30/03/2011 06:17 GMT+7

Tôi hài lòng với hiện tại

TRUNG DÂN thực hiện
TRUNG DÂN thực hiện

TT - Cách nay vài năm, theo đánh giá của nhiều nhà chuyên môn, “nội lực” của Trường Sơn có phần nhỉnh hơn Quang Liêm. Nhưng hiện nay vì sao trong khi Quang Liêm trở thành một tên tuổi chói lọi thì Trường Sơn lại mất tăm trên làng cờ?

TT - Cách nay vài năm, theo đánh giá của nhiều nhà chuyên môn, “nội lực” của Trường Sơn có phần nhỉnh hơn Quang Liêm. Nhưng hiện nay vì sao trong khi Quang Liêm trở thành một tên tuổi chói lọi thì Trường Sơn lại mất tăm trên làng cờ?

Sau nhiều lần từ chối tiếp xúc, cuối cùng thông qua người bạn gái - kỳ thủ Phạm Lê Thảo Nguyên, Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã đồng ý trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ qua email.

* Vì sao Sơn không tham dự Giải vô địch cờ vua quốc gia đang diễn ra tại Đà Lạt (đây là lần thứ tư liên tiếp - PV) mà lại có mặt tại giải với tư cách... khán giả?

- Có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do thể thức thi đấu của giải chưa hợp lý, tiêu chí lựa chọn VĐV dự giải cũng quá dễ dàng. Điều này không phù hợp với mục tiêu cọ xát và nâng cao chuyên môn...

* Với nhà tài trợ Phương Trang, hai năm qua mức thưởng của giải đã nâng cao rất nhiều, anh nghĩ gì về điều này?

- Hai năm gần đây, với sự tài trợ của Công ty Phương Trang, giải thưởng lần lượt tăng lên 80 triệu đồng (nhất bảng nam 2010) và 50 triệu đồng (nhất bảng nam 2011). Tuy đây là tín hiệu đáng mừng nhưng việc tham dự giải VĐQG không thuận lợi với tôi về nhiều mặt.

Nếu so sánh, tiền thưởng của giải VĐQG không thể bằng các giải mở trong khu vực (các giải mở ở Philippines những năm trước hạng nhất có mức thưởng khoảng 6.000 USD). Chưa kể do giải VĐQG nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Cờ vua thế giới nên nếu thi đấu không thành công, tôi có thể bị trừ hệ số Elo.

* Không tham dự giải vô địch quốc gia và cũng từ chối tham dự một số giải quốc tế mà gần đây nhất là Giải Aeroflot, chẳng lẽ anh chỉ “tập chay”?

- Tháng 1-2011 tôi có tham gia Giải HD Bank mở rộng trong nước. Còn Giải Aeroflot tôi không tham dự do nhiều yếu tố khách quan. Các giải ở châu Á thường bắt đầu vào tháng 4, tháng 5 nên hiện nay tôi tận dụng thời gian rảnh này chuẩn bị chuyên môn cho các giải nói trên.

* Một trong những nguyên tắc của VĐV chuyên nghiệp là tuyệt đối tôn trọng kỷ luật của tổ chức. Có dư luận cho rằng gần đây anh thường làm việc theo sở thích của mình. Anh giải thích thế nào về nhận xét trên?

- Nhận xét đó hơi ác cảm với tôi và chưa đúng bản chất của vấn đề. Cụ thể, hiện nay tôi vẫn tập trung ở Trung tâm Huấn luyện quốc gia 2 cùng đội tuyển quốc gia và các hoạt động của tôi đều thông qua ban huấn luyện. Mặt khác, thời gian và chương trình làm việc của môn cờ có đặc thù, không nhất thiết cứ 8g sáng hằng ngày phải có mặt.

* Hiện nay anh có kế hoạch gì để phát triển con đường sự nghiệp của mình?

- Kế hoạch trước mắt của tôi là cải thiện vấn đề thể lực, sau đó là tinh thần để áp dụng tốt phương pháp mình đang theo đuổi. Còn về lâu dài tôi sẽ tìm kiếm và tham gia các giải đấu phù hợp khả năng của mình.

* Sau sự kiện Lê Quang Liêm bảo vệ chức vô địch Giải cờ vua Aeroflot mở rộng năm 2011, nhiều độc giả Tuổi Trẻ cũng lấy làm tiếc cho Sơn. Có khi nào anh cảm thấy chạnh lòng về điều này?

- Mỗi người có cuộc sống riêng và tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại. Thành công của Liêm trong các giải vừa qua là tốt cho cờ vua VN và cũng là động lực để tôi thi đấu tốt hơn.

TRUNG DÂN thực hiện

TRUNG DÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên