11/01/2010 11:48 GMT+7

Tổng thống Yemen muốn đàm phán với al-Qaida

MINH ANH (Theo AP)
MINH ANH (Theo AP)

TTO - Tổng thống Yemen ngày 10-1 tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán với các thành viên al-Qaida chịu từ bỏ bạo lực, bất chấp sức ép của Mỹ đòi phải trấn áp nhóm khủng bố này.

“Đàm phán là cách tốt nhất… dù là với al-Qaida, nếu họ từ bỏ vũ khí và quay về với lẽ phải”, Tổng thống Ali Abdullah Saleh phát biểu với Đài Abu Dhabi TV. Ông nói Yemen sẽ truy bắt những kẻ vẫn tiếp tục theo đuổi bạo lực, nhưng “sẵn sàng thông cảm cho những ai từ bỏ bạo lực và khủng bố”.

ns7nGGC4.jpgPhóng to
Tổng thống Ali Abdullah Saleh - Ảnh: topnews.in

Theo AP, tuyên bố trên cho thấy ông Saleh có thể tiếp tục chính sách của các tiền nhiệm: thả các phần tử al-Qaida hứa không quay lại với khủng bố. Chính sách này đã làm mất lòng Mỹ, tuy nhiên theo các quan chức Yemen, chính sách hòa giải này là cần thiết bởi chỉ bạo lực thì không đủ để ngăn al-Qaida.

Yemen hiện đang rất thận trọng trong cuộc chiến với al-Qaida bởi e ngại có thể xảy ra phản ứng trong nước, nơi mối căm giận Mỹ và chủ nghĩa cực đoan ngày càng lan rộng. Theo đó, nếu đẩy mạnh cuộc chiến chống al-Qaida dưới sự giúp sức của Mỹ, chính phủ Yemen có thể vấp phải sự phản đối của dân chúng.

Sau vụ một máy bay chở khách của Mỹ bị đánh bom bất thành hôm Giáng sinh, Washington tuyên bố al-Qaida tại Yemen đang là mối đe dọa toàn cầu. Hàng trăm tay súng al-Qaida, gồm cả người Yemen lẫn người nước ngoài, được tin là đang ẩn náu tại các khu vực núi non của Yemen.

* Tin bài liên quan

Anh buộc tội hai kẻ dọa đánh bom máy bayAn ninh sân bay: "lột trần" khách?Mỹ kiểm tra gắt gao hành khách đến từ 14 quốc giaTổng thống Obama cảnh báo "lỗi hệ thống" của tình báo MỹObama trấn an dân Mỹ: “Đừng sợ hãi!”Al Qaeda nhận trách nhiệm vụ đánh bom máy bay Mỹ bất thànhDinh lũy mới của khủng bốSiết chặt an ninh tại sân bay Nghi phạm đánh bom máy bay Mỹ bị buộc tộiĐánh bom máy bay bất thành ở Mỹ

MINH ANH (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên