29/06/2006 06:23 GMT+7

"Tỏ tình Oshin"

VŨ BÌNH
VŨ BÌNH

TT - Mỗi tuần, vào hai đêm thứ bảy, chủ nhật, hàng trăm chàng trai, cô gái đổ về “tìm duyên” cho mình. Mỗi người một cảnh ngộ, đến từ những vùng quê khác nhau nhưng hầu hết đều cùng chung thân phận...

M3ElkNmz.jpgPhóng to
Cứ đến hẹn lại lên, các cô gái, chàng trai lại đi tìm một nửa của mình - Ảnh: Vũ Bình
TT - Mỗi tuần, vào hai đêm thứ bảy, chủ nhật, hàng trăm chàng trai, cô gái đổ về “tìm duyên” cho mình. Mỗi người một cảnh ngộ, đến từ những vùng quê khác nhau nhưng hầu hết đều cùng chung thân phận...

“Bến hẹn” cuối tuần

Gần 7 giờ tối thứ bảy, hoa viên Phạm Đình Hổ (Q.6, TP.HCM) bắt đầu nhộn nhịp hẳn lên. Từng tốp bạn trẻ nam, nữ từ các ngả đường lục tục đổ về khu hoa viên. Có những nhóm đến bằng xe đạp, xe buýt, nhóm lại đi bộ vừa đi vừa trò chuyện, cười nói xôn xao. Nhưng cũng có những chàng trai, cô gái chỉ đến có một mình, ngồi riêng ở một góc ghế đá công viên với vẻ e thẹn.

Thạch Thị H., người Khơme, quê ở Sóc Trăng, đang giúp việc nhà cho một gia đình ở đường Minh Phụng, quận 11, nói rành rẽ: “Những người đi một mình thường chẳng quen ai nhưng vẫn đến để hi vọng sẽ tìm được cho mình một mối tình”.

Chỉ một lúc các ghế đá công viên đều đã chật cứng người. Những cặp đến muộn đành phải đứng để trò chuyện hay tản ra các quán nước gần đó. Không ồn ào, náo động mà từng nhóm, từng đôi thì thầm to nhỏ với những nụ cười khúc khích và những ánh mắt ngời hạnh phúc.

Một vài cô gái trẻ đi một mình lúng ta lúng túng, đỏ bừng mặt khi có chàng trai lạ đến bắt chuyện làm quen. Những chiếc vòng đeo tay, chiếc ví da được bán xôn ở lề đường trở thành những món quà, “tín vật tình yêu” mà họ dành dụm từ tiền lương ít ỏi để trao nhau.

H. giới thiệu bạn trai của mình. Đôi bạn này quen nhau được hơn năm tháng nay. M.P., bạn trai của H., quê ở Rạch Giá (Kiên Giang), hiện đang phụ việc ở một trại hòm bên quận 8. H. cho biết cô lên TP làm người giúp việc nhà đã hơn năm năm, suốt ngày chỉ quanh quẩn trông trẻ, cơm nước, giặt giũ cho nhà chủ.

Trong một lần đi chợ, cô nghe một “đồng nghiệp” mách về nơi đây. Vậy là cô đi bộ hơn 4km, hỏi thăm đường đến và tình cờ quen P. cũng đang lang thang tìm bạn rồi “kết” nhau luôn. Vậy là cứ mỗi cuối tuần, cả hai lại tìm đến gặp nhau. P. nói cả hai dự định cuối năm nay sẽ xin phép chủ cho về quê để ra mắt gia đình rồi sang năm làm lễ cúng gia tiên và thuê nhà gầy dựng một gia đình nho nhỏ.

Ngồi ở dãy ghế đá đối diện chúng tôi có hai bạn gái trẻ đồng hương Cà Mau; một cô đang ở quận 11, một cô quận 6 (TP.HCM). Nghe đồn về nơi này, hai cô tranh thủ tối cuối tuần xin bà chủ cho nghỉ để đi bộ đến.

Sơn Thị Th., 19 tuổi, cho biết lúc trước nhóm có đến 5 người nhưng sau tách ra vì người thì đã có người yêu, người lại bị chủ phát hiện cái món hẹn hò này và... đuổi việc. Th. cũng từng tìm được bạn trai ở đây nhưng đã chia tay vì không hợp tính tình. Bạn Kim Thị H. có vẻ trầm tư, ít nói. “Nó đang thất tình vì không hiểu sao bốn tuần nay bạn trai nó biệt tích luôn, chắc bị lừa tình rồi!”, Th. kể nhỏ.

Bến tan, nỗi nhớ không tan

“Bến hẹn” của những bạn trẻ làm thuê làm mướn này hình thành khi nào không ai biết chính xác. Những người bán nước giải khát gần hoa viên Phạm Đình Hổ cho biết ban đầu chỉ có một vài thanh niên nam, nữ làm công việc giúp việc nhà ở gần công viên ra dạo chơi, quen nhau rồi hẹn hò.

“Tiếng lành đồn xa”, người giúp việc nhà, kẻ phụ việc, làm công, công nhân... từ khắp nơi đổ về ngày một đông thêm và trở thành “bến hẹn” chỉ mong tìm cho mình một tình bạn, một tình yêu...

Thạch Văn D., quê ở Trà Vinh, làm công ở xưởng nước đá trên đường Kinh Dương Vương, tâm sự: “Nếu không đến đây, tụi tôi chẳng biết gặp gỡ, tâm sự với bạn bè cùng trang lứa ở đâu nữa. Nghề làm mướn, người giúp việc dễ mặc cảm lắm!”.

Cả năm nay, tối chủ nhật nào D. cũng rảo khắp để tìm “một nửa” nhưng chưa quen ai vì “có lẽ duyên chưa tới”, D. nói. Chàng trai “duyên chưa tới” này cho biết đã có trên chục trường hợp nên vợ nên chồng từ phiên “chợ tình”. Có những cặp sau khi lập gia đình, hai vợ chồng vẫn rủ nhau ra hoa viên này dạo chơi vào những tối cuối tuần như ôn lại kỷ niệm đẹp thời yêu nhau.

Tất nhiên, như mọi cuộc tình trên đời, không phải chuyện tình nào ở đây cũng đẹp, cũng có kết quả tốt. Người bạn thân của D. có một kỷ niệm buồn ở nơi này vì cô bạn gái khá xinh giúp việc nhà cho một gia đình người Hoa ở quận 5 đã chia tay để làm vợ bé ông chủ với hi vọng đổi đời.

Cũng không ít trường hợp, các chàng trai tìm đến đây để bắt cá hai tay, lợi dụng cả tình lẫn tiền mấy cô gái nhẹ dạ. “Nhưng những trường hợp đó không nhiều, hầu hết tụi em đều mong muốn tìm được một nửa thật sự của mình” - D. nói.

Gần 22 giờ đêm, “bến hẹn” tan dần để các chàng trai, cô gái còn kịp về nhà khi chủ chưa đóng cửa. Những đôi trai gái bịn rịn chia tay nhau hẹn gặp lại vào tuần sau. Dường như vài tiếng đồng hồ gặp nhau hằng tuần với họ quá ngắn ngủi...

VŨ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên