc độ, ôtô, xe cẩu… đầy đủ cho các lực lượng chức năng nhằm tăng cường năng lực cưỡng chế, xử phạt theo quy định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận