31/07/2007 03:03 GMT+7

"Tour khu ổ chuột"

TÚ ANH (Theo Tageblatt)
TÚ ANH (Theo Tageblatt)

TT - Tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil) đang có tour du lịch thu hút đông du khách mang tên “Favelas-tour” (tour tham quan các khu nhà ổ chuột ).

ayFZF3Ew.jpgPhóng to

Một gia đình người Pháp quan sát khu Rocinha, khu nhà ổ chuột lớn nhất của Rio với 100.000 cư dân - Ảnh: AFP

Quả thật, đến cả người dân Brazil cũng chẳng dám đặt chân đến các khu nhà lụp xụp mà họ biết trong đó giới buôn bán ma túy đang thống lĩnh.

Nhưng khi tham gia Favelas-tour người ta mới thật sự hiểu hơn về cuộc sống của hơn 1,5 triệu người, chiếm 20% dân số Rio, đang chen chúc trong 752 khu nhà ổ chuột của thành phố. Nói như cô hướng dẫn viên tên Cristina: “Chúng tôi muốn chỉ ra khía cạnh tích cực của khu ổ chuột mà trong đó phần lớn là người lao động vẫn đi làm việc mỗi ngày để kiếm được mức lương tối thiểu”. Lẽ dĩ nhiên với thu nhập đó họ không thể trả tiền điện cho nhà nước và phải câu trộm từ các trụ điện, Cristina xác nhận.

Người dân của các khu ổ chuột cũng rất thích thú khi người ngoài hiểu hơn về thực tế cuộc sống của họ. Và quan trọng hơn, 6 euro trong giá vé 25 euro của khách tham quan sẽ được dành cho một tổ chức phi chính phủ tài trợ cho một trường học trong khu ổ chuột. Đổi thay phải được bắt đầu từ những điều nhỏ nhất.

Bản án trang phục gà

Một quan tòa ở ở Painesville, bang Ohio, Mỹ, đã tạo một cơ hội để ba người đàn ông tránh án tù giam 30 ngày nếu như họ đồng ý mặc trang phục hình con gà màu vàng chói. Thẩm phán Michael Cicconetti, nổi tiếng với những bản án khác thường, hướng dẫn các tội phạm gạ gẫm tình dục này “ăn mặc chỉnh tề” rồi ra đứng trước tòa án từ 16g-19g thứ sáu (giờ cao điểm đông người qua lại).

Chưa hết, những người này còn phải cầm một tấm bảng ghi dòng chữ “không có trại gà ở Painesville”. Trang phục và dòng chữ này ám chỉ đến “trại gà nổi tiếng thế giới” - một nhà thổ hợp pháp ở bang Nevada.

Thẩm phán Cicconetti tỏ ra rất chuộng dùng gia cầm và gia súc để thực thi luật pháp. Có lần ông yêu cầu một người đàn ông gọi một cảnh sát “đồ con lợn” phải đứng cạnh một con lợn thật trong chuồng và cầm tấm bảng “đây không phải là một nhân viên cảnh sát”. Hoặc một cặp đôi lấy trộm tượng chúa Jesus hài đồng đã nhận bản án ăn mặc như đức mẹ Maria và Joseph rồi dắt một con lừa đi trên đường phố.

TÚ ANH (Theo Tageblatt)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên