03/07/2013 16:05 GMT+7

Tôi có bị giãn dây chằng gối không?

TĂNG HÀ NAM ANH
TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Một bạn đọc đam mê đá bóng nghi ngờ anh bị giãn dây chằng gối. Bác sĩ Tăng Hà Nam Anh của bệnh viện Nguyễn Tri Phương trả lời

Tôi là nam giới 51 tuổi, thường chơi bóng đá sân cỏ nhân tạo. Khi chơi tôi có đeo bảo hộ rất kỹ (áo bó, quần bó, bọc gối, bọc mắt cá) và khởi động khá kỹ trước khi nhập cuộc. Sau khi chơi bóng tôi thường có cảm giác đau ở hai gối, cơn đau kéo dái khoảng 1-2 ngày, khi đau thì cảm giác rất khó ngồi xổm, sau đó thì hết đau và có thể chơi bóng lại bình thường.  Gần đây tôi cảm thấy đau phần bụng dưới và lực sút bóng không còn mạnh như trước. Ngoài bóng đá, hàng tuần tôi chạy bộ 3 lần, (3200m -8 vòng sân/2 lần, 400m/1 lần) và tập gym (2 lần/tuần, chủ yếu tập chân)

Xin hỏi như vậy tôi có bị giãn dây chằng gối không? Có bị thoái hóa khớp gối không?

Lương Tấn Thành (F2, Q8, TPHCM). 

Bác sĩ Tăng Hà Nam Anh (trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Nguyễn Tri Phương trả lời):

Theo như anh mô tả thì chúng tôi không nghĩ anh bị giãn dây chằng khớp gối vì anh vẫn còn chạy nhảy và đá banh được. Tuy nhiên triệu chứng mà anh mô tả khiến chúng tôi nghĩ rằng gối anh đã bị thoái hóa, tức là phần sụn khớp đã bị mòn theo thời gian và do anh vận  động quá sức.

Có một điểm đáng chú ý là khi anh nghỉ ngơi thì gối hết đau chứng tỏ phần sụn khớp gối vẫn còn tốt. Theo chúng tôi, anh không nên vận động vùng chi dưới quá nặng. Như vậy, anh có thể chuyển sang tập phần tay và lưng bụng thay vì tập gym. Nếu vẫn còn thích đá banh, anh có thể duy trì nhưng không nên chạy bộ  thêm nữa vì như vậy sẽ gây quá  tải trên mặt sụn.

Nếu muốn giữ thể lực để đá banh anh có thể chuyển sang bơi hoặc đi bộ dưới nước . Động tác này vẫn giúp anh duy trì thể lực để đá banh đồng thời làm giảm áp lực lên khớp gối. Nếu không biết bơi, anh có thể chuyển sang đạp xe đạp. Nếu cơn đau gối kéo dài dai dẳng anh nên đi khám bệnh để bác sĩ chẩn đoán chính xác và cho thuốc.

Chúc anh vui khỏe

TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên