03/03/2016 11:13 GMT+7

"Tôi chưa từng gặp sinh đôi khác bố"

LAM XUÂN
LAM XUÂN

TTO - “Với rất nhiều năm làm về sản khoa tôi chưa từng gặp trường hợp nào như vậy, nhưng cũng phải xác nhận rằng trong thực tế cuộc sống là có” - bác sĩ Nguyễn Ban Mai - Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ quanh vụ một cặp sinh đôi khác cha ở Hòa Bình.

Ảnh minh họa.

​Song thai là hiện tượng khá phổ biến, nhưng sinh đôi khác bố lại vô cùng hiếm gặp, người mẹ phải rụng đồng thời hai trứng trong một chu kỳ kinh nguyệt và có quan hệ với hơn một người đàn ông sẽ xảy ra hiện tượng này.

Thông thường người phụ nữ chỉ rụng một trứng trong một kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên có những trường hợp cá biệt rụng hai trứng trong một chu kỳ vào hai thời điểm khác nhau. Và đậu thai trong thời điểm này là có thật trong thực tế nhưng “với rất nhiều năm làm về sản khoa tôi chưa từng gặp trường hợp nào như vậy, nhưng cũng phải xác nhận rằng trong thực tế cuộc sống là có”- bác sĩ Nguyễn Ban Mai - Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Ban Mai, trên thế giới từng ghi nhận trường hợp bà mẹ sinh đôi nhưng một da trắng một da đen, cũng có trường hợp đứa thứ hai sinh cách đứa đầu trong vòng một tháng.

Lý giải cho những hiện tượng hiếm gặp này, bác sĩ Mai phân tích, về nguyên tắc khi đã đậu thai thì theo cơ chế buồng trứng sẽ ngưng rụng trứng không đậu thai tiếp tục, mà cơ thể tập trung vào việc nuôi thai.

Tuy nhiên, trong lần quan hệ sau, bà mẹ vẫn đạt được khoái cảm thì khả năng rụng trứng vẫn xảy ra, gọi hiện tượng này là “rụng trứng kiểu thỏ”. Vì vậy, khoảng cách thời gian quan hệ không đánh giá được sự thụ thai cùng mẹ khác bố.

Theo nguyên tắc, thai đủ ngày sẽ được sinh ra, nên thụ thai không cùng lúc sẽ sinh khác ngày giờ, nhưng thực tế khi sinh thai nhi đầu tiên có thể đủ ngày, dưới tác dụng của cơn co tử cung thai nhi tiếp theo cũng được sinh ra có thể thiếu ngày.

“Nhiều bà mẹ lo lắng đến phòng khám xin tư vấn khi vừa quan hệ với chồng và người tình trong cùng một ngày, nên không biết cái thai đang mang là của ai. Trường hợp này không thể xác định được trừ phi xét nghiệm AND”- bác sĩ Mai nói.

Bác sĩ Mai cho biết thêm về hiện tượng đa thai, đa thai là hiện tượng khá phổ biến ngày nay, không chỉ sinh hai mà sinh ba cũng nhiều hơn so với trước đây.

Sinh đôi cùng trứng là hiện tượng bình thường nhất, đây là hiện tượng một trứng được một tinh trùng thụ tinh rồi tách làm hai trong giai đoạn phát triển thành hợp tử và phát triển thành hai bào thai riêng biệt. Hai thai nhi sẽ giống nhau như những giọt nước cả về hình thức và cấu trúc gen…

Sinh đôi khác trứng thường xảy ra trong trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm, để đảm bảo sự thành công cho mỗi lần chuyển phôi thụ tinh ống nghiệm vào buồng tử cung, các bác sĩ thường cấy từ 2 đến 3 phôi, nên tỷ lệ đa thai khá cao.

Trường hợp hiếm là đa thai khác trứng bằng phương pháp thụ thai tự nhiên (vợ chồng quan hệ trực tiếp) là khá hiếm.

Đây là hiện tượng người phụ nữ rụng đồng thời hai trứng trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt và cả hai trứng này được thụ thai bởi hai tinh trùng khác biệt.

Trong trường hợp này, hai thai nhi sẽ cùng chia sẻ tử cung của người mẹ nhưng phát triển theo những hướng hoàn toàn khác nhau. 

LAM XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên