26/07/2014 05:27 GMT+7

Tour de France 2014 “kết thúc sớm”

H.Đ.
H.Đ.

TT - Áo vàng chung cuộc Giải đua xe đạp Tour de France 2014 gần như đã xác định được chủ nhân khi tay đua người Ý Vincenzo Nibali tỏ ra quá xuất sắc so với phần còn lại của cuộc đua.

Cụ thể, tính đến ngày 26-7 (giờ VN), tay đua Vincenzo Nibali của đội Astana đang dẫn đầu bảng xếp hạng Tour de France 2014 sau 19 chặng với thành tích 85g29’33”, bỏ xa người xếp thứ nhì là tay đua Pinot Thibaut đến 7 phút 10 giây. Đây là một khoảng cách kỷ lục của Tour de France trong khoảng 20 năm trở lại đây.

Năm 1997, tay đua Jan Ullrich (người sau đó bị phát hiện sử dụng doping) giành áo vàng chung cuộc với khoảng cách 9 phút 9 giây so với người xếp thứ nhì. Kể từ đó, không ai tái lập được thành tích của tay đua người Đức này. Ngay cả Lance Armstrong, người bị tước hoàn toàn bảy danh hiệu vô địch từ năm 1999-2005, cũng chỉ tạo được khoảng cách tối đa 7 phút 37 giây ở năm 1999. Nhưng thành tích của Jan Ullrich có thể sẽ bị Vincenzo Nibali vượt qua nếu tay đua này tiếp tục duy trì phong độ ổn định hiện tại trong hai vòng đấu cuối cùng.

Suốt 19 chặng đấu, chỉ hai lần Nibali để vuột áo vàng ở chặng khởi động và chặng 9. Tổng cộng, tay đua người Ý đã 17 lần giành áo vàng các chặng. Thành tích của Nibali càng đặc biệt hơn khi ở chặng 18 anh đã gặp tai nạn khi đụng phải một phụ nữ. Dù vậy, Nibali vẫn xuất sắc về đích sớm nhất ở chặng này với thành tích 4g4’17”, bỏ xa người xếp thứ nhì đến hơn 1 phút.

Tờ Telegraph và The Guardian (Anh) cho biết với thành tích quá ấn tượng này, nhiều phóng viên nước ngoài đã tỏ ra nghi ngờ Nibali sử dụng doping. Nhất là trong quá khứ, tổng giám đốc của đội Astana - cựu tay đua lừng danh Alexander Vinokourov - từng bị phát hiện sử dụng doping. Tuy nhiên đến thời điểm này, tay đua người Ý Nibali vẫn được xác nhận hoàn toàn trong sạch.

Hãng tin AFP dẫn lời Nibali: “Đây thật ra chỉ là một khoảng cách bình thường ở Tour de France bởi các đồng đội của tôi thi đấu tốt và giúp tôi kiểm soát cuộc đua. Tất nhiên thật khó so sánh với Lance Armstrong. Những gì của quá khứ hãy để lại trong quá khứ. Mọi chuyện đều có thể xảy ra và tôi cho rằng màn trình diễn của mình cũng chẳng có gì là không thể tin được”.

Nibali cũng tỏ ra khiêm tốn khi cho rằng kết quả cuộc đua vẫn chưa ngã ngũ. Dù vậy, tờ Telegraph nhận định “chỉ có Chúa mới có thể ngăn được việc Nibali giành ngôi vô địch”. Thật sự, với việc chỉ còn hai chặng đấu (tính đến hết chặng 19), khoảng cách 7 phút 10 giây mà Nibali tạo ra với phần còn lại của giải là gần như không thể vượt qua, trừ khi tay đua người Ý này gặp phải sự cố.

[box]Bên cạnh áo vàng của Vincenzo Nibali, người đang giữ áo xanh (đua nước rút nhanh nhất) là tay đua Peter Sagan (người Nga) của đội Cannondale. Người giữ danh hiệu vua leo núi (áo chấm đỏ) là tay đua người Ba Lan Rafal Majka của đội Tinkoff-Saxo. Tay đua số hai của giải sau Nibali, Pinot Thibaut cũng đang là người giữ áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất.

[/box]

H.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên