Bộ Giao thông vận tải cho rằng cần chọn nhà đầu tư BOT có kinh nghiệm và nguồn lực-Ảnh:THU DUNG
Các chuyên gia giao thông khẳng định, suốt 20 năm qua, hơn 68 dự án BOT (hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) về giao thông đường bộ, tổng vốn đầu tư lên đến 208 nghìn tỷ đồng.
Hệ thống các công trình như đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM-Trung Lương, Hầm đường bộ Đèo Cả…đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Nhiều ý kiến của các đại biểu tại hội thảo cho rằng việc tạo điều kiện cho những doanh nghiệp tư nhân tham gia xây dựng hạ tầng cho đất nước là cần thiết, phù hợp trong tình hình kinh tế nước ta hiện nay. Tuy nhiên, hình thức đầu tư này cũng gây ra nhiều vấn đề xã hội như hoạt động không hiệu quả, công trình kém chất lượng, vị trí đặt trạm BOT không phù hợp gây phản ứng xấu từ phía người dân…
Do đó, nhà nước cần sớm giải quyết các vấn đề tiêu cực này, loại bỏ lợi ích nhóm trong đầu tư BOT, khuyến khích các nhà đầu tư tiềm năng thúc đẩy xây dựng những công trình hạ tầng cần thiết.
Trao đổi trong hội thảo, ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết thời gian qua, đơn vị này thanh, kiểm tra hàng loạt dự án BOT nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án.
Đối với các công trình không đạt chất lượng, cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ trách nhiệm thuộc về bộ phận nào để có cách khắc phục. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ siết chặt việc chọn chủ đầu tư cho các dự án BOT mới, ưu tiên cho những chủ đầu tư có kinh nghiệm, đủ tiềm lực kinh tế nhằm đảm bảo hiệu quả công trình đem lại cho người dân.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận