19/12/2009 01:12 GMT+7

Top 10 công trình kiến trúc hấp dẫn nhất thập kỷ

GIÁNG CHÂU (Theo Guardian)
GIÁNG CHÂU (Theo Guardian)

TTO - Gần 10 năm qua, loài người đã có những sáng tạo đặc biệt trong ngành xây dựng. Các tòa tháp không chỉ ngày càng kiên cố, sang trọng, lộng lẫy giữa bầu trời mà còn được trang bị những công nghệ hiện đại, tiện nghi hơn.

Mời bạn chiêm ngưỡng những tác phẩm kiến trúc đặc sắc nhất thập kỷ qua do tạp chí Guardian (Anh) bình chọn.

1. Mái vòm Thiên niên kỷ (Millennium Dome), London

Xây dựng năm 2000, tác phẩm đặc biệt này do hai kỹ sư Richard Rogers và Buro Happold thiết kế. Đây là một trong những công trình nổi tiếng nhất của nước Anh. Mái vòm Thiên niên kỷ có đường kính 365m và cao 100m, thường được ví như con sứa khổng lồ trên bán đảo Greenwich. Mặc dù kích thước khổng lồ nhưng mái vòm Thiên niên kỷ vẫn hết sức quyến rũ.

USofFYkj.jpgPhóng to

2. Khu triển lãm Blur, Thụy Sĩ

Khánh thành năm 2002, đây là công trình của Hãng kiến trúc Diller + Scofidio đến từ New York - ngôi sao tại triển lãm quốc tế Expo, diễn ra năm 2002 ở Thụy Sĩ.

Đến nay, ấn tượng nhất của Blur Building vẫn là hệ thống 30.000 vòi phun sương bên trong, khiến Blur trở thành một đám mây khổng lồ, trôi lơ lửng giữa mặt hồ Neuchatel ở Yverdon-les-Bains làm khách viếng thăm mê mẩn.

wqQiORPO.jpgPhóng to

3. Khu trưng bày triển lãm Serpentine Pavilion, London

Khánh thành năm 2002, tòa nhà mang dáng vẻ trữ tình này là sáng tạo của kiến trúc sư nổi danh Toyo, cùng với sự hợp tác của kỹ sư Cecil Balmond.

Serpentine Pavilion được ví như một gợi ý dành cho nghệ thuật kiến trúc tương lai, trong đó đáng chú ý là sự không tồn tại ranh giới giữa các bức tường, sàn và trần nhà, cũng như nội và ngoại thất.

blkxIaGr.jpgPhóng to

4. Tháp 30 St Mary Axe, London

Khánh thành năm 2003, đây là một trong những tòa nhà chọc trời ở London, Anh. 30 St Mary Axe còn có tên gọi “The Gherkin" (quả dưa chuột). Tác giả của công trình là kiến trúc sư tài ba Norman Foster, người từng đoạt giải Prizker.

Theo Wikipedia, 30 St Mary Axe được thiết kế với rất nhiều yếu tố kiến trúc hiện đại để tiết kiệm năng lượng. Khoảng trống giữa các tầng được thiết kế để tạo thành hệ thống thông gió tự nhiên. Toàn bộ tòa nhà được phủ hai lớp kính để tăng cường chiếu sáng cho các phòng làm việc tạo thành một "quả dưa chuột" phủ kính khổng lồ.

qblcXylt.jpgPhóng to

Với hình dáng đặc biệt và vị trí nổi bật của mình, 30 St Mary Axe đã xuất hiện trong rất nhiều bộ phim như Bản năng gốc 2, 28 tuần sau đóMột năm tốt lành.

5. “Khách sạn” đài thiên văn Nam Âu ở Cerro Paranal, Chile

Khánh thành 2003, đây là “khách sạn” dành cho các nhà thiên văn học làm việc giữa sa mạc Atacama, Chile nổi bật ở sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và phong cảnh.

5j09FFW8.jpgPhóng to

6. Sân vận động quốc gia ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc

Khánh thành 2008, là một trong số những công trình chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè 2008, sân vận động Tổ chim có sức chứa lên tới 80.000 khán giả, gồm 2 tòa nhà lồng vào nhau, với chiều dài 330m, rộng 220m và cao 69,2m.

kW1Im29T.jpgPhóng to

7. Nhà ga St Pancras, London

Khánh thành 2007, đây là nhà ga lớn nhất châu Âu, với ý tưởng thiết kế lấy từ kiến trúc thế kỷ 19 với tổng vốn đầu tư khoảng 12 tỉ USD.

Bức tường đỏ và phần trước của công trình được xây theo kiến trúc Victoria và tháp đồng hồ được giữ lại dành cho St. Pancras. Ấn tượng lớn nhất của nhà ga mới là một hệ thống mái vòm lớn với 15 đường ray, mục tiêu sẽ phục vụ 10 triệu hành khách hằng năm vào năm 2010.

N3sdHgTH.jpgPhóng to

Vào ban đêm, ga có hệ thống đèn chiếu nhiều màu đặc biệt, biến không gian thành một bảo tàng trình diễn các tác phẩm nghệ thuật.

8. Cầu Le Viaduc de Millau, Aveyron, Pháp, khánh thành năm 2004

Le Viaduc de Millau là cây cầu dây văng đang giữ kỷ lục thế giới về độ cao với đỉnh lên tới 343m, bắc qua thung lũng Tarn miền nam nước Pháp.

f5SkyiGS.jpgPhóng to

9. Bảo tàng Neues, Berlin, Đức, hoàn thành 2009

Với 10 năm cải tạo, Neues được mở cửa lại sau... đúng 70 năm đóng cửa. Thiết kế thông minh và phức tạp của bảo tàng này do bàn tay kiến trúc sư người Anh David Chipperfield làm nên.

David Chipperfield đã kết hợp hài hòa giữa phong cách cổ điển của công trình từng lẫy lừng từ thế kỷ 19 với những kỹ thuật công nghệ hiện đại.

7XFQd88F.jpgPhóng to

10. Tháp Burj Dubai

Đây là công trình cao nhất thế giới, chuẩn bị khánh thành. Với chiều cao lên tới 818m, gồm 160 tầng khách sạn, tháp Burj Dubai là biểu tượng cho sự phát triển của nền kinh tế Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

5z0nDAIH.jpgPhóng to
GIÁNG CHÂU (Theo Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên