24/09/2009 04:04 GMT+7

Tôi muốn biểu hiện vẻ đẹp lay động của phụ nữ

VIỆT QUÊ thực hiện
VIỆT QUÊ thực hiện

TT - Họa sĩ Nguyễn Thị Châu Giang vừa cùng năm nghệ sĩ nữ tham gia triển lãm mỹ thuật chủ đề “Đối thoại từ một nửa thế giới” tại Hà Nội, vừa tham gia triển lãm sắp đặt (art installation) cho Đẹp Fashion Show 8 đang diễn ra tại TP.HCM.

Tôi muốn biểu hiện vẻ đẹp lay động của phụ nữ

ImageView.aspx?ThumbnailID=363275

Họa sĩ - nhà văn Nguyễn Thị Châu Giang - Ảnh: V.Q.

TT - Họa sĩ Nguyễn Thị Châu Giang vừa cùng năm nghệ sĩ nữ tham gia triển lãm mỹ thuật chủ đề “Đối thoại từ một nửa thế giới” tại Hà Nội, vừa tham gia triển lãm sắp đặt (art installation) cho Đẹp Fashion Show 8 đang diễn ra tại TP.HCM.

* Đã lâu không thấy chị tham gia các triển lãm. Với hai triển lãm diễn ra gần như song song vào thời điểm này, phải chăng Châu Giang đánh dấu sự trở lại của mình?

- Ôi, tôi đã bao giờ nói lời chia tay với nghệ thuật đâu mà phải đánh dấu sự trở lại của mình. Thật ra trong suốt thời gian qua tôi vẫn dành hết thời gian để vẽ đấy chứ. Chỉ có điều tôi chủ yếu triển lãm ở nước ngoài. Lần này cũng là dịp tình cờ, tôi nhận lời tham gia hai chương trình triển lãm trên vì thấy thích và hợp với những gì mình đang làm.

* Vài năm qua, Châu Giang đã ngưng viết để tập trung cho gia đình và vẽ. Ngoài sơn dầu, được biết chị còn vẽ lụa nhưng chủ thể vẫn là những người đàn bà. Nhìn tranh của Châu Giang có người bảo chị đang vẽ chính thế giới của mình, điều ấy đúng không?

- Thế giới của tôi cũng là của những người đàn bà xung quanh tôi. Tôi luôn muốn vẽ, muốn khám phá những vẻ đẹp nội tâm của họ chứ không phải vẻ đẹp bên ngoài. Cùng là phận đàn bà, tôi nghĩ mình thấu hiểu hơn ai hết những nỗi buồn, bất trắc hay hạnh phúc đời một người đàn bà phải trải qua.

ImageView.aspx?ThumbnailID=363276

Được tự do - tác phẩm triển lãm tại gallery Âu Cơ, Hà Nội của Nguyễn Thị Châu Giang

* Với Châu Giang, vẽ là phô bày những cảm xúc nội tâm hay trình bày một ngôn ngữ đối thoại?

- Tôi nghiêng về thể hiện những cảm xúc nội tâm hơn, nhưng cũng không thể bỏ qua phần đối thoại vì qua tranh tôi muốn chia sẻ với người khác những suy tư, số phận, cảm xúc khác nhau... để qua đó họ thấy thương mình và thương người khác nhiều hơn. Và đối thoại ở chỗ khi xem tranh tôi xong, họ sẽ phải có một cảm xúc mạnh mẽ nào đó để có thể thốt lên một tiếng, dù là tiếng chê đi nữa.

* Còn với tác phẩm sắp đặt tham gia Đẹp Fashion Show 8, hình như đây là một cuộc chơi mới của chị?

Triển lãm Đối thoại từ một nửa thế giới kéo dài từ ngày 19-9 đến 4-10-2009 tại gallery Âu Cơ, Hà Nội. Đẹp Fashion Show 8 trình diễn chính thức vào đêm 26-9 tại số 5 Nguyễn Tất Thành, Q.4, TP.HCM; triển lãm và trình diễn phụ vào các ngày 22, 23 và 24-9 tại villa FB (79 Sương Nguyệt Anh, Q.1, TP.HCM).

- Không mới đâu, trước khi tham gia triển lãm này tôi đã làm sắp đặt cho một vài chương trình tương tự như vậy. đối với tôi đây là một công việc thú vị khi đưa nghệ thuật ứng dụng vào đời sống, và quảng bá sản phẩm bằng nghệ thuật sắp đặt. Tất nhiên, tiêu chí nghệ thuật vẫn là quan trọng hơn hết.

Trong sắp đặt của tôi, người xem sẽ thấy gương mặt phụ nữ xưa và nay, già và trẻ trên những dải lụa và những quả táo (thật) tỏa hương trong căn phòng... Tôi muốn biểu hiện cái vẻ đẹp lay động của người phụ nữ dù bất kỳ họ là ai.

* Khi nào Châu Giang sẽ xuất hiện trở lại trên văn đàn?

- Khó quá. Có lẽ đến khi nào tôi cảm thấy đã lấy lại đủ tự tin về chuyện viết lách của mình chứ bây giờ thấy chông chênh lắm. Sợ nhất là cảnh mình yêu người, theo đuổi người mà người cứ quay mặt thì buồn lắm (cười).

VIỆT QUÊ thực hiện

VIỆT QUÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên