19/07/2011 03:01 GMT+7

Tinh thần Nhật, tinh thần châu Á

DUY TRIỀU (Munich)
DUY TRIỀU (Munich)

TT - Đêm 17-7, các kênh truyền hình Đức liên tục phát hình ảnh các cô gái Nhật nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới. Họ gọi thành tích của đội tuyển nữ Nhật là “chiến tích phi thường”. Tôi thầm nghĩ nếu đội nữ Mỹ chiến thắng trong trận chung kết thì cụm từ “chiến tích phi thường” chắc chắn sẽ không được giới truyền thông sử dụng.

N0ugEzpC.jpgPhóng to
Ảnh: Getty Images

Không phi thường sao được khi sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 11-3, cả nước Nhật như trải qua một cơn bạo bệnh, mọi hoạt động đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dĩ nhiên, thể thao và bóng đá cũng không tránh khỏi sự vạ lây. Đội tuyển nam Nhật phải hủy bỏ giải đấu Copa America 2011 tại Argentina.

Giải vô địch Nhật dành cho các cầu thủ nam (J-League) cũng hoãn nhiều vòng đấu. Giải vô địch nữ Nhật (L-League) càng bị ảnh hưởng nặng nề hơn vì hầu hết cầu thủ dự giải này đều là dân nghiệp dư, vừa đá bóng vừa đi học hoặc làm việc. Đội tuyển nữ Nhật cũng gặp muôn vàn khó khăn, nhất là chuyện tinh thần sa sút của các tuyển thủ trong giai đoạn chuẩn bị World Cup 2011.

Nhưng những khó khăn đó đã không chôn vùi được khát vọng chiến thắng và ý chí vươn lên của các cô gái Nhật. Ý chí đó được thể hiện trong chiến thắng lịch sử trước đội chủ nhà Đức ở tứ kết, trong cuộc lội ngược dòng đẹp mắt trước Thụy Điển ở bán kết và đỉnh điểm là trận chung kết vượt qua đối thủ từng hai lần vô địch thế giới - Mỹ. Ý chí tuyệt vời đó cũng khẳng định giá trị của một dân tộc không biết khuất phục, đầu hàng trước bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào.

Chiến thắng của đội nữ Nhật tại World Cup 2011 đã được cả thế giới nể phục và chung vui. Đội Mỹ thua nhưng CĐV họ cũng không lấy làm buồn vì đội chiến thắng là Nhật. Ngay cả dân Đức vốn rất kiêu hãnh về tinh thần dân tộc cũng chúc mừng chiến thắng của đội nữ Nhật. Sau trận chung kết, hàng ngàn người Đức đã đổ ra các khu vui chơi ở TP Frankfurt - địa điểm diễn ra trận chung kết - để chung vui với CĐV Nhật.

Hình ảnh tay trong tay giữa người Đức, người Nhật và cả người Mỹ có thể sẽ không xảy ra nếu nước Nhật không gánh chịu thảm họa động đất và sóng thần ngày 11-3. Chính bi kịch thiên tai ở nước Nhật đã giúp những bàn tay khác màu da nắm chặt hơn, thế giới trở nên đẹp đẽ hơn.

Khi tiếng còi kết thúc trận chung kết vang lên, lòng tôi dâng trào cảm xúc thật khó tả dù mình không phải là người Nhật. Tôi biết rằng không chỉ mình mà nhiều người VN khác nữa cũng đang tự hào về tinh thần Nhật và tinh thần châu Á, tinh thần của những người luôn biết đứng vững trước mọi cơn sóng dữ.

DUY TRIỀU (Munich)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên