10/02/2011 06:34 GMT+7

Tội phạm bẩn thỉu

NGUYỄN VỸ DU
NGUYỄN VỸ DU

TT - Từ mồng 1 tết đến nay, nạn rải đinh lại rộ lên trên các tuyến đường từ quận 2 kéo dài đến Thủ Đức (TP.HCM) và vắt qua Bình Dương. Kết quả là hàng trăm người dân mất hứng du xuân do xe cán phải đinh bể bánh (trong số này có người vì cán đinh mà suýt bị tai nạn cướp đi sinh mạng) và một “đinh tặc“ bị các hiệp sĩ bắt cướp bắt quả tang tại Bình Dương mồng 5 tết.

Đây không phải là cái tết đầu tiên nạn “đinh tặc” lộng hành và tệ nạn rải đinh không phải chờ đến tết mới xuất hiện mà nó đã có mặt suốt các tháng trong năm trên các tuyến đường, đặc biệt là quốc lộ tại hai tỉnh thành là Bình Dương và TP.HCM. Người dân đi lại trên tuyến đường này không thể kể hết nỗi thống khổ mà họ phải chịu đựng từ “đinh tặc”.

Vậy công lý đang ở đâu khi kẻ thủ ác nhởn nhơ kiếm sống, còn người đi đường - nạn nhân phải chịu cảnh thống khổ ấy lặp đi lặp lại? Bỗng dưng trên công lộ có kẻ ngang nhiên rải hàng nắm đinh khiến người đi xe máy bể bánh để cho những kẻ vá xe kiếm sống thoải mái, trong khi cơ quan công quyền chưa xử lý triệt để, ngoại trừ vài anh hiệp sĩ và các cán bộ Đoàn đi hút đinh.

Ai cũng thấy rõ “đinh tặc” là một loại tội phạm hình sự và không phải bỗng dưng trong xã hội lại khơi khơi xuất hiện loại tội phạm này. Rõ ràng quyền lợi trực tiếp của chúng gắn bó chặt chẽ với các tiệm vá xe bên đường. Một hiệp sĩ chuyên theo dõi “đinh tặc” ở Bình Dương đã phát biểu: “Có người từ hai bàn tay trắng, thuê mặt bằng mở tiệm sửa xe, bây giờ mua hẳn hai căn nhà tại thị xã Thủ Dầu Một”.

Còn ông chủ tịch thị xã này thì nói: ”Họ (không biết ý ông muốn nói là kẻ rải đinh hay kẻ vá xe, hay cả hai kẻ ấy?) kiếm bạc triệu mỗi ngày”. Người ta khó có thể tưởng tượng được trên đoạn đường mấy cây số từ Trường đại học Nông lâm đến ngã tư Gò Dưa (Thủ Đức) lại mọc lên đến 60 tiệm vá sửa xe.

Và trên đoạn đường này, việc kiếm tiền trên sinh mạng đồng loại vẫn tiếp tục mỗi ngày, như trong ngày hôm qua có đến hàng chục cú điện thoại gọi qua đường dây nóng của Tuổi Trẻ báo tin về nạn rải đinh.

Doanh gia Huỳnh Uy Dũng, giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam với khu du lịch hoành tráng nhất Bình Dương, đã phải bực bội thốt lên: “Kiểu rải đinh ra đường hại người kiếm tiền này vô cùng bẩn thỉu”.

Và trong lúc ông này treo thưởng chục triệu đồng cho ai bắt được một “đinh tặc” thì các bạn nên gõ nhẹ vào Google sẽ thấy xuất hiện 1 triệu lẻ 60 kết quả về “đinh tặc”.Và nạn “đinh tặc” ở VN đã quốc tế hóa vì được dịch ra tiếng Anh.

Trong một phóng sự về sự lộng hành của “đinh tặc” đăng ở số báo ngày 30-12-2010, Tuổi Trẻ có dẫn lời đại tá Lê Anh Tuấn - chánh văn phòng Công an TP.HCM - nói rằng: ”Ban giám đốc Công an TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo cụ thể về vấn đề phòng chống nạn rải đinh trên các quận huyện và có kế hoạch triển khai các biện pháp giải quyết tình trạng này. Nếu xảy ra nạn rải đinh trên địa bàn quận nào thì trưởng công an quận đó phải chịu trách nhiệm”.

Thế nhưng từ đó đến nay, nạn rải đinh vẫn liên tục rộ lên và người dân chưa thấy có hành động kiên quyết nào từ phía công an đối với bọn “đinh tặc”. Hệ thống công quyền của đất nước này không bao giờ bỏ mặc số phận người dân trong tay bọn tội phạm, cũng như không bao giờ để người dân dồn hết kỳ vọng vào lòng tốt của những hiệp sĩ tay không bắt cướp.

Đừng để người dân tự hỏi quyền lực trấn áp của chế độ đang ở đâu khi hệ thống công an tỏa nhánh đến từng khu phố, đường hẻm. Người dân đang trông chờ vào nghiệp vụ và lòng nhiệt tâm của lực lượng công an hơn bao giờ hết để loại trừ bọn tội phạm “đinh tặc” cỏn con và bẩn thỉu kia ra khỏi đời sống xã hội, trả lại niềm tin cho họ về sự trong sạch vốn có của cuộc đời này!

NGUYỄN VỸ DU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên