01/12/2007 13:28 GMT+7

TP HCM: 2 website vi phạm bản quyền nghiêm trọng

Theo website Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch
Theo website Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với Phòng 8 (C15, Bộ Công an) và Cục Bản quyền tác giả VHNT VN vừa thực hiện kiểm tra hai công ty phát hành xuất bản phẩm ở TP.HCM.

Từ phản ảnh của các nhà xuất bản gần đây cho thấy việc vi phạm bản quyền trên Internet đang ngày càng nghiêm trọng, hai Công ty TNHH Tân Trí Tuấn (94 Nguyễn Thị Minh Khai) và Công ty TNHH thương mại, dịch vụ quảng cáo Sông Hương (K11 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh) có tham gia hoạt động phát hành xuất bản phẩm, lập website khi chưa có giấy phép của các cơ quan chức năng. Trong cả hai website (sahara.com.vn của Tân Trí Tuấn và songhuong.com.vn của Sông Hương), đoàn kiểm tra đã phát hiện một lượng lớn những tác phẩm văn học.

Trong "sahara" có gần 300 tác phẩm, còn ở "songhuong" số lượng tác phẩm lớn đến mức chưa thể thống kê được. Đáng chú ý, các tác phẩm này đều được post lên 100% cả về nội dung lẫn hình thức và đa số là những tác phẩm đang hấp dẫn: Harry Porter, Thiên thần và ác quỷ", Mật mã Da Vinci, Điểm dối lừa... và rất nhiều tác phẩm của NXB Kim Đồng: Đôrêmon, Thám tử lừng danh Konan...

Không chỉ vậy, việc vi phạm bản quyền đối với các tác phẩm âm nhạc cũng vô tội vạ. Trên website "sahara", đoàn kiểm tra phát hiện 8.576 bản nhạc, ca khúc được post lên mạng không xin phép các tác giả. Trên "songhuong", số lượng các tác phẩm âm nhạc vi phạm bản quyền cũng nhiều không kém. Ngoài ra, đoàn kiểm tra phát hiện "sahara" còn mở diễn đàn cho bạn đọc bất hợp pháp.

Theo ông Ngô Huy Toàn - phó trưởng Phòng thanh tra báo chí xuất bản - trưởng đoàn, việc xâm phạm bản quyền trên mạng là một hình thức vi phạm mới, phạm vi ảnh hưởng rất lớn.

Với các website có máy chủ ở nước ngoài thì rất khó kiểm soát. Ngoài hai website này, còn một số website đang có vi phạm tương tự sẽ được kiểm tra và xử lý. Việc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm mới này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, với sự hỗ trợ của các văn bản pháp lý phù hợp.

Hiện các vụ vi phạm bản quyền chỉ có thể áp dụng nghị định 56 (xử phạt hành chính trong hoạt động văn hóa thông tin) với mức phạt còn quá thấp, chưa đủ tính răn đe, trong khi nghị định về xử phạt trong lĩnh vực vi phạm bản quyền vẫn chưa được thông qua.

Theo website Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên