16/11/2015 10:15 GMT+7

Tổng thư ký LHQ sắp thăm Triều Tiên tuần này

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-11, Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon sẽ tới thăm CHDCND Triều Tiên trong tuần này.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon - Ảnh: Reuters

Yonhap dẫn nguồn tin cấp cao từ LHQ khẳng định ông Ban sẽ tới Bình Nhưỡng với tư cách là tổng thư ký LHQ chứ không phải tư cách cá nhân. Như vậy ông sẽ trở thành nhà lãnh đạo LHQ đầu tiên trong hơn 20 năm qua đến CHDCND Triều Tiên.

Nguồn tin LHQ không công bố rõ ngày ông Ban tới Bình Nhưỡng, nhưng xác nhận ông sẽ gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un. Giới quan sát nhận định đây sẽ là cơ hội ngoại giao lớn để cộng đồng quốc tế đối thoại với Bình Nhưỡng.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2011, ông Kim Jong Un chưa từng tiếp đón một nguyên thủ quốc gia nào, cũng chưa hề đi công du nước ngoài. Ông mới chỉ tiếp một số quan chức cấp cao Trung Quốc đến Bình Nhưỡng. Hồi năm 2013 ông từ chối gặp tổng thống Mông Cổ khi ông tới thăm Bình Nhưỡng.

Nhưng nguồn tin LHQ khẳng định: “Sẽ không thể có chuyện tổng thư ký LHQ đến CHDCND Triều Tiên mà không gặp nguyên thủ quốc gia”. Nhân vật nổi tiếng nhất mà ông Kim gặp trong bốn năm qua là cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman.

Trên thực tế ông Ban từng có kế hoạch thăm CHDCND Triều Tiên hồi tháng 5. Khi đó chính quyền Bình Nhưỡng mời ông thăm khu công nghiệp chung Kaesong, nhưng Bình Nhưỡng rút lại lời mời vào phút chót sau khi ông Ban chỉ trích vụ thử tên lửa của nước này.

Trước đây có hai tổng thư ký LHQ từng đến thăm CHDCND Triều Tiên vào năm 1979 và 1993. Các nhà phân tích cho rằng CHDCND Triều Tiên có thể tận dụng chuyến thăm của ông Ban để đối thoại với cộng đồng quốc tế .

Đây không phải lần đầu tiên ông Ban tới CHDCND Triều Tiên. Hồi năm 2006, ông đến với tư cách là ngoại trưởng Hàn Quốc đã cùng một đoàn ngoại giao nước ngoài thăm khu công nghiệp Kaesong.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tổng thư ký LHQ