16/03/2016 11:16 GMT+7

Tội phạm đi xe phân khối lớn, công an đi xe đạp sao đuổi kịp

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Thượng tá Hoàng Duy Hà, phó trưởng Công an TP Vinh nói như vậy về việc xe đạp tuần tra chuyên dụng được cấp cho công an khu vực TP Vinh đang bị “đắp chiếu”.

Hình ảnh công an TP Vinh, Nghệ An nhận xe đạp, diễu hành ngày 15-12-2015 - Ảnh: Doãn Hòa
Hình ảnh công an TP Vinh, Nghệ An nhận xe đạp, diễu hành ngày 15-12-2015 - Ảnh: Doãn Hòa

Sáng 16-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Nguyễn Đức Hải, phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết công an tỉnh Nghệ An đã lập đoàn kiểm tra, đánh giá hoạt động của xe đạp tuần tra chuyên dụng được cấp cho công an khu vực TP Vinh đang bị “đắp chiếu”.

“Sau khi nhận phản ánh của Tuổi Trẻ về tình trạng xe đạp tuần tra tại các phường TP Vinh sử dụng chưa hiệu quảm, công an tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra lại vấn đề quản lý, sử dụng để có giải pháp nâng cao hiệu quả mục đích sử dụng, góp phần nâng cao hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”, thượng tá Hải nói.

Theo thượng tá Hải, do mới được bàn giao về cho các phường được khoảng gần 4 tháng nên phía công an tỉnh chưa nhận được báo cáo của công an TP Vinh về hoạt động của xe đạp tuần tra.

Sau gần 4 tháng được bàn giao nhưng nhiều chiếc xe đạp tại phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An vẫn còn nguyên tem, chưa sử dụng tới - Ảnh: Doãn Hòa
Sau gần 4 tháng được bàn giao nhưng nhiều chiếc xe đạp tại phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An vẫn còn nguyên tem, chưa sử dụng tới - Ảnh: Doãn Hòa

Thượng tá Hoàng Duy Hà, phó trưởng Công an TP Vinh cho biết, sau khi tiếp nhận 200 chiếc xe đạp từ Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ, công an TP Vinh chia đều về cho công an các phường, xã, trung bình mỗi phường, xã được cấp 8 chiếc.

“Căn cứ nhu cầu sử dụng thực tế, các đơn vị sẽ sử dụng xe đạp phục vụ công tác tuần tra nắm địa bàn, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành các quy định về an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị… chứ không mang tính bắt buộc”, thượng tá Hà nói.

Tuy nhiên, theo thượng tá Hà thì thực tế địa bàn TP Vinh rất rộng nên việc tuần tra bằng xe đạp là không mang lại hiệu quả, không phù hợp và mất thời gian. Thượng tá Hà nêu ví dụ: “Tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật mà người gây án đi bằng xe phân khối lớn còn công an đi xe đạp thì làm sao đuổi kịp?”

“Có phường, xã chỉ có 3, 4 cảnh sát khu vực nhưng phụ trách đến khoảng 10.000 -15.000 nhân khẩu được phát 8 chiếc xe thì dư. Có xe đạp anh em chưa dùng tới thì vẫn còn nguyên tem, nhãn mác là để… dùng dần. Đến nay công an các phường, xã chưa báo cáo hiệu quả hoạt động của xe đạp lên công an thành phố. Qua kiểm tra của chúng tôi thì một số đơn vị sử dụng xe đạp tuần tra buổi đêm chứ buổi ngày rất ít khi sử dụng tới”, thượng tá Hà nói.

Thượng tá Hoàng Duy Hà cho biết thêm thời gian tới công an TP Vinh sẽ kiểm tra, rà soát nhu cầu sử dụng xe đạp tuần tra của các phường, xã, nếu dư thừa sẽ đề xuất chuyển cho trẻ em, học sinh nghèo ở các địa phương.

Như Tuổi Trẻ thông tin, ngày 15-12-2015, Công an TP Vinh tiếp nhận 200 chiếc xe đạp chuyên dụng từ ngân hàng BIDV tài trợ, tổng trị giá 546 triệu đồng, tương đương 2,73 triệu đồng/chiếc.

Sau ngày tiếp nhận 200 chiếc xe đạp tuần ra, diễu hành trên các tuyến phố thì đến nay nhiều người dân ở TP Vinh hiếm khi nhìn thấy bóng lực lượng cảnh sát khu vực tuần tra bằng xe đạp. Nhiều xe đạp tuần tra chuyên dụng được trang bị cho công an các phường không được sử dụng, phủ kín bụi, thậm chí nhiều xe vẫn còn nguyên tem trên khung xe.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên