08/10/2011 18:06 GMT+7

Tôi có cần nộp giấy hoàn công?

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)

TTO - * Tôi mua đất, xây nhà ở khu tái định cư, nay đã hoàn thành nhưng chưa làm giấy hoàn công. Nếu Nhà nước cấp sổ hồng thì sẽ cấp cho chủ cũ, sau đó sẽ chuyển nhượng lại cho tôi.

Tôi có cần làm giấy hoàn công, giao cho chủ cũ khi làm thủ tục xin cấp sổ hồng không? Trường hợp đã có sổ hồng, hai bên đang tiến hành thủ tục chuyển nhượng, tôi có cần nộp giấy hoàn công? Nếu không làm giấy hoàn công, người chủ cũ và tôi có thể xin cấp sổ hồng, và chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

Truong Nguyen, (rawgondkeist@...)

- Trả lời:

Về việc nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng

Căn cứ Điều 23 nghị định 209/2004/NĐ-CP ngày 16-12-2004 của Chính phủ, chủ đầu tư, nhà thầu phải tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng để đưa vào sử dụng. Do đó, việc lập thủ tục nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng là thủ tục bắt buộc trước khi đưa công trình vào sử dụng và độc lập với thủ tục cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho chủ sở hữu, mục đích của việc lập thủ tục nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng là để quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Đối với những giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp về nhà ở khi lập lập thủ tục cấp giấy chứng nhận chủ quyền, căn cứ Điều 8 nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 của Chính Phủ, đối với trường hợp căn nhà khi xây dựng phải xin phép xây dựng thì giấy tờ chứng minh việc tạo lập nhà hợp pháp là giấy phép xây dựng, quy định này không bắt buộc phải có biên bản nghiệm thu công trình xây dựng.

Vì như phân tích nêu trên, biên bản nghiệm thu nhằm mục đích quản lý chất lượng công trình, không phải là chứng từ chứng minh việc tạo lập nhà hợp pháp của một cá nhân. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của chúng tôi, khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi xem xét cấp giấy chứng nhận thường yêu cầu hồ sơ phải có biên bản nghiệm thu.

Do đó để thuận lợi trong việc giải quyết hồ sơ được thuận lợi, ông/bà nên cung cấp thêm biên bản nghiệm thu mà ông/bà đã lập với đơn vị thi công cho cơ quan cấp giấy chứng nhận. Sau khi được cấp giấy chủ quyền, hai bên tiến hành mua bán nhà theo hiện trạng đã được cấp giấy chứng nhận. Do đó, không cần làm thủ tục nghiệm thu lại.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên