29/01/2013 08:51 GMT+7

Tổng thống Pháp tuyên bố thắng trận tại Mali

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố chiến thắng ở Mali, trong bối cảnh quân đội Pháp vừa giành được thắng lợi quan trọng ở quốc gia châu Phi này.

Pháp tham chiến ở Mali

PqHTBA72.jpgPhóng to

Binh sĩ Pháp giữa một khu rừng tại miền trung Mali ngày 27-1 - Nguồn: CNN

“Chúng ta đang chiến thắng ở Mali” - ông Hollande nói trong cuộc họp báo ngày 28-1.

Ông Hollande đã ca ngợi “sự tận tụy và hiệu quả” của các binh sĩ Pháp, đồng thời cam kết rằng nước ông sẽ không từ bỏ Mali sau khi kết thúc cuộc chiến.

Cùng ngày, CNN cho biết lực lượng liên quân Pháp - Mali đã chiếm được sân bay tại thành phố quan trọng Timbuktu từ tay các phiến quân Hồi giáo và đang đột phá vào trung tâm thành phố này. Các phiến quân đã bắt đầu tháo chạy khỏi Timbuktu để rút về thành phố Kidal cách đó 500km về phía đông bắc.

Việc chiếm được Timbuktu được xem là một chiến thắng vang dội nữa của liên quân Pháp - Mali, trong bối cảnh lực lượng này đã tái chiếm được thành phố Gao - được xem là pháo đài của quân nổi dậy - vào tuần trước.

Với bước tiến vũ bão trong những tuần qua, lực lượng liên quân Pháp - Mali hiện đã thọc sâu vào những căn cứ chính trong vùng lãnh thổ do phiến quân Hồi giáo kiểm soát.

Mặc dù tuyên bố giành chiến thắng nhưng Tổng thống Hollande từ chối dự đoán chiến dịch can thiệp của quân đội Pháp sẽ kéo dài bao lâu với lý do lực lượng phiến quân Hồi giáo vẫn đang kiểm soát miền bắc Mali.

Pháp hiện có 2.150 binh sĩ ở Mali và hơn 1.000 binh sĩ khác phục vụ chiến đấu từ xa.

Cuộc chiến tại Mali đã khiến 150.000 người Mali phải bỏ chạy đến tị nạn ở các nước láng giềng và 230.000 người khác mất nhà cửa. Riêng tại Timbuktu, chiến sự đã tàn phá thư viện cổ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Theo CNN, AFP, Itar-Tass

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên