18/07/2013 20:40 GMT+7

Tôi phải làm gì để hợp thức hóa căn nhà?

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)

TTO - * Năm 2007 tôi có mua một căn nhà bằng giấy tay tại ấp Đông, xã Thới Tam Thôn, Hóc Môn (TP.HCM) của bà S. đứng tên bán lại. Nhà do bà S. tự xây dựng năm 2003 trên thửa đất mua lại của ông L., sau đó bà S. có xin cấp số nhà và được huyện Hóc Môn tạm cấp số nhà năm 2007.

Nay tôi có nhu cầu xin hợp thức hóa chủ quyền căn nhà đang ở nhưng không tìm được vợ chồng bà S. để nhờ họ đứng tên làm hợp thức hóa vì gia đình bà đã chuyển chỗ ở đi nơi khác. Xin hỏi tôi phải làm cách nào để hợp thức hóa căn nhà? Tôi có thể xin cấp lại số nhà chính thức do mình đứng tên được không?

(vodung61@...)

- Trả lời:

1. Về việc hợp thức hóa chủ quyền nhà mua vào năm 2007

Căn cứ khoản 1, Điều 11, nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ, những trường hợp nhận chuyển nhượng nhà - đất sau ngày 1-7-2004 phải lập lại thủ tục mua bán nhà - đất tại phòng công chứng có thẩm quyền từ người chủ sử dụng từ trước 1-7-2004, nếu người chủ cũ chưa có giấy chứng nhận chủ quyền thì phải lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho người chủ cũ trước, sau đó sẽ làm thủ tục mua bán tại phòng công chứng có thẩm quyền.

Theo thư trình bày, ông/bà mua bán nhà - đất vào năm 2007, căn cứ quy định nêu trên thì nghĩa vụ của người bán là bà S. chưa hoàn tất. Nhưng hiện nay ông/bà không tìm được người bán để làm các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, theo kinh nghiệm của luật sư, ông/bà có thể khởi kiện bà S. tại tòa án liên quan đến hợp đồng mua bán nhà. Trong trường hợp không liên hệ được với bà S., tòa án sẽ tiến hành thủ tục thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú, nếu sau đó không tìm được bà S. tòa án sẽ giải quyết vụ kiện vắng mặt bà S. theo quy định của pháp luật.

Về nội dung khởi kiện, ông/bà có thể yêu cầu tòa án công nhận chủ quyền nhà - đất cho mình. Trên cơ sở bản án giải quyết vụ kiện của tòa án, cơ quan hành chính có thẩm quyền sẽ xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho ông/bà theo quy định của pháp luật.

2. Về việc xin cấp số nhà

Hiện nay căn nhà đã được cấp số nhà tạm, việc cấp số nhà là để phục vụ việc quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, ông/bà không cần thiết phải xin cấp số nhà lại với tên của mình. Khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất sẽ xem xét việc cấp số mới nếu số cũ không còn phù hợp.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên