12/07/2015 09:23 GMT+7

Xem Love and Mercy: Tình yêu cứu rỗi đời người

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TT - Những bi kịch cá nhân trong cuộc đời của một thiên tài không phải là đề tài quá lạ trong các bộ phim tiểu sử, nhưng Love and Mercy của đạo diễn Bill Pohlad vẫn khiến người xem ngạc nhiên và xúc động.

Paul Dano và John Cusack đóng vai Brian Wilson ở hai thời điểm khác nhau của những năm 1960 và cuối 1980Ảnh: IMDB
Paul Dano và John Cusack đóng vai Brian Wilson ở hai thời điểm khác nhau của những năm 1960 và cuối 1980 - Ảnh: IMDB

Những bi kịch cá nhân trong cuộc đời của một thiên tài không phải là đề tài quá lạ trong các bộ phim tiểu sử, nhưng Love and Mercy của đạo diễn Bill Pohlad vẫn khiến người xem ngạc nhiên và xúc động vì tìm được một hướng đi mới mẻ và độc đáo, khi cùng lúc khám phá thế giới tinh thần đầy tổn thương lẫn cách tạo ra những kiệt tác nghệ thuật của một nghệ sĩ lớn...

Đoàn làm phim quay cảnh trên bãi biển

Những năm 1960, âm nhạc của The Beach Boys có sức ảnh hưởng mạnh mẽ ở những thành phố biển miền Tây nước Mỹ rồi dần dần lan ra khắp nước Mỹ và thế giới.

Những giai điệu tươi vui, đầy sức sống và cách hát bè độc đáo của năm chàng trai trong ban nhạc này đã tạo nên một hiện tượng văn hóa gắn với những bộ môn thể thao ngoài trời, đặc biệt là lướt sóng, thậm chí âm nhạc của họ còn được gọi là “surf music”.

Linh hồn của ban nhạc, người sáng tác những ca khúc với ca từ đầy lạc quan, yêu đời và định hình nên một phong cách nhạc rock and roll của nước Mỹ cho đến ngày hôm nay là Brian Wilson - nhân vật chính trong bộ phim Love and Mercy của đạo diễn Bill Pohlad.

Paul Dano vào vai diễn Brian Wilson thời trẻ.

Bộ phim mở đầu bằng một cú quay cận cảnh: đôi tai của Brian Wilson. Nó dự báo cho ta thấy cuộc đời âm nhạc qua đôi tai của nhân vật và “những tiếng nói không ngừng vang lên trong đầu” hành hạ anh ta suốt nhiều năm trời, nhưng cũng đồng thời giúp Brian tạo nên những hòa âm phức tạp và làm nên những kiệt tác của âm nhạc đương đại trong thế kỷ 20.

Điều làm nên sự khác biệt nữa trong bộ phim tiểu sử của Bill Pohlad là ông chọn hai diễn viên có ngoại hình khác biệt để vào vai một nhân vật ở hai thời điểm khác nhau trong cuộc đời của Brian Wilson: Paul Dano là phiên bản thời trẻ - những năm 1960 và John Cusack là phiên bản tuổi trung niên - những năm cuối thập niên 1980.

Đó là hai giai đoạn, hai cột mốc gắn liền với sự nghiệp đồ sộ và cả những bi kịch tưởng như không cứu vãn nổi của Brian Wilson. Điện ảnh qua Love and Mercy làm thêm được một điều: những bộ phim tiểu sử không nhất thiết phải tìm ra những diễn viên có ngoại hình giống nhân vật mà phải tìm ra được những diễn viên có khả năng hóa thân giúp khán giả tin rằng họ là nhân vật.

Cảnh trong phim.
Âm nhạc và một thời tuổi trẻ được tái hiện

Paul Dano hóa thân thành Brian Wilson có vẻ ngoài hơi lập dị của những năm 1960, thời kỳ ban nhạc The Beach Boys đang ở đỉnh cao, với những ca khúc hit như Surfer girl, Fun fun fun, I get around, California girls... chinh phục khắp nước Mỹ và những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Nhưng đấy cũng là thời kỳ bắt đầu những dấu hiệu bất ổn trong đời sống nội tâm của Brian.

Không muốn tiếp tục sáng tác những bản nhạc “lướt sóng” tươi vui yêu đời, Brian dừng những chuyến lưu diễn cùng The Beach Boys để tập trung làm việc trong phòng thu.

Đây là giai đoạn Brian Wilson tạo nên album Pet sounds với những ca khúc như God only knowsGood vibrations, được coi là một thành tựu âm nhạc đồ sộ và sau này được tạp chí The Rolling Stone bình chọn đứng thứ 2 trong 500 album vĩ đại nhất.

Hơn 20 năm sau là Brian Wilson của tuổi trung niên (qua diễn xuất tinh tế của John Cusack), gần như mất tất cả, bị cho là “tâm thần hoang tưởng” và đang phải sống dưới sự kiểm soát khắt khe của bác sĩ trị liệu Eugene Landy.

Melinda Ledbetter - cô người mẫu hết thời làm nhân viên môi giới trong một hãng xe hạng sang...

Trong những năm tháng ẩn dật sống trong những cơn mê muội và kềm tỏa đó, Brian gặp Melinda Ledbetter, một cô người mẫu hết thời làm nhân viên môi giới trong một hãng xe hạng sang...

Love and Mercy không cố để mô tả cả cuộc đời của một tên tuổi lớn trong âm nhạc như những bộ phim tiểu sử khuôn sáo khác, nó chỉ là những lát cắt nhỏ (nhưng sắc bén) ở hai thời điểm có tính cột mốc trong cuộc đời của nhân vật.

Nó cho thấy nỗi đau về tinh thần mà anh ta phải gánh chịu và cả những lóe sáng của khoảnh khắc làm nên những tác phẩm bất hủ. Nó cho thấy những tài năng lớn trong nghệ thuật đôi khi lại đơn độc và yếu đuối như thế nào trong cuộc sống đời thường, dễ dàng bị kẻ khác kiểm soát và khống chế.

Và cuối cùng, nó cũng cho thấy sức mạnh của tình yêu và sự bao dung có thể cứu rỗi cuộc đời một con người như thế nào trong những năm tháng tăm tối nhất.

Poster phim đầy chất nghệ thuật.

Love and Mercy là bộ phim độc lập của đạo diễn Bill Pohlad, người vốn nổi danh là nhà sản xuất của nhiều bộ phim xuất sắc từng được đề cử Oscar và Cành cọ vàng như The tree of life, The Brokeback Mountain, Into the wild...

Ra mắt tại Liên hoan phim Toronto và được đánh giá cao, bộ phim chính thức phát hành tại Bắc Mỹ vào tháng 6, trở thành một trong những bộ phim độc lập ăn khách của mùa hè và được dự báo sớm cho các giải thưởng điện ảnh đầu năm sau.

Love and Mercy cũng được chiếu tại các hệ thống rạp chiếu Lotte trong cuối tháng 6 vừa qua ở Việt Nam.

tNhững chàng trai The Beach Boys thời kỳ đầu
Các thành viên ban nhạc The Beach Boys thật ở ngoài đời tụ họp vào năm 2012: Bruce Johnston, David Marks, Brian Wilson, Mike Love và Al Jardine.

Ra mắt mục Cinema tại gia

Không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức những kiệt tác điện ảnh hoặc những bộ phim độc lập xuất sắc của điện ảnh thế giới tại các rạp chiếu bóng. 

Với một chiếc máy tính hoặc tivi có kết nối Internet, bên một tách trà ngày chủ nhật, bạn có thể thưởng thức những bộ phim “Cinema tại gia”. 

Những bộ phim ngay cả khi đã kết thúc, chúng vẫn làm vương vấn trong bạn nhiều giờ sau đó...

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên