24/02/2014 01:16 GMT+7

Tour xem World Cup 2014 kén khách

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - World Cup 2014 sẽ diễn ra tại Brazil từ ngày 12-6 đến 13-7. Các hãng lữ hành ở VN muốn đưa CĐV sang Brazil xem giải đấu này đang gặp nhiều khó khăn vì giá cả đắt đỏ và rào cản ngôn ngữ.

Những kỳ World Cup trước, số lượng công ty du lịch tổ chức tour du lịch kết hợp xem bóng đá khá đông nhưng với kỳ World Cup lần này, số công ty có thể tổ chức được tour du lịch kết hợp xem bóng đá đếm chưa hết một bàn tay.

Vài chục khách mua

Từ VN bay sang thủ đô Rio de Janeiro của Brazil, nơi diễn ra World Cup 2014, không dưới 27 giờ; chặng về nếu kể cả thời gian quá cảnh là gần 40 giờ, với giá vé tương đương 3.000 USD/người, bằng cả một chuyến du lịch châu Âu 9-10 ngày mà nhiều công ty du lịch đang bán đại trà. Chính vì vậy cản trở đầu tiên là tổng giá thành cho một người tham gia tour này thấp nhất khoảng 120 triệu đồng cho tour bảy ngày nhưng chỉ có bốn đêm nghỉ tại Brazil.

Đến cuối tuần trước có khoảng 120 khách gọi điện thoại đến Công ty du lịch Hoàn Mỹ chủ yếu để hỏi thông tin về chương trình, sau khi nghe các cô nhân viên báo giá thấp nhất là 120 triệu đồng nếu đăng ký trước ngày 26-2 nhiều người gác điện thoại bảo “để suy nghĩ thêm”.

Theo ông Nguyễn Thế Khải - giám đốc Công ty du lịch Hoàn Mỹ, đã có 20 người, trong đó có duy nhất một phụ nữ đặt cọc, mua tour khởi hành sang Brazil ngày 17-6 để xem trận Tây Ban Nha - Chile diễn ra ngày 18-6.

Trong khi đó, đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết đã nhận tổ chức một đoàn khách đi theo hình thức tour thưởng của công ty cho nhân viên và khách hàng, chứ khách lẻ chỉ mới hỏi thăm là nhiều chứ chưa đặt cọc.

Theo ông Khải, ngoài giá vé máy bay sang Brazil đắt, giá vé vào xem các trận bóng đá ở vòng chung kết World Cup 2014 bị đẩy lên quá cao do cung ít hơn cầu. Ban tổ chức dành đến gần 60% vé cho người dân Brazil, còn lại là bán cho các quốc gia khác, trong khi người dân các nước yêu thích bóng đá như Argentina, Uruguay, Paraguay, Chile... cũng sẽ ồ ạt sang mua vé.

Giá vé chính thức của FIFA thông báo là 90-140 USD/vé, nhưng người mua phải đăng ký trước với ban tổ chức thông tin cụ thể, rồi tham gia bốc thăm ngẫu nhiên, mỗi người chỉ được mua tối đa bốn vé. Nếu chưa đăng ký với ban tổ chức, khách phải mua lại qua kênh phân phối khác và vé chợ đen.

“Đến thời điểm này, chúng tôi được đối tác thông báo mức giá từ 290-600 USD nhưng nếu đăng ký trễ hơn giá vé có thể lên đến 1.000-1.500 USD - ông Khải thông báo - Có lẽ chúng tôi chỉ có thể tổ chức được một đoàn vì đến tháng 3-2014, không thể biết giá vé xem bóng đá là bao nhiêu, cũng có thể là 200 triệu đồng/khách không chừng. Đến khi đó chúng tôi sẽ mở mạng cho khách xem, giá vé máy bay, giá vé xem bóng đá, giá phòng khách sạn là bao nhiêu để họ tự quyết định”.

“Khổ” vì rào cản ngôn ngữ

Theo các công ty du lịch, không có nhiều người Brazil làm du lịch biết nói tiếng Anh, ngay cả những người làm dịch vụ như tiếp tân khách sạn, phục vụ nhà hàng và cả tài xế taxi cũng chủ yếu nói tiếng Bồ Đào Nha. Trang wikipedia cho biết 99% dân số Brazil nói tiếng Bồ Đào Nha, sau đó mới đến tiếng Tây Ban Nha và các ngôn ngữ khác.

Các công ty từng đưa khách Việt sang du lịch Brazil cho biết ngay cả việc làm thủ tục xin visa (thị thực) vào Brazil cũng gặp trở ngại do mọi thông tin, tài liệu đều phải được dịch sang tiếng Bồ Đào Nha và nộp trực tiếp tại Đại sứ quán Brazil ở Hà Nội. Theo ông Khải, ý tưởng làm tour du lịch này có từ vài năm trước khi công ty bắt đầu khai thác các tour du lịch đến Nam Mỹ, từ thời điểm đó công ty đã bắt đầu tìm các đối tác, hướng dẫn viên người Việt biết tiếng Bồ Đào Nha đi theo đoàn.

Vẫn theo các công ty du lịch này, do những khách sạn có thông tin bằng tiếng Anh, nhân viên biết tiếng Anh chính thức được FIFA cấp phép đón khách đến xem World Cup không có nhiều nên đã làm tình trạng khan hiếm phòng nghỉ trong thời gian tổ chức World Cup càng căng thẳng. Công ty Hoàn Mỹ cho biết khách sạn đoàn du lịch VN sẽ ở cũng phải cách sân vận động đến 10km, nếu đoàn sau sang chỉ còn tìm được khách sạn ở cách sân vận động ít nhất 30 phút di chuyển bằng xe.

[quote]

Đây là lần đầu tiên công ty làm tour du lịch kết hợp xem bóng đá nên 90% khách của đoàn này là khách hàng mới hoàn toàn, chưa từng đi bất cứ tour nào do chúng tôi tổ chức từ trước đến nay

Ông Nguyễn Thế Khải (giám đốc Công ty du lịch Hoàn Mỹ)

[/quote]

[box]

FIFA thừa nhận không thể thỏa mãn nhu cầu mua vé

Trên trang web FIFA.com, giám đốc marketing, phụ trách bán vé của FIFA Thierry Weil thừa nhận vé xem World Cup 2014 đã trở thành “vấn đề đau đầu” của những nhà tổ chức, bởi nhu cầu mua vé của người hâm mộ quá lớn trong khi lượng vé có hạn.

Được biết, trong giai đoạn bán vé thứ 2 của World Cup 2014 đã có tổng cộng 3.505.656 yêu cầu mua vé từ nửa triệu người hâm mộ ở 199 quốc gia trên thế giới. Trong đó, gần 80% là CĐV của nước chủ nhà Brazil, họ yêu cầu mua trên 2,6 triệu vé để xem 62 trong tổng cộng 64 trận đấu (vì vé trận khai mạc và trận chung kết World Cup 2014 đã hết sạch).

Giai đoạn bán vé tiếp theo sẽ bắt đầu ngày 12-3.

H.D.

[/box]

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên