10/08/2013 14:30 GMT+7

Tọa đàm trực tuyến về Khu kinh tế mở Chu Lai

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Cổng thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với VTV Đà Nẵng tổ chức tọa đàm trực tuyến “Khu kinh tế mở Chu Lai: Tầm nhìn và thực tiễn” vào lúc 9g ngày 11-8, tại TP. Đà Nẵng.

Hơn 10 năm qua, khái niệm “Khu kinh tế mở”, mô hình, cấu trúc, cơ chế vận hành của mô hình này đã được diễn giải khá nhiều tại Việt Nam. Nhưng vấn đề mang tính mấu chốt là thực tiễn hoạt động của khu kinh tế mở lại chưa nhiều, bởi tính đến thời điểm hiện nay cả nước chỉ có duy nhất một khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam. Đây là khu kinh tế mà hơn 10 năm trước từ các nhà hoạch định chiến lược kinh tế cho đất nước, đến tận từng doanh nghiệp và không ít người dân đặt nhiều kỳ vọng. Theo quy chế hoạt động, khu kinh tế mở Chu Lai là nơi thực thi những chính sách ưu đãi nhất trên cả nước, như việc nhà đầu tư không phải tốn chi phí đền bù, giải tỏa và san lấp mặt bằng, được thuê đất 70 năm, được miễn tiền thuê đất cũng như không phải trả bất kỳ khoản phí hạ tầng nào đến năm 2015. Tuy nhiên, trong bức tranh thu hút đầu tư của khu kinh tế mở Chu Lai trong 10 năm qua vẫn có những điểm tối, đó là các dự án chậm triển khai, thậm chí có nhiều dự án treo đến gần 10 năm, tỷ lệ vốn thực hiện so với vốn đăng ký chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn.

xnDSWsy5.jpg
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Vì vậy, với việc đánh giá khách quan hiệu quả của khu kinh tế mở Chu Lai sau 10 năm hoạt động, các ngành chức năng, các chuyên gia kinh tế, các nhà hoạch định chính sách sẽ làm rõ những vấn đề còn gây tranh cãi, những vướng mắc về mặt cơ chế, chính sách để kịp thời có những kiến nghị cho việc tiếp tục hoàn thiện mô hình KKT mở của Việt Nam. Đây cũng là chủ đề của tọa đàm trực tuyến “Khu kinh tế mở Chu Lai: Tầm nhìn và thực tiễn”, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông; ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Trưởng BQL Khu kinh tế mở Chu Lai…Tọa đàm được phát trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, phát sóng trực tiếp trên VTV Đà Nẵng.
Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên