15/07/2012 11:27 GMT+7

Tổng thống Pháp yêu cầu "đệ nhất tình nhân" kín tiếng

TẤN KHOA (Theo AFP, Telegraph)
TẤN KHOA (Theo AFP, Telegraph)

TTO - Tổng thống Pháp Francois Hollande đã yêu cầu “đệ nhất tình nhân” tránh phơi bày về cuộc sống riêng tư. Đây là lần đầu tiên ông Hollande nói về những xào xáo trong gia đình có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của mình.

“Đệ nhất tình nhân” Pháp ghen tuông gây sóng gió?

vhyC3U1R.jpgPhóng to

Tổng thống Pháp Francois Hollande và "đệ nhất tình nhân" Valerie Trierweiler tại một sự kiện ở vịnh Brest miền tây nước Pháp hôm 14-7 - Ảnh: Reuters

Trong tháng 6, bà Valerie Trierweiler đã viết trên Twitter thể hiện sự ủng hộ dành cho đối thủ chính trị của bà Segolene Royale, vợ cũ của ông Hollande. Vụ việc bị cả giới truyền thông lẫn giới chính trị Pháp phản ứng dữ dội, gọi đó là “điều xấu hổ” với ông Hollande. Bà Royale đã thất bại trong cuộc đua ứng cử đại biểu quốc hội.

Phát biểu trên chương trình truyền hình trực tiếp nhân ngày Quốc khánh Pháp hôm 14-7, Tổng thống Hollande nói: “Tôi nghĩ nhiều người Pháp cũng giống tôi, họ muốn một sự rõ ràng và không nhập nhằng giữa cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Những vấn đề riêng tư phải được giải quyết hoàn toàn riêng tư”.

Theo thông tin hậu trường của giới truyền thông, ông Hollande và các con mình đã rất giận dữ vì bài đăng trên Twitter của bà Trierweiler. Tuy nhiên tất cả đều muốn kiểm soát thiệt hại, do vậy đã giữ im lặng để sự việc được lắng xuống.

Bà Trierweiler thời gian gần đây trở nên kín tiếng trong các hoạt động của mình. Khi được hỏi về địa vị đệ nhất phu nhân không chính thức của bà Trierweiler, ông Hollande nói: “Không hề có chức danh như vậy. Valeria vẫn muốn tiếp tục sự nghiệp riêng của mình và tôi tôn trọng điều đó”.

Nhằm dập tắt suy đoán rạn nứt, Tổng thống Hollande nói: “Cô ấy sẽ xuất hiện cùng với tôi nếu nghi thức yêu cầu”. Tại buổi lễ kỷ niệm ngày độc lập của nước Pháp hôm 14-7, Tổng thống Hollande đã đi cạnh bà Trierweiler.

Ưu tiên đầu tiên là tạo việc làm

Trong bài phát biểu nhân ngày độc lập, ông Hollande cam kết ưu tiên hành động đầu tiên là tạo việc làm và phục hồi nền kinh tế trì trệ của Pháp.

Phản ứng trước tuyên bố cắt giảm 8.000 việc làm của Hãng sản xuất ôtô Peugeot để tái cấu trúc, ông Hollande gọi đây là điều "không thể chấp nhận" và tuyên bố cần thương lượng lại. Tổng thống Pháp nói chính phủ sẽ phát động các cuộc tham vấn để tìm cách "hạ mức việc làm đang bị cắt giảm" và bảo đảm không công nhân nào mất việc mà không nhận được trợ cấp.

Ông Hollande cũng cam kết làm trong sạch vấn đề tài chính công bằng việc "kiểm soát chi tiêu công và thực hành tiết kiệm". Tuy nhiên ông bác bỏ ý tưởng của người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy về việc đưa "quy tắc vàng" về cân bằng ngân sách vào hiến pháp.

TẤN KHOA (Theo AFP, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên