11/02/2015 01:10 GMT+7

​Tôi vẽ “Mùa gặt” từ ký ức

TDV
TDV

Với chủ đề Mùa gặt, Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2015 đang được nhiều người háo hức chờ đón ngày khai mạc. Họa sĩ Lê Triều Điển, người trực tiếp phác họa những thiết kế cho chủ đề này, đã có những chia sẻ thú vị về “Mùa gặt Phú Mỹ Hưng”.

Chào ông, Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng trong những năm gần đây được nhiều người biết đến và đánh giá cao qua các chủ đề về “Hoa đồng cỏ nội”. Trước hết, dưới góc nhìn của một khách du xuân như bao người, ông có đánh giá gì về các chủ đề này?

Không riêng gì tôi, hầu như tất cả khách đến tham quan Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng trong những năm gần đây đều có cùng một nhận xét về những chủ đề được thực hiện ở đây: độc đáo và ý nghĩa.

Độc đáo ở chỗ, có thể nói, các chủ đề mà Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng thực hiện như Hoa thủy sinh (năm 2014), Mùa gặt (năm 2015)… đều là những chủ đề mới, lạ và không “đụng hàng” với các Hội chợ hoa xuân khác, mang đến cho khách du xuân những trải nghiệm, cảm xúc khác trong dịp xuân về.

Ý nghĩa lớn nhất ở các chủ đề mà Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng đã thực hiện, theo tôi là khơi gợi “hồn quê” trong mỗi chúng ta.

Trước những không gian làng quê được tái hiện trong những Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng như cánh đồng, cầu tre, mái nhà, bến nước, con đò, cây rơm, chuồng trâu… ai cũng bồi hồi nhớ lại những ký ức, kỷ niệm êm đềm của tuổi thơ, của quê nhà.

wD5RdLVS.jpg

Phác họa chủ đề "Mùa gặt" tại Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2015 của họa sĩ Lê Triều Điển

Còn dưới góc nhìn của một họa sĩ, ông tìm thấy những nét đẹp gì từ các chủ đề “Hoa đồng cỏ nội”?

Trong mắt tôi, Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng là một bức tranh đẹp và lạ, từ bố cục đến gam màu.

Giữa một khu đô thị hiện đại là những góc quê dân dã, bình dị. Giữa những hoa mai, hoa cúc… khoe sắc rực rỡ là lúa, là cải, là bầu bí… đằm thắm, duyên dáng.

Đang ngạc nhiên là sự tương phản ấy không làm mất đi, hay “chỏi” nhau mà góp phần tôn vinh nhau, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thông, dân dã giữa cuộc sống hiện đại, văn minh.

Để vẽ nên các thiết kế, kiến tạo các không gian đồng nội tại Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng, chắc hẳn trong ông phải chất chứa những “hồn quê”?

Tôi có cái may mắn được lớn lên và vun đắp tâm hồn từ một làng quê hiền hòa, mộc mạc ở miền Tây Nam bộ. Với tôi, đó là chốn đi về, là mái nhà thân yêu, là quê hương, là nguồn cội sâu thẳm trong tâm hồn.

Quê nhà luôn lưu luyến tôi, theo tôi suốt cuộc đời, dù có phiêu bạt nơi đâu. Những hình ảnh thân thương của bến nước, con đò, mái tranh, bếp, lu nước bên hè, bụi chuối bờ ao, cây rơm, chuồng trâu… vẫn là kí ức không quên, là tinh thần, là nội lực trong mỗi sáng tác của tôi.

Ký ức quê nhà là một thuận lợi khi tôi thực hiện phác họa các thiết kế “hoa đồng cỏ nội” cho Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng. Hay nói cách khác, các thiết kế ấy, được tôi vẽ ra từ chính ký ức của bản thân mình.

Họa sĩ Lê Triều Điển nhận Bằng khen của UBND TP.HCM vì những đóng góp cho Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng

Và những “hồn quê” đó được thể hiện như thế nào tại Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng năm nay với chủ đề Mùa gặt, thưa ông?

Mùa gặt là chủ đề chính và sẽ được tái hiện một cách chân thật nhất, sinh động nhất tại Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng năm nay.

Một bức tranh đồng quê thật sự với ruộng lúa chín vàng, với bù nhìn, đống rơm, sân thóc… với những người nông dân say sưa lao động và hạnh phúc đón nhận một vụ mùa bội thu.

Ở Mùa gặt, ta như nghe được tiếng nói cười giòn tan của các cô, các bà, các mẹ đang gặt lúa trên đồng; nghe được tiếng “phình phịch, phình phịch” của từng nhát lúa đập vào bồ; như nếm được vị mặn của bao giọt mồ hôi trên cánh đồng; như bay cùng tiếng cười trẻ thơ trên cánh đồng theo cánh diều no gió.

“Hồn quê” của Mùa gặt là như thế.

Tôi tin, Mùa gặt sẽ vượt ra khỏi những giá trị quen thuộc của một Hội chợ hoa xuân, bởi ở Mùa gặt ta có thể thắm thía hơn tình yêu quê nhà, yêu mến hơn những giọt mồ hôi và lạc quan, tin tưởng vào năm mới cùng một vụ mùa bội thu chờ đón.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên