10/07/2012 15:22 GMT+7

Tòa án hiến pháp Romania cho phép luận tội tổng thống

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một phán quyết của Tòa án tối cao Romania ngày 9-7 đã mở đường cho việc trưng cầu ý dân trên toàn quốc về khả năng luận tội tổng thống, qua đó buộc người đứng đầu nhà nước phải từ chức.

Phán quyết bất chấp những chỉ trích từ châu Âu và Mỹ do lo ngại ảnh hưởng tới cơ chế tam quyền phân lập.

upRO4UWS.jpgPhóng to

Tổng thống Romania Traian Basescu - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, ngày 6-7 Quốc hội Romania đã bỏ phiếu với đa số yêu cầu luận tội Tổng thống Traian Basescu, cáo buộc ông này lạm quyền và vi phạm hiến pháp. Đây là một phần trong cuộc đấu tranh chính trị giữa ông Basescu, một nhân vật cánh hữu và tân Thủ tướng cánh tả của Romania Victor Ponta.

“Những quyết định này cho thấy tất cả các nguyên tắc dân chủ và hiến pháp đã được tôn trọng”, ông Ponta nói ngày 9-7 về phán quyết của Tòa án tối cao.

Tuy nhiên, cùng ngày người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert đã sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ một cách bất thường lên án quá trình luận tội, cho rằng đó là một động thái “không thể chấp nhận khi một quốc gia Liên minh châu Âu (EU) xâm hại những nguyên tắc pháp quyền cơ bản”.

Ông Ponta, một đảng viên Dân chủ xã hội 39 tuổi, nói người dân Romania chứ không phải Thủ tướng Đức Angela Merkel hay các nhà lãnh đạo EU khác mới có quyền quyết định ông Basescu sẽ ở lại hay ra đi. Ông nói người dân Romania sẽ bỏ phiếu vào ngày 29-7 và “chúng tôi hi vọng tiếng nói của họ sẽ được tôn trọng”.

Tình trạng bế tắc chính trị ở Romania đã làm chậm lại những nỗ lực đối phó với các vấn đề kinh tế ở nước này với sự tham gia của EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên