12/01/2010 09:55 GMT+7

Top 20 nước hạnh phúc nhất thế giới

TRẦN PHƯƠNG (theo New York Times, World database of happiness)
TRẦN PHƯƠNG (theo New York Times, World database of happiness)

TTO - Một công bố mới đây về 20 nước hạnh phúc nhất thế giới đã khiến các nhà kinh tế học phải suy ngẫm lại về việc liệu tiền bạc có thực sự mua được hạnh phúc.

“Dữ liệu Hạnh phúc Thế giới” (WDH - World database of happiness), do một nhà xã hội học người Hà Lan Ruut Veenhoven tổng hợp dựa trên phản hồi từ 148 quốc gia, cho thấy những nước giàu nhất chưa hẳn hạnh phúc nhất.

SNH34BAE.jpgPhóng to
FHI7zawT.jpg
Người dân Costa Rica hạnh phúc nhất thế giới - Ảnh: Reuters

Là một trong số ít những nước không có quân đội và có sự đầu tư cao cho xã hội như giáo dục, môi trường… đất nước Trung Mỹ Costa Rica đã trở thành đất nước hạnh phúc nhất và xanh nhất. Điểm số trung bình của nước này là 8,5 điểm trên thang điểm 10 của WDH. Trước đó, nước này cũng đã dẫn đầu “Chỉ số hành tinh hạnh phúc” do Anh thực hiện.

Các thứ hạng khác trong top 10 cũng không quá ngạc nhiên khi đất nước của nàng tiên cá Đan Mạch về thứ hai với điểm số 8,3, tiếp theo là các nước như Iceland (8,2 điểm), Thụy Sĩ (8 điểm), Canada (8 điểm), Phần Lan (7,9).

Ngoài ra, nằm trong top 20 còn có các quốc gia Na Uy, Mexico, Thụy Điển, Panama, Luxembourg, Áo, Úc, Hà Lan, Ireland, Cộng hòa Dominican, New Zealand, Brazil.

Mỹ, nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới, chỉ xếp thứ 20 về chỉ số hạnh phúc của người dân, 7,4 điểm. Anh đứng sau đó vài hạng, cùng nhóm với Venezuela, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

Trong khi đó nhóm có chỉ số hạnh phúc trung bình khá đa dạng từ khắp các châu lục, như Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines và cả Iran. Các nhóm cuối thường tập trung ở lục địa đen với các nước Zimbabwe, Tazania, Togo…

WDH được tổng hợp dựa trên những thông tin thu thập từ 1945 đến nay và những phản hồi tại 148 quốc gia trên khắp thế giới trong giai đoạn 2000-2009.

TRẦN PHƯƠNG (theo New York Times, World database of happiness)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên