17/08/2006 07:01 GMT+7

Tôi có được quyền nuôi con?

Thạc sĩ NGUYỄN THỊ HOÀI PHƯƠNG (giảng viên ĐH Luật TP.HCM)
Thạc sĩ NGUYỄN THỊ HOÀI PHƯƠNG (giảng viên ĐH Luật TP.HCM)

TT - Chúng tôi làm đám cưới năm 2003 nhưng không đăng ký kết hôn, hiện có một con chung. Do mâu thuẫn với chồng nên tôi về ở với mẹ ruột và gửi con cho mẹ chồng nuôi. Sau đó tôi đến nhà mẹ chồng đem con tôi về nuôi nhưng mẹ chồng không cho. Xin hỏi tôi có quyền nuôi con không khi bé mới 26 tháng tuổi? Làm sao tôi ly hôn với chồng tôi? (N.T.N., Đồng Nai)

- Trường hợp của chị do hai người không đăng ký kết hôn nên không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Tuy nhiên đứa trẻ sinh ra vẫn được công nhận là con chung của chị với người mà chị cho là chồng chị (gọi là anh A).

Theo qui định tại điều 87 Luật hôn nhân gia đình năm 2000: “Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng”. Do vậy, chị có quyền gửi đơn đến tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã nơi anh A đang cư trú để yêu cầu giải quyết cho chị.

Đối với đứa trẻ, mẹ anh A không có quyền nuôi dưỡng. Theo điều 92 Luật hôn nhân gia đình năm 2000: “Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác”. Như vậy nếu chị và anh A không có thỏa thuận về việc giao con cho ai nuôi thì tòa án sẽ giao đứa trẻ cho chị chăm sóc nuôi dưỡng và anh A phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con theo mức mà tòa án quyết định.

Thạc sĩ NGUYỄN THỊ HOÀI PHƯƠNG (giảng viên ĐH Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên