29/03/2004 16:28 GMT+7

Top 10 sách văn học Anh thời đại Victoria

L.TH. (Theo The Guardian)
L.TH. (Theo The Guardian)

TTO - Philip Davis là giáo sư văn học của trường Đại học Liverpool. Ông đã xuất bản các tác phẩm như The Experience of Reading, Sudden Shakespeare và gần đây nhất là The Victorians trong một loạt sách về lịch sử văn học Anh. Dưới đây là 10 quyển sách được Philip Davis bình chọn là top 10 tác phẩm văn học hay nhất thời đại Victoria.

hRqGe6zK.jpgPhóng to
Philip Davis hiện đang viết một tiểu sử về tiểu thuyết gia Mỹ Bernard Malamud cho trường ĐH Báo chí Oxford

1.Ruth của Elizabeth Gaskell

Những cảm xúc cá nhân mạnh mẽ là nhịp đập của văn học thời đại Victoria. Đây là câu chuyện của một phụ nữ trẻ vừa suy nhược vừa mãn nguyện khi làm mẹ mà chưa kết hôn. Mỗi khi chạm đến tiểu thuyết hiện thực này - thậm chí chỉ vài trang nào đó - bạn ngay lập tức bị mê mải vào cuộc sống đầy tính tranh đấu đặc biệt này.

2. George Eliot: The Emergent Self của Ruby Redinger

Hầu hết mọi điều được viết trong thời đại Victoria đều hướng tới những gì hay nhất của tiểu thuyết Anh. "Nếu không có thượng đế thì có George Eliot". Và cuốn tiểu sử hiện đại này (1975) kể câu chuyện về cách một con người vụng về, khó thích nghi đã trở thành tác giả kiểu thượng đế như thế nào.

3. Tự truyện của Oliphant

Margaret Oliphant là một góa phụ đang mang thai và mắc nợ nần cùng gánh nặng hai đứa con nhỏ. Câu chuyện thật về sư bất lực cũng như những nỗ lực của bà để chống đỡ gia đình bằng những khỏan tiền từ việc viết văn, những chọn lựa cho sự cân bằng giữa trách nhiệm của một người mẹ và công việc của một nhà văn.

4. Hester của Oliphant

Bà Oliphant sẽ được nhớ đến như một tiểu thuyết gia trong thời vàng son của các nhà văn nữ này. Trong những tác phẩm kinh điển được tái bản gần đây của Oxford World, Hester là một tác phẩm tâm lý mạnh mẽ về một nhân vật khác thường bị mắc kẹt ngay chính trong quyền lực của mình.

5. The Nature of Gothic của John Ruskin

Đây là một trong những tài liệu hay nhất về "vũ khí phòng thủ" của óc sáng tạo nơi con người. Có thể bắt gặp Ruskin trong các tuyển tập như một nhà phê bình nghệ thuật hay nhà tiên tri xã hội

6.University Sermons của John Henry Newman

15 bài thuyết lý này đã được phổ biến cho các sinh viên khoa thần học trường ĐH Oxford. Đây không phải là những thuyết giáo thông thường mà là những bài nói chuyện cung cấp cho ta "cái thấy" sâu sắc về bản chất nguy hiểm của tư tưởng con người, khuyến khích mọi người tin vào niềm tin và trực giác của chính mình.

7. Lilith của George MacDonald

Tác phẩm giả tưởng lớn này có thể cạnh tranh với bất kỳ tác phẩm nào của Tolkien hoặc Philip Pullman. Đó là cuộc hành trình về một thế giới khác của sự cám dỗ và cái chết, một phiên bản thời Victoria của hài kịch Divine của Dante dưới trí tưởng tưởng của một nhà văn viết cho thiếu nhi.

8. The Earthly Paradise của William Morris

Tác phẩm vừa được Routledge tái bản gần đây. Trường ca này là một bản tóm tắt tuyệt diệu những câu chuyện cổ, mô tả những trạng thái khác nhau về những con người thất bại trong việc tìm kiếm thiên đường trên mặt đất, .

9. Complete Poems của Christina Rossetti

10. The Assistant của Bernard Malamud

Trong câu chuyện về nỗ lực của một người thanh niên xây dựng một cuộc đời mới sau những lỗi lầm này, bạn có thể bắt gặp Dostoevsky, Dickens và Hardy.

L.TH. (Theo The Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên