09/07/2016 18:50 GMT+7

​Tom Hanks và những vai diễn có một không hai

ĐỨC TRẦN (tổng hợp từ Rolling Stone, Hitfix)
ĐỨC TRẦN (tổng hợp từ Rolling Stone, Hitfix)

TTO - Ở tuổi 60 (sinh ngày 9-7-1956), thành tựu lớn nhất của Tom Hanks không phải ở các giải thưởng, ở con số 4,3 tỷ USD kiếm được từ 44 bộ phim, mà chính ở những nhân vật khó quên ông từng thể hiện.

Vai diễn trong Big xếp thứ 15 trong danh sách 100 nhân vật hay nhất của Premiere - Ảnh cắt từ video

 

Người lớn trẻ con trong Big (1988)

Mới chỉ 12 tuổi nhưng Josh Baskin lại to xác như một gã đàn ông trưởng thành chỉ vì thề ước tại quầy trò chơi phù thủy trong một hội chợ tỉnh lẻ.

Baskin không còn cách nào khác phải học cách làm quen với tư duy của “người lớn” sau khi không thuyết phục được người thân mình chính là cậu bé 12 tuổi mà họ vẫn quen biết.

Trước gian nan đổ mồ hôi của những “người lớn”, bộ phim đưa ra phép ẩn dụ thú vị về hành trình của Baskin trong vai trò trưởng thành với tiếng cười và cả sự châm biếm.  

Chàng luật sư mắc bệnh thế kỷ trong Philadelphia (1993)

Tom Hanks đoạt giải Oscar với Philadelphia - bộ phim chính thống đầu tiên của Hollywood xoay quanh đề tài đồng tính và căn bệnh thế kỷ - Ảnh Cắt từ video

Giữa giai đoạn mà xã hội ghê sợ người đồng tính và kỳ thị HIV/AIDS, Adrew Beckett - chàng nhân viên có năng lực của một công ty Luật - bỗng trở nên sợ hãi che giấu thiên hướng giới tính và cả việc mình bị lây nhiễm bệnh khi quan hệ không an toàn.

Những tưởng Beckett có thể mượn công việc che lấp đi đời sống cá nhân thì chính đồng nghiệp đã tố giác và anh bị đuổi việc. Người bạn thân Joe Miller của Beckett sau khi tìm hiểu kĩ về việc lây truyền bệnh, mới đồng ý giúp Beckett kiện ngược lại công ty sa thải anh.  

Mục đích của Beckett không phải là số tiền bồi thường, mà là tuyên bố của tòa rằng anh không có tội để phải sống thất nghiệp, ê chề và đau khổ trên giường bệnh, đồng thời mở đường cho câu chuyện chống kỳ thị.

 

Chàng ngốc cùng tên trong Forrest Gump (1994)

Chàng ngốc cùng tên trong Forrest Gump (1994)
Dù không được trả cát-xê trong Forrest Gump nhưng đổi lại Hanks vẫn bỏ túi 40 triệu USD tiền phần trăm hoa hồng dựa trên doanh thu - Ảnh: Youtube

Sinh ra trong thể chất khiếm khuyết, phải đeo khung kim loại để có thể bước đi một cách bình thường như mọi người nhưng Gump lại chứa đựng một trái tim đầy nhân ái và chung thủy trong tình yêu.

Hơn cả điều ấy, Gump thoát khỏi gông xiềng ở trong thân xác lẫn trong tinh thần, để chính thức rong ruổi với cuộc đời bão táp nhưng lý tưởng của mình, ngay cả lúc anh mất đi nguồn tinh thần dồi dào nhất: người mẹ hết mực bảo vệ và yêu thương anh.

Đến tận lúc này, Forrest Gump vẫn là một trong những nhân vật tô điểm cho những con người tưởng chừng bất hạnh nhất, rơi vào ngõ cụt tăm tối nhất, biết đứng lên bằng niềm tin yêu cuộc sống.

Kỹ sư trên hoang đảo trong Cast Away (2000)

Kỹ sư trên hoang đảo trong Cast Away (2000)
Nam tài tử đã giảm 25kg để đóng Cast Away - Ảnh cắt từ video

Chuck Noland đam mê công việc đến nỗi không còn thời gian nghĩ đến chuyện kết hôn với Kelly Frears - người yêu lâu năm. Trong một chuyến công tác đến Malaysia, máy bay của Noland gặp nạn và lao thẳng xuống Thái Bình Dương.

Nhờ chiếc phao, Noland sống sót và bị sóng đánh vào một hòn đảo không người. Từ việc mất máu, bị thương, đau đớn và tuyệt vọng, Noland học cách chấp nhận sự thật rằng có thể anh phải sống trên hoang đảo đến cuối đời.

Bốn năm sau ngày gặp nạn, Noland giờ đây lão luyện hơn trong cách sinh tồn. Bằng chứng là anh tạo ra được chiếc bè nhỏ từ vật dụng trên biển dạt bờ và quyết định ra khơi. Trải qua muôn vàn giờ phút gay cấn giữa đại dương, Noland cũng về với đất liền nhưng hiện thực trước mắt lại không còn màu hồng...

 

Kẻ không tổ quốc trong The Terminal (2004)

Kẻ không tổ quốc trong The Terminal (2004)
Hành trình vô vàn cảm xúc của Viktor Navorski trên đất Mỹ lạ kỳ - Ảnh: Outnow

Đáp xuống Sân bay quốc tế John F. Kennedy của New York, Viktor Navorski không có đủ giấy tờ tùy thân để xác minh danh tính sau khi quốc gia anh sống bị lật đổ vì bạo loạn.

Navorski buộc phải ở lại phòng chờ tại sân bay trong suốt chín tháng bởi không thể đến Mỹ càng không có đường về nhà. Tại đây, anh quen một nữ tiếp viên xinh đẹp là Amelia và tiết lộ lý do đến Mỹ để sưu tập chữ ký ngôi sao nhạc Jazz cho người bố đã khuất của mình.

Bao nhiêu cảm xúc vui buồn lẫn lộn ập xuống đầu Navorski khi anh vừa có chút tình cảm với Amelia thì chợt nhận ra cô chỉ yêu người tình cũ đã có gia đình, và lúc xin được chữ ký ngôi sao Benny Golson cũng là lúc anh trở về Krakozhia an bình sau cuộc chiến.

Ngài thuyền trưởng thông minh trong Captain Phillips (2013)

Ngài thuyền trưởng thông minh trong Captain Phillips (2013)
Thuyền trưởng Phillips giúp Tom Hanks lấy lại phong độ - Ảnh: Columbia Pictures

Phim dựa trên câu chuyện có thật về việc một hải tặc đánh cướp thành công tàu biển của Mỹ, lần đầu tiên trong vòng 200 năm qua. Nhân vật chính - thuyền trưởng Phillips đã vận dụng mọi sự khéo léo và hiểu biết của mình để đối đầu với bốn tên cướp biển có số phận bên lề xã hội.

Là người có đằng sau gia đình, sự nghiệp, những thành viên trên thuyền, ngài Phillips buộc phải bình tĩnh, tìm cách đánh lừa hải tặc và giương cao khát khao muốn được sống, được yêu và được hòa bình.

Vai diễn mang Tom Hanks trở lại với diễn đàn điện ảnh khi ông nhận được đề cử BAFTA và Quả cầu vàng, sau một số phim thiếu chiều sâu và giảm độ hấp dẫn trước đó. 

 

Tom Hanks là nam tài tử duy nhất được tờ Entertainment Weekly chọn là diễn viên xứng đáng với cát-xê 20 triệu USD. Năm 1997, Empire xếp ông hạng 17 trong Top 100 ngôi sao điện ảnh mọi thời.

Ông đã làm việc với tám đạo diễn từng đoạt giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất: Ron Howard, Jonathan Demme, Robert Zemeckis, Steven Spielberg, Sam Mendes, Joel Coen & Ethan Coen và Mike Nichols.

ĐỨC TRẦN (tổng hợp từ Rolling Stone, Hitfix)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên