13/01/2013 07:11 GMT+7

Tôi khẳng định làm đúng chức trách của mình

Bộ VH-TT&DL xác minh

TT - Liên tục những ngày qua, dư luận báo chí, trong đó có báo Tuổi Trẻ, phản ánh một số vụ việc liên quan đến cá nhân Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Trung Hiếu. Đó là việc giải cứu sà lan khai thác cát vi phạm bị bắt, việc cho chủ trương “xà xẻo” chùa Dơi rất nổi tiếng...

siauhhfj.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Trung Hiếu - Ảnh: Quang Vinh

"Đến giờ này tôi khẳng định là đã làm đúng chức trách của mình. Những vấn đề mà báo chí và dư luận nêu tôi tiếp thu và đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát lại. Nếu chỗ nào chưa đúng, chưa ổn thì xem xét, giải quyết tiếp"

Để rộng đường dư luận, phóng viên Tuổi Trẻ đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Trung Hiếu.

Về vụ giải cứu sà lan vi phạm bị thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường bắt, ông Hiếu nói:

- Tôi tôn trọng ý kiến của báo chí và dư luận. Tôi đã cho kiểm tra lại và sẽ công khai vấn đề này. Tuy nhiên, tôi khẳng định UBND tỉnh Sóc Trăng không hề có quyết định nào xử phạt sà lan VL -11695 của ông Nguyễn Văn Điệp. Đây là thẩm quyền của Sở Tài nguyên - môi trường. Căn cứ vào hai văn bản báo cáo của Sở Tài nguyên - môi trường ngày 2-5-2012 và 28-5-2012, văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu cho tôi ban hành công văn ngày 14-6-2012 đề nghị giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường căn cứ quy định của Chính phủ và áp dụng quy định về xử phạt vi phạm hành chính để có ý kiến chỉ đạo thanh tra sở thực hiện xử phạt ông Nguyễn Văn Điệp theo đúng quy định.

Tôi không cố tình làm trái ý kiến của thanh tra Bộ Tài nguyên - môi trường như báo chí nêu. Công văn của bộ ký ngày 8-6-2012 nhưng đến ngày 15-6-2012 mới tới Sở Tài nguyên - môi trường (theo dấu công văn đến). Bộ không gửi công văn cho UBND tỉnh nên chúng tôi không biết nội dung chỉ đạo thế nào. Công văn của tôi ký ngày 14-6, tức là trước khi Sở Tài nguyên - môi trường nhận được công văn của bộ, nên không thể nói rằng tôi cố ý làm trái chỉ đạo của thanh tra bộ. Vì có nhiều ý kiến khác nhau nên tôi chỉ đạo thu hồi công văn này.

* Còn vụ UBND tỉnh cho phép “xà xẻo” chùa Dơi làm đàn dơi đi gần hết, trụ trì chùa và phật tử phản ứng gay gắt thì sao?

- Đây là thông tin không chính xác. Việc xây dựng các công trình xung quanh chùa là dự án trọng điểm của TP Sóc Trăng đã được thẩm định kỹ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ di tích. Quá trình thực hiện dự án này không làm dơi trong chùa bay đi hết và làm trụ trì, phật tử phản ứng như báo chí nêu.

Chùa Dơi được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia từ năm 1999. Tuy nhiên ở đây xuất hiện nhiều khu du lịch tự phát, có nhiều người du lịch nghỉ lại, các dịch vụ ăn theo cũng bùng phát làm ảnh hưởng đến mỹ quan của chùa. Để chỉnh trang đô thị và tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, Nhà nước đã đầu tư xây dựng cổng chào khu di tích chùa Dơi, cải tạo, nâng cấp đường dẫn vào chùa; đồng thời kêu gọi đầu tư du lịch ở khu này theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Đầu năm 2011, Công ty cổ phần quốc tế Satraco khảo sát và thống nhất với ban đại diện chùa và UBND TP Sóc Trăng đầu tư nhà hàng, khách sạn ở đây. Từ ý kiến đề xuất của UBND TP, UBND tỉnh đã giao các ngành chức năng thẩm định thật kỹ và thấy rằng dự án này khả thi nên đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho công ty này đầu tư. Giấy phép cấp ngày 18-11-2011, UBND tỉnh còn lưu ý rất kỹ là: “Do dự án nằm trong khu di tích chùa Mahatup nên phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường nhằm tránh ảnh hưởng đến việc bảo tồn di tích”.

Không chỉ vậy, UBND tỉnh còn cho nhà đầu tư thuê đất cách chùa 1km xây dựng trạm xe điện để trung chuyển khách tham quan vào chùa nhằm không gây tiếng ồn, khí thải. Riêng phần diện tích hơn 8.000m² do chùa quản lý nằm ngoài hành lang bảo vệ chùa thì UBND tỉnh giao nhà đầu tư tự thỏa thuận với chùa, tôi không có chỉ đạo nào hay nhúng tay vào việc này. Nhà chùa cũng trao đổi với tôi là không có chuyện dơi bay đi gần hết.

* Chúng tôi muốn biết sự thật về mối quan hệ của cá nhân ông với chủ sà lan bị bắt và Công ty Satraco?

- Tôi không hề quen biết họ. Tôi không hề nhận được bất kỳ cuộc gọi nào của chủ sà lan xin cứu giúp hay điện thoại của nhà đầu tư tại chùa Dơi. Mọi việc đều có trình tự pháp lý từ cấp dưới lên chứ tôi không can thiệp ngang. Riêng dự án tại chùa Dơi, tôi nhắc lại là thuộc quản lý của UBND TP Sóc Trăng, tôi đâu có tiếp xúc hay hứa hẹn gì với họ.

* Hai ngày qua ông gả con gái nhưng nghe đâu đám cưới đãi ở nhà hàng không có rượu bia và cũng gọn nhẹ. Có phải do ông “dính” tới khá nhiều vụ việc lùm xùm nên đã cố tình làm tiệc cưới như thế để né tránh sự chú ý của dư luận?

- (Thở dài). Tôi chuẩn bị đám cưới cho con từ nhiều tháng trước. Tất cả sự chuẩn bị này tôi đều báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy và thường trực UBND tỉnh. Mời bao nhiêu khách, tổ chức thế nào, chiêu đãi thế nào, ở đâu tôi đều báo cáo. Không phải vì báo chí đang nhắm vào tôi mà tôi thay đổi tiệc cưới hoành tráng thành tiệc cưới nhỏ gọn như vài ý kiến dư luận nói.

Tôi mời không tới 300 khách, chủ yếu là người thân và nội bộ nhưng số người đi thực tế ít hơn nhiều. Tôi là người ký văn bản cấm cán bộ, công chức uống rượu bia buổi trưa nên tôi phải làm gương. Tổ chức tiệc cưới buổi trưa đương nhiên tôi không thể mời khách uống rượu bia mà thay bằng nước ngọt và nước đóng chai. Ngay cả chuyện tôi thuê ôtô khách (xe đò) đưa rước dâu vì tôi nghĩ đơn giản miễn sao an toàn là được.

Bộ VH-TT&DL xác minh

Tối 12-1, ông Lâm Vĩnh Phương - phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Sóc Trăng - cho biết lãnh đạo Bộ VH-TT&DL đã vào Sóc Trăng để xác minh những thông tin báo chí cho rằng UBND tỉnh này cho phép xây dựng nhà hàng, karaoke cạnh chùa làm đàn dơi bỏ đi, gây ra sự phản ứng của các sư và phật tử.

Sư trụ trì chùa Dơi Kim Rêne xác nhận lãnh đạo Bộ VH-TT&DL đã mời ông đến Sở VH-TT&DL tỉnh Sóc Trăng để trao đổi về vấn đề này ngày 13-1.

Trụ trì chùa Dơi lên tiếng

Ngày 10-1, hòa thượng Kim Rêne - trụ trì chùa Dơi (Mahatup) và phó trụ trì là thượng tọa Lâm Tú Linh đồng ký văn bản gửi Ban Tôn giáo Chính phủ và một số cơ quan chức năng phản ứng về việc một số thông tin báo chí không chính xác có liên quan đến chùa này.

Theo đó, nhà chùa khẳng định thông tin đàn dơi ở chùa giảm sút số lượng do tác động của việc săn bắt dơi ăn thịt và tác động môi trường đến đời sống đàn dơi là sai sự thật. Hai vị trụ trì chùa Dơi khẳng định đã làm việc ở đây 40 năm, chứng kiến rất nhiều hoạt động gây tiếng ồn lớn như đám cưới có nhạc sống... nhưng không hề làm dơi sợ và bỏ đi. Thời gian qua họ không hề tiếp xúc với nhà báo nào hay trả lời phỏng vấn về vấn đề liên quan đến đàn dơi.

“Vì vậy khi nói các vị sư rơi nước mắt nhìn đàn dơi bay đi tìm chỗ khác trú ngụ là bịa đặt. Những thông tin như thế đã và đang làm cộng đồng người Khmer nói chung và bà con phật tử gần xa nói riêng mất tín nhiệm chùa, ảnh hưởng đến đời sống chính trị của người dân trong vùng. Sự thật thì những tác động bên ngoài chùa hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến đàn dơi trong chùa” - trụ trì chùa nói.