29/04/2024 18:36 GMT+7

Tội nghiệp cầu Rạch Miễu gồng gánh xe, sao không điều phà giải cứu?

Cầu Rạch Miễu nối Tiền Giang - Bến Tre những ngày này đang quá tải bởi lượng người đi lại đông. Bạn đọc đề xuất, việc điều phà tiếp ứng là cần thiết vào những dịp lễ, Tết trong khi chờ xây xong cầu Rạch Miễu 2.

Dưới cái nắng gay gắt, hàng ngàn người dân chôn chân không lối thoát trên cầu Rạch Miễu - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Dưới cái nắng gay gắt, hàng ngàn người dân chôn chân không lối thoát trên cầu Rạch Miễu - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh: Do lượng xe cộ quá đông, 9h30 sáng 28-4, cảnh sát giao thông (CSGT) hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đã phối hợp chặn luồng xe từ Tiền Giang qua cầu Rạch Miễu để ưu tiên luồng xe còn lại.

Liên tiếp ba ngày trước đó, 26, 27 và 28-4, khu vực cầu Rạch Miễu cũng xảy ra ùn ứ, kẹt xe liên tục. Lực lượng CSGT hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã nỗ lực điều tiết nhưng không hiệu quả.

Ngày thường cũng kẹt xe 

"Cầu Rạch Miễu là nỗi ám ảnh của những ai lưu thông qua đây. Kẹt xe xảy ra bất cứ lúc nào. Muốn về thăm quê chỉ dám đi vào ngày thường và là ngày giữa tuần, cuối tuần cũng hồi hộp hên xui, ngày lễ, Tết càng chẳng bao giờ dám...", bạn đọc Ba Saigon viết.

Cùng suy nghĩ, bạn đọc Tùng bổ sung: "Cầu Rạch Miễu hiện nay là nỗi ám ảnh với dân Bến Tre, Trà Vinh... mỗi dịp lễ, Tết đến".

Tương tự, bạn đọc Bình Minh thêm vào: "Rất nhiều người biết và nhiều lần vướng kẹt xe cầu Rạch Miễu này, vậy cớ sao vẫn phải đi vào thời gian cao điểm để phải khổ sở, mất nhiều thời gian, công sức".

Ngoài nỗi khổ đi lại, một số bạn đọc cảnh báo: Nếu không có giải pháp khả thi, để tình trạng xe ùn tắc kéo dài sẽ ảnh hưởng chất lượng cầu và có thể gây nguy hiểm.

Về ý này, bạn đọc tài khoản loinhantucuocsong viết: "CSGT khẩn cấp cho lùi bớt xe ra khỏi cây cầu để tránh quá tải cầu. Nhìn xe tải lớn xếp hàng trên cầu thế kia thì nguy cơ quá tải cầu rất cao"!

Còn bạn đọc Benz bày tỏ: "Thật là tội nghiệp cây cầu vì nó phải gánh một lượng khủng khiếp tải trọng trong điều kiện thời tiết quá nóng, kiểu này sẽ giảm tuổi thọ công trình".

Sao không điều phà giải cứu?

"Nhiều năm qua trong các dịp lễ Tết, tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra, được dự báo trước, sao không chuẩn bị điều phà phục vụ?", bạn đọc Bùi An Tuấn đặt câu hỏi.

Theo bạn đọc này: "Bến phà Rạch Miễu trước đây còn để lại nhằm mục đích phục vụ xe thô sơ, xe không đủ sức qua cầu hoặc dự phòng khi có sự cố. Vài năm đầu do không có nhu cầu nên tàu phà được điều đi nơi khác".

Góp thêm giải pháp, bạn đọc Vũ Nguyên Trường nêu ý kiến: "Theo tôi, để giảm kẹt xe, nên cho xe bên phía Bến Tre chạy một chiều 15 - 30 phút, tới khi cho xe bên phía Tiền Giang chạy ngược lại thì bên phía Bến Tre phải có cảnh sát điều khiển xe chạy một bên đường phía phải.

Nếu không, xe phía Bến Tre chạy lấn sang bên trái luôn, xe phía Tiền Giang qua sẽ đối đầu, rất lâu mới hết kẹt cầu. Và ngược lại".

Còn bạn đọc Phạm Văn Hiệp đề xuất: "Từ những vụ kẹt xe do giành đường, lấn làn..., tôi nghĩ các cơ quan nghiên cứu phạt nặng các xe tải, xe ô tô khi xảy ra tình trạng kẹt xe là lấn vào làn xe máy bất chấp. Phạt nguội thật nặng các xe tải, ô tô chạy lấn làn khi kẹt xe mà người dân chụp hình lại cung cấp cho lực lượng CSGT".

Bạn đọc Thanh đề xuất 4 giải pháp sau đây: "1- Xây nhánh rẽ mỗi bên cầu, từ gần giữa cầu về hướng mỗi bờ theo chiều xe chạy. Cầu nhánh mỗi bên này 4 làn xe to bự, đường bờ sông kết nối thoải mái. Có sự cố xảy ra đều giải quyết nhanh gọn; 2- Làm hệ tời gắp xe gặp nạn lên cao đi cáp xuống cầu; 3- Bổ sung thêm vài cái phà; 4- Nhanh chóng xây cầu Rạch Miễu 2, 3...".

Trước khi chờ đợi các giải pháp căn cơ, một số bạn đọc đề nghị rằng bản thân mỗi người nên nâng cao ý thức, chấp hành luật giao thông cũng là cách hạn chế kẹt xe.

Về ý này, bạn đọc Huy viết: "Do ý thức người dân, do phương tiện ngày càng lớn và tầm quan sát kém nên việc tắc cục bộ là không tránh khỏi. Nhưng, thay vì nhường đường để các xe khác lưu thông thì một số tài xế phóng luôn vào làn đường ngược chiều gây tắc nghiêm trọng".

Bạn đọc tài khoản doandunghanoi đề xuất: "Nên có thêm loại "phạt thiệt hại do gây ùn tắc" với số tiền phạt rất lớn (ví dụ từ 20 đến 100 triệu đồng) thì mới giảm được tình trạng chạy ẩu và vô ý thức trong giao thông".

Cầu Rạch Miễu vào chiều 29-4 đã thông thoáng hơn - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Cầu Rạch Miễu vào chiều 29-4 đã thông thoáng hơn - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Cầu Rạch Miễu đã thoáng hơn

Ngày 29-4, cầu Rạch Miễu tuy không còn kẹt xe như trước đó, tuy nhiên vẫn xảy ra những đợt ùn ứ ở cả hai phía chân cầu.

Phía bờ Tiền Giang, khoảng 9h cùng ngày và 13h cùng ngày đã xảy ra hai đợt ùn ứ, kèo dài hàng trăm mét trên quốc lộ 60, từ chân cầu Rạch Miễu đến ngã tư Lê Văn Phẩm - quốc lộ 60 (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Hướng ngược lại, tình trạng ùn ứ xảy ra vào buổi chiều cùng ngày. Đến 16h cùng ngày, tình trạng ùn ứ kéo dài khoảng 500m từ cầu Rạch Miễu đến gần trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre).

Trong ngày, lực lượng CSGT hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã phải một lần chặn một chiều xe để giải tỏa chiều còn lại.

MẬU TRƯỜNG

Đi giờ nào để tránh kẹt xe khu vực cầu Rạch Miễu?Đi giờ nào để tránh kẹt xe khu vực cầu Rạch Miễu?

Để tránh kẹt xe tại khu vực cầu Rạch Miễu, Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bến Tre khuyến cáo người dân né khung giờ từ 14h - 20h hằng ngày.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên