15/02/2015 10:31 GMT+7

​Tôi thích tết quê

DANA FILEK GIBSON (Canada, thư ký tòa soạn tạp chí AsiaLife)
DANA FILEK GIBSON (Canada, thư ký tòa soạn tạp chí AsiaLife)

TT - Năm nay sẽ là lần đầu tiên tôi ăn tết ở Sài Gòn. Bạn bè nói với tôi rằng Sài Gòn sẽ rất vắng trong tuần tới nhưng tôi rất mong đợi ăn tết ở đây.

Cô Dana (giữa) nói chuyện với những người bạn Việt - Ảnh do nhân vật cung cấp

DANA FILEK GIBSON (Canada, thư ký tòa soạn tạp chí AsiaLife) đã chia sẻ như vậy.

Tuổi Trẻ xin giới thiệu bài viết của cô.

Đây là cái tết thứ năm kể từ khi tôi chuyển đến sinh sống ở VN. Những năm qua tôi đã ăn tết theo nhiều cách khác nhau, thỉnh thoảng ở VN, thỉnh thoảng ở nước ngoài nhưng không có gì đặc biệt bằng một cái tết truyền thống mà tôi trải nghiệm ở vùng quê VN.

Có năm tôi được vinh dự đón năm mới tại nhà người bạn ở một thị trấn thuộc Hà Tĩnh. Nơi đấy có rất nhiều cảnh đẹp và khá yên tĩnh - những thứ mà bạn khó tìm thấy ở Sài Gòn.

Nhưng điều gây ấn tượng nhất với tôi về tết chính là tinh thần của văn hóa ngày tết nơi đây. Chẳng hạn như cây nêu cao chót vót dựng trước cửa mỗi nhà, những ngôi chợ đầy hoa vàng rực và những mâm cỗ tú hụ với xung quanh là nhiều người bạn tốt bụng và hào phóng. Dường như khắp vùng miền VN, cách ăn tết cộng đồng giúp mọi người gần gũi nhau trong những ngày đầu năm mới.

Đêm giao thừa, bạn tôi và tôi cùng những thanh niên trong thị trấn đi từ nhà này qua nhà khác chào từng người hàng xóm, cắn hạt hướng dương và ăn mứt dừa. Những ngày sau đó chúng tôi thường được mời ăn đến no nê. Một trong những thứ tôi yêu thích nhất về tết Việt chính là thức ăn. Có lẽ trong bảy ngày đầu năm mới (theo âm lịch), tôi ăn nhiều bữa hơn so với ba tuần còn lại.

Năm nay sẽ là lần đầu tiên tôi ăn tết ở Sài Gòn. Bạn bè nói với tôi rằng Sài Gòn sẽ rất vắng trong tuần tới nhưng tôi rất mong đợi ăn tết ở đây. Dù đã đi ngang qua khu vực tổ chức đường hoa trong nhiều năm qua nhưng tôi chưa bao giờ đi bộ dọc đường hoa. Những ký ức của tôi về tết Sài Gòn chính là không khí nhộn nhịp chuẩn bị tết của mọi người mọi nhà, và cảnh nhiều người trở về quê đoàn tụ với gia đình.

Những ngày này tôi khá bận rộn và không có nhiều thời gian rảnh rỗi nhưng ăn tết ở Sài Gòn sẽ là một khoảng thời gian nghỉ ngơi, tạm thời tách khỏi sự đông đúc lộn xộn thường ngày.

Tết năm nay tôi có kế hoạch đi bộ vòng thành phố mà không phải lo lắng về hàng ngàn xe máy chen chúc trên đường phố mỗi ngày, thăm bạn bè, thư giãn và khám phá lần nữa tất cả những yếu tố đặc trưng của Sài Gòn khiến tôi trót yêu thành phố này, đặc biệt khi có khá nhiều dự án thay đổi cấu trúc thành phố trong năm qua.

Tôi muốn có cơ hội thăm lại một số nơi mà tôi yêu thích ở thành phố để xem đã thay đổi ra sao. Có thể đó không phải là cách mà hầu hết các gia đình VN thường làm trong những ngày tết nhưng tôi mong đợi nhìn thấy sự thay đổi trong không gian ở Sài Gòn mà năm con dê sẽ mang lại.

DANA FILEK GIBSON (Canada, thư ký tòa soạn tạp chí AsiaLife)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên