Thứ 5, ngày 1 tháng 10 năm 2020

Tự giới thiệu

Toyota tiếp tục quyết tâm 'xanh hóa' với Corolla Cross hybrid

13/08/2020 10:00 GMT+7

Toyota là thương hiệu tiên phong đưa dòng xe hybrid phủ rộng trên toàn thế giới. Và tại Việt Nam, hãng tiếp tục hướng đi của mình bằng sản phẩm Corolla Cross.

Toyota tiếp tục quyết tâm xanh hóa với Corolla Cross hybrid - Ảnh 1.

Toyota Corolla Cross phiên bản Hybrid ra mắt tại Việt Nam ngày 5-8 vừa qua

Khi khí thải phát ra từ phương tiện giao thông trở thành mối bận tâm của toàn cầu, các hãng xe lớn trên thế giới chạy đua tìm cách "xanh hoá" ôtô, và tiên phong trong lĩnh vực hybrid phải kể đến mẫu xe Toyota Prius ra mắt năm 1997.

Ít ai nghĩ rằng, mẫu xe nhỏ bé ấy thành công ngoài sức tưởng tượng, là bàn đạp giúp thương hiệu Nhật Bản bán được hơn 15 triệu xe hybrid, tính đến tháng 2-2020. Toyota ước tính số xe trên đã giúp giảm 120 triệu tấn CO2 phát thải trên toàn cầu. 

Ở thời điểm hiện tại, tập đoàn xe Nhật Bản đang phân phối 44 xe hybrid (bao gồm cả xe hybrid cắm sạc) và Lexus Hybrid trên toàn cầu.

Xe hybrid, hay còn gọi là xe lai, nghĩa là loại xe sử dụng kết hợp 2 bộ truyền động. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện. Xe hybrid có 3 loại chính, gồm hybrid nối tiếp, hybrid song song và hybrid kết hợp. 

Đối với Toyota, hãng chọn loại hybrid kết hợp để ứng dụng trên sản phẩm, vì đây là loại hybrid nhưng mang lại hiệu quả tốt nhất, vừa cho khả năng vận hành tốt, vừa tiết kiệm nhiên liệu, dù cho nó tốn kém chi phí và phức tạp nhất.

Cụ thể, khi xe ở chế độ nghỉ, động cơ đốt trong và mô-tơ điện tự động tắt để không bị lãng phí năng lượng. Khi bắt đầu chuyển động ở tốc độ thấp, năng lượng được cung cấp từ pin hybrid đến động cơ điện, động cơ đốt trong lúc này vẫn tắt. Khi người lái tăng tốc, mô-tơ điện sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong để đạt được công suất cộng hưởng lớn nhất.

Toyota tiếp tục quyết tâm xanh hóa với Corolla Cross hybrid - Ảnh 2.

Cơ chế vận hành động cơ Hybrid trên Corolla Cross

Trường hợp ắc-quy hybrid không còn đủ năng lượng, động cơ đốt trong sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe. Trong điều kiện vận hành bình thường, xe vẫn được dẫn động bởi động cơ đốt trong ở dải tốc mà xe hoạt động hiệu quả. 

Với trường hợp giảm tốc và phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được nạp lại vào bộ pin. Tất cả quá trình trên đều do hệ thống máy tính đưa quyết định trong thời gian dưới 1 giây.

Xe hybrid - giải pháp tối ưu cho đô thị Việt Nam

Xe hybrid rất phù hợp với những quốc gia đang phát triển, điển hình như Việt Nam. Trong điều kiện tắc đường, xe có thể vận hành tốc độ chậm vài kilomet mà không cần tới động cơ đốt trong, giảm đáng kể nhiên liệu tiêu thụ. 

Trên lý thuyết, xe hybrid tiêu thụ nhiên liệu ít hơn gấp 1,5 đến 2 lần so với loại xe thông thường khác. Người dùng vì thế cũng tiết kiệm được một khoản tiền nhất định về lâu về dài.

Nhiều năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô vẫn không ngừng thăm dò, chờ đợi thời điểm thích hợp để mang sản xe hybrid bổ sung vào danh mục sản phẩm tại Việt Nam. 

Trong đó, Toyota là hãng xe thể hiện quyết tâm rõ nhất, khi từng trưng bày mẫu xe Prius tại 2 kỳ triển lãm Vietnam Motor Show, tổ chức hội thảo công nghệ Toyota Hybrid vào năm 2017, và phân phối dòng xe Corolla Cross hybrid tại Việt Nam kể từ tháng 8-2020.

Toyota tiếp tục quyết tâm xanh hóa với Corolla Cross hybrid - Ảnh 3.

Corolla Cross phiên bản Hybrid trên đường phố Việt Nam

Anh Tuấn Hùng, một người mua xe Toyota Prius qua đại lý nhập khẩu tư nhân nhận định xe hybrid là loại phương tiện "xanh" phù hợp nhất tại Việt Nam trong 5-10 năm tới, khi hạ tầng giao thông chưa thể đáp ứng cho người dùng sử dụng xe điện một cách thuận tiện và dễ dàng.

"Với giá thành đắt đỏ, xe hybrid trước đây vốn chỉ dành cho số ít tại Việt Nam, nên việc bảo dưỡng và sửa chữa gặp nhiều khó khăn. Nhưng với chiếc Toyota Corolla Cross, tôi nghĩ xe hybrid sẽ phổ biến hơn trong tương lai khi người dùng nhận thấy lợi ích của loại phương tiện này", anh Hùng nói.

Corolla Cross được bán ra tại Việt Nam với ba phiên bản: 1.8G, 1.8V và 1.8HV. Giá bán lần lượt 720 triệu đồng, 820 triệu đồng và 910 triệu đồng (đã bao gồm VAT) và đi kèm tùy chọn màu sơn trắng ngọc trai với chi phí 8 triệu đồng.

Cả ba phiên bản Corolla Cross đều được xây dựng trên Định hướng thiết kế toàn cầu của Toyota TNGA.Trong đó, phiên bản 1.8V và 1.8HV được trang bị gói công nghệ an toàn TSS. Corolla Cross đã có mặt tại toàn bộ hệ thống của Toyota trên toàn quốc kể từ ngày 05/08.

Thông tin chi tiết về sản phẩm độc giả xem tại đây

P.Q
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận