10/05/2005 14:36 GMT+7

Tokyo và những toa tàu "chỉ dành cho phụ nữ"

NGỌC NGUYÊN (Theo Mainichi)
NGỌC NGUYÊN (Theo Mainichi)

TTO - Việc xuất hiện những toa tàu này được coi là một trong những giải pháp nhằm hạn chế nạn quấy rối tình dục nơi công cộng "chikan" đang gia tăng.

3bhnWkjD.jpgPhóng to
Hình ảnh những người phụ nữ Nhật đang rời khỏi các toa tàu "chỉ dành riêng cho phụ nữ".

Hôm qua 9-5-2005, chín công ty xe điện ở Nhật đã đồng loạt mở một toa tàu đặc biệt - toa tàu chỉ dành riêng cho phụ nữ.

Trước đó, ngày 4-4, công ty tàu hỏa Đông Nhật Bản đã giới thiệu toa tàu "chỉ dành cho phụ nữ" đầu tiên trên tuyến Saikyo, chuyến tàu nối Tokyo và tỉnh lân cận Saitama - một trong những chuyến tàu mà hiện tượng quấy rối phụ nữ diễn ra trầm trọng nhất.

Cũng theo sự thống kê của Cục Cảnh sát Nhật Bản, hiện tượng quấy rối phụ nữ đang gia tăng mạnh trong những năm gần đây, và có đến 2.201 vụ được thống kê tại Tokyo vào năm ngoái. Cảnh sát đã buộc phải yêu cầu các công ty xe điện dành riêng những toa tàu cho phụ nữ nhằm kiểm soát tình trạng này.

Thông thường, giờ làm việc ở Nhật bắt đầu vào lúc khoảng từ 9g đến 9g30, do đó, các chuyến tàu thường đông người nhất vào khoảng từ 7g45 đến 9g. Trong khoảng thời gian một tiếng tính từ 7g45, sẽ có những toa tàu trở thành "toa tàu chỉ dành cho phụ nữ".

Tuy nhiên, việc xuất hiện những toa tàu kiểu này cũng gây những phản ứng trái ngược trong dân chúng Nhật. "Tôi muốn lên toa tàu này một lần để xem nó thế nào" - một sinh viên nữ 19 tuổi nói khi lần đầu tiên lên toa tàu kiểu này - "Tôi cảm thấy an toàn vì sẽ không còn hiện tượng quấy rối nữa". "Tôi sẽ luôn luôn sử dụng toa tàu này vì tôi cảm thấy thoải mái khi sử dụng nó" - một phụ nữ 28 tuổi nói.

Trong khi đó, một phụ nữ 40 tuổi tại quận Nerima lại có một suy nghĩ hơi khác: "Toa tàu tôi thường xuyên ngồi vào nay trở thành toa tàu "chỉ dành cho phụ nữ". Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng việc xuất hiện các toa tàu này sẽ làm triệt tiêu hoàn toàn hiện tượng chikan. Ngược lại, đôi lúc tôi cảm thấy có sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ".

Bắt đầu từ 9-5 đến 20-5, cảnh sát sẽ cùng phối hợp với các công ty xe điện của Nhật để tổ chức các chiến dịch ra quân nhằm hạn chế hiện tượng quấy rối phụ nữ cũng như chụp ảnh lén. Khoảng 100 cảnh sát sẽ được bố trí trong các chuyến tàu và tại các nhà ga trên một số tuyến.

NGỌC NGUYÊN (Theo Mainichi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên