10/10/2003 16:08 GMT+7

Tối nay, phát sóng bản tin thời sự cho người khiếm thính

Theo VnE
Theo VnE

Vào 22h tối nay, Đài truyền hình VN sẽ phát chương trình thời sự đầu tiên dành cho người khiếm thính trên sóng VTV2 với thời lượng 45 phút. Ngoài hình ảnh và lời của phát thanh viên, trên màn hình tivi sẽ có dòng phụ đề để những người khiếm thính có thể theo dõi được. Trung bình cứ 10 giây hình thì truyền tải được 1 đến 2 dòng phụ đề.

Đây chính là bản tin thời sự phát trên sóng VTV1 lúc 19h hằng ngày, nhưng nội dung đã được biên tập cho phù hợp.Theo những người làm chương trình, với các tin chính trị, kinh tế sẽ khó khăn trong việc truyền tải bởi số lượng chữ phụ đề sẽ nhiều và người khiếm thính khó tiếp nhận. Vì thế các biên tập viên phải biên tập cho ngắn gọn hơn.

Giám đốc Văn phòng Điều phối các hoạt động hỗ trợ người tàn tật VN (NCCD) Nghiêm Xuân Tuệ khẳng định, việc ra đời chương trình này là một tin vui cho 400.000 người khiếm thính trên toàn quốc. Bởi bao nhiêu năm qua họ xem bản tin thời sự mà không hiểu gì, hoặc hiểu rất ít. Trước đó, NCCD và Đài truyền hình VN có ý định dùng thủ ngữ (ngôn ngữ ký hiệu bằng tay), nhưng vì ngôn ngữ này không thống nhất ở 3 miền nên phải thay bằng phụ đề.

Tuy nhiên, trình độ học vấn của người khiếm thính còn thấp nên việc đọc và xử lý thông tin từ những dòng phụ đề chạy trên màn hình sẽ rất hạn chế.

Theo VnE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên