07/01/2015 05:30 GMT+7

“Tôi vẫn còn mê xe đạp, nhưng...”

T.PHÚC - Q.THẮNG
T.PHÚC - Q.THẮNG

TT - Đầu năm 2015, chúng tôi tìm đến nhà nữ tay đua Nguyễn Thị Thà ở huyện biên giới Tịnh Biên (An Giang) sau hơn một tháng cô gặp tai nạn kinh hoàng trên dốc Cun (tỉnh Hòa Bình) khi thi đấu ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014.

Cuối tháng 11-2014, làng xe đạp bàng hoàng trước tai nạn nghiêm trọng của nữ tay đua Nguyễn Thị Thà. Trong cuộc đua, do vướng ổ gà Thà té ngã và gặp phải đa chấn thương gồm: vỡ ba đốt xương sống, tràn dịch phổi, tổn thương gan, lá lách... Sau hơn một tháng điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), Thà mới được phép trở về nhà.

Về quê, Thà sống cùng cha mẹ trong một quán nước ven quốc lộ 91. Tiếp chúng tôi trong buổi chiều ở vùng quê biên giới, cô gái 19 tuổi Nguyễn Thị Thà không còn nhanh nhẹn, lý lắc như trước đây. Thay vào đó là hình ảnh của một cô gái có dáng đi cứng như robot bởi hiện nay Thà vẫn phải mang đai lưng để bảo vệ cột sống. Do đã sụt 10kg kể từ khi bị nạn, cô hốc hác và gầy rộc người với trọng lượng chỉ còn 52kg (cao 1,7m).

Thà kể lại: “Đối với tôi, tai nạn này quá khủng khiếp và tôi cũng không thể nhớ rõ nó đã xảy ra thế nào. Tôi chỉ nhớ lại mình đã tỉnh dậy trong bệnh viện sau ba ngày hôn mê và được gặp cha mẹ. Đôi mắt họ đỏ hoe, tôi muốn hỏi chuyện gì đã xảy ra nhưng chỉ ú ớ không thể nói thành lời”.

Kinh phí điều trị cho Thà khá lớn và đã được Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao An Giang và Công ty Bảo vệ thực vật An Giang (đơn vị quản lý trực tiếp đội xe đạp nữ An Giang) chi trả hoàn toàn. Ngoài ra, trong lúc êkip bác sĩ nỗ lực giành giật sự sống cho Thà trên bàn phẫu thuật, hàng trăm nhân viên Công ty Bảo vệ thực vật An Giang khu vực phía Bắc đã được huy động thử máu để có thể truyền máu cho Thà.

Sau quá trình điều trị, Thà cho biết: “Bác sĩ cho về nhà nhưng tôi phải tiếp tục uống thuốc và điều trị tại địa phương. Do bị vỡ cột sống nên đến giờ tôi đi lại vẫn khó khăn và đau”. Dù đang hồi phục tốt nhưng chắc chắn cô không thể trở lại sự nghiệp của một tay đua. Càng xót xa hơn khi nghe Thà tâm sự: “Tôi mê và theo xe đạp từ năm 2009. Suốt bốn năm đầu, tôi chỉ tập cùng đội trẻ với thu nhập chẳng đáng gì. Vắt sức nỗ lực, tôi được trả công xứng đáng khi được đôn lên đội một An Giang, được đua nhiều giải lớn với thu nhập “cứng” gần chục triệu đồng mỗi tháng từ hồi tháng 7-2014. Nhưng chỉ bốn tháng sau, tôi đã không may khi gặp tai nạn”.

Đây là chuyện đáng tiếc bởi Thà là niềm hi vọng của xe đạp VN trong tương lai. Cô là chiếc “máy kéo” quan trọng của tuyển xe đạp trẻ VN với những thành tích ấn tượng như: HCV Giải vô địch quốc gia 2010, ba HCV Giải vô địch quốc gia 2011 (Thà thi đấu ở một số nội dung cá nhân và đồng đội)... và cô cũng từng chinh chiến nhiều ở các giải trẻ quốc tế, trong đó có Giải vô địch trẻ châu Á.

Thà nói: “Tôi không quá lo lắng cho cuộc sống tương lai bởi Công ty Bảo vệ thực vật An Giang hứa sẽ nhận tôi làm nhân viên văn phòng. Nhưng đó là chuyện chẳng đặng đừng vì tôi vẫn còn mê xe đạp. Khi chị Nguyễn Thị Thật (chị ruột của Thà - PV) và các thầy ở đội đến thăm trước khi lên TP.HCM tập trung đội tuyển chuẩn bị tham dự Giải vô địch châu Á, tôi cảm thấy buồn và nhớ xe đạp đến trào nước mắt”.

[box]Thà được chăm lo chu đáo

Ông Trần Thế Triều - phó giám đốc Nhà máy bảo vệ thực vật Châu Thành, người quản lý trực tiếp đội xe đạp Bảo vệ thực vật An Giang - cho biết: “Ngoài chi phí điều trị, công ty đã huy động từ nhân viên hơn 100 triệu đồng giúp Thà phần nào ổn định cuộc sống. Phía công ty, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì mọi chế độ, tiền thưởng của Thà như cũ đến khi cô hoàn toàn hồi phục, dù thời gian có là một năm hay hơn nữa.

Sau đó, chúng tôi sẽ nhận Thà làm nhân viên văn phòng Nhà máy bảo vệ thực vật Châu Thành. Do Thà đã hoàn tất chương trình lớp 12 nên chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho cô học thêm để có thể làm quản lý sau này”.[/box]

T.PHÚC - Q.THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên